Bình Dương trách nhiệm, nghĩa tình- Kỳ 2

Cập nhật: 10-09-2021 | 14:39:45

Kỳ 1: Hun đúc từ truyền thống

Kỳ 2: Cả hệ thống chính trị “vào trận”

Với tình thần “Chống dịch như chống giặc”, “Sức khỏe của người dân là trước hết, trên hết”, ngay khi dịch bệnh xuất hiện, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã “vào trận” với quyết tâm cao nhất, quyết liệt nhất. Sự chủ động vào cuộc sớm, ngay từ đầu của hệ thống chính trị đã giúp cho tỉnh triển khai các biện pháp kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả. Và trên hết là đã tạo ra tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí trên dưới một lòng để chiến thắng dịch bệnh.

Vì dân phục vụ

Trước hết, phải nhắc lại, cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 là hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ. Cùng với các địa phương khác trong cả nước, quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cả hệ thống chính trị của Bình Dương đã kịp thời vào cuộc, quyết liệt, không lơ là, chủ quan, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước nâng cao hiệu quả công tác chống dịch của địa phương.

Trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go, thử thách, để hội tụ được lòng người, Đảng bộ, Chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể và các lực lượng khác của tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc, tạo ra sự đồng thuận, phát huy sức mạnh tổng hợp. Đây chính là chìa khóa quan trọng để tỉnh phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong phòng, chống dịch bệnh. Điều này được cụ thể hóa bằng hàng loạt văn bản chỉ đạo ban hành liên tục, kịp thời trong mọi tình huống. Trong đó có nhiều chính sách liên quan thiết thân đến cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm hỏi, động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Khu điều trị Ký túc xá Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh (TP.Dĩ An). Ảnh: ĐÌNH THẮNG

Đặc biệt, trong đợt dịch lần thứ 4 với diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều địa điểm, khu dân cư bị phong tỏa, cách ly y tế, lãnh đạo tỉnh đã nhanh chóng có mặt tại các địa điểm để trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường. Có những thời điểm, thông tin địa phương báo về dù đã đêm khuya, nhưng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, lãnh đạo tỉnh kịp thời có mặt để chỉ đạo xử lý tình huống. Tinh thần vì dân phục vụ, nhanh nhạy, kịp thời, sâu sát của lãnh đạo tỉnh, các ban ngành, địa phương đã khơi dậy ý chí quyết tâm chống dịch của các cộng đồng dân cư.

‘‘ Trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go, thử thách, để hội tụ được lòng người, Đảng bộ, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể và các lực lượng khác của tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc, tạo ra sự đồng thuận, phát huy sức mạnh tổng hợp. Đây chính là chìa khóa quan trọng để tỉnh phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong phòng chống dịch bệnh”.

Kể từ cuối tháng 4-2021, khi dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên địa bàn tỉnh có những diễn biến mới, xác định đúng tình hình, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nhanh chóng có những chỉ đạo sâu sát, kịp thời, điều hành, triển khai hiệu quả công cuộc chống dịch. Lúc này, công tác cách ly, thu dung, điều trị F0 được tỉnh xác định là công tác chiến lược trong chống dịch, cùng với đó là thực hiện các biện pháp quyết liệt giãn cách xã hội. Để có thể đáp ứng công tác thu dung, điều trị cho hàng ngàn ca F0 mỗi ngày, Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực UBND tỉnh đã di chuyển như “con thoi” đi đến các địa phương để khảo sát, chỉ đạo xây dựng các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến, khu điều trị với mong muốn người bệnh được tiếp cận sớm nhất với các dịch vụ y tế và giảm thiểu số ca nguy kịch, tử vong.

Trong các địa bàn “vùng đỏ”, nơi có đông công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, người dân cũng thường xuyên thấy hình ảnh lãnh đạo tỉnh đến tận các khu nhà trọ để tìm hiểu tình hình đời sống, trao những phần quà giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trước mắt. Lãnh đạo tỉnh còn trực tiếp vào các nhà máy, xí nghiệp kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, đời sống của công nhân lao động; đến các địa phương để động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu chống dịch hay vào các khu điều trị để thăm hỏi, động viên các bệnh nhân Covid-19…

Ròng rã trong nhiều tháng qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các địa phương liên tục họp bàn để đưa ra các phương án chống dịch phù hợp nhất, hiệu quả nhất. Có những cuộc họp kéo dài đến tận đêm khuya. Tuy vậy, sáng sớm hôm sau, lãnh đạo tỉnh, các thành viên lại lên đường đến với những nơi dịch bệnh nóng bỏng hay tiếp tục khảo sát, huy động các nguồn lực cho công tác chống dịch của tỉnh.

Trên dưới một lòng

Đồng lòng chống dịch, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vận hành thông suốt, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt. Là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên cũng đã nhanh chóng “xung trận” chống dịch. Hệ thống Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể tỉnh với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong dịch bệnh đã nỗ lực vận động các nguồn lực, chăm lo tốt cho đời sống người dân, công nhân lao động tại các khu cách ly, phong tỏa cũng như ở các địa phương.

Đồng hành trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”, nhiều cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đã tình nguyện tham gia hỗ trợ các địa phương. Không ngại khó, ngại khổ, cống hiến hết mình vì nhiệm vụ, tất cả họ đã tạo nên hình ảnh tốt đẹp của người cán bộ vì nhân dân phục vụ. Đến nay, qua 2 đợt, toàn tỉnh đã huy động được 1.281 người để phân bổ về các địa phương “vùng đỏ” tham gia hỗ trợ địa phương lấy mẫu, chốt chặn kiểm soát dịch bệnh…

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương lập các chốt kiểm soát dịch tại các tuyến đường, ngõ hẻm. Tại các chốt kiểm soát, hình ảnh các chiến sĩ công an, quân đội, lực lượng dân quân hay các cựu chiến binh tóc bạc phơ ngày đêm bám chốt bất chấp nắng mưa để kiểm soát người và phương tiện qua lại đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người dân. Nhiều người trong họ đã gác lại hạnh phúc riêng tư của gia đình để kiên cường nơi tuyến đầu chống dịch. Nhiều người đã hàng tháng trời chưa được về nhà…

Cùng với đó, tại các xã, phường, thị trấn, các cán bộ luôn tích cực ngày đêm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm bắt tình hình dịch bệnh, lắng nghe tâm tư của người dân và phản ánh kịp thời đến chính quyền cùng các cơ quan chức năng. Khi cần thiết, họ cũng sẵn sàng trở thành lực lượng hỗ trợ tích cực trong hoạt động lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin tại các địa bàn dân cư…

Cùng cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đã và đang đoàn kết, đồng lòng, kề vai sát cánh, kiên cường chống dịch. Với truyền thống anh hùng trong chiến đấu, cần cù trong lao động, những kinh nghiệm chống dịch đã có, với sự hỗ trợ kịp thời của Trung ương và sự đồng thuận của nhân dân, tin tưởng rằng Bình Dương sẽ sớm kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa bình Dương sớm trở lại trạng thái bình thường mới. (Còn tiếp)

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương lập các chốt kiểm soát dịch tại các tuyến đường, ngõ hẻm. Tại các chốt kiểm soát, hình ảnh các chiến sĩ công an, quân đội, lực lượng dân quân hay các cựu chiến binh tóc bạc phơ ngày đêm bám chốt bất chấp nắng mưa để kiểm soát người và phương tiện qua lại đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng người dân. Nhiều người trong họ đã gác lại hạnh phúc riêng tư của gia đình để kiên cường nơi tuyến đầu chống dịch. Nhiều người đã hàng tháng trời chưa được về nhà…

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên