Bình Dương trách nhiệm, nghĩa tình- Kỳ 7

Cập nhật: 16-09-2021 | 08:38:39

Kỳ 6: Vì nhân dân phục vụ

Kỳ 7: Gác việc đạo, lo việc đời

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bên cạnh nhiều lực lượng khác, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh đã đồng hành, góp sức, chung tay. Tất cả đã góp phần tăng thêm sức mạnh, tạo nên những hình ảnh đẹp cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phụng sự đạo pháp, đồng hành với người dân, đau cùng nỗi đau của đồng bào là những điều hết sức ý nghĩa mà tình nguyện viên (TNV) thuộc các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã thể hiện trong thời gian qua.

TNV Phật giáo chăm sóc F0 tại Bệnh viện Medic Bình Dương

Hoa từ bi

Lịch sử đã ghi nhận những lần “ra trận” của các nhà sư khi Tổ quốc lâm nguy. Trên “Mặt trận không tiếng súng” hiện tại, nhà sư cũng không thể yên lòng để đứng ngoài cuộc. Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh, đội hình tình nguyện tăng ni, phật tử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã xuất quân 2 đợt vào tuyến đầu hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Những ngày qua, Phật giáo tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động nhằm kịp thời lo cho người nghèo, không để ai bị thiếu ăn trong mùa dịch bệnh này.

Hòa thượng Thích Huệ Thông, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết, tính trong 3 tháng (từ 15-6 đến 15-9), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã vận động từ các nguồn tăng ni, phật tử ủng hộ trao tặng trang thiết bị y tế trị giá hơn 35 tỷ đồng, gạo và rau củ quả hơn 150 tấn hàng. Các nguồn hỗ trợ đã được Phật giáo tỉnh trao tặng các bệnh viện dã chiến, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố. Nhu yếu phẩm ưu tiên cho lực lượng tham gia chống dịch và người lao động nghèo.

Xin được gọi những TNV thuộc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh là những bông hoa từ bi đã tỏa ngát hương dâng cho đời công sức, làm phần việc khó khăn nơi tuyến đầu chống dịch. Trao đổi với chúng tôi về công việc của các TNV Phật giáo, đại đức Thích Thiện Hưng, Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, người điều phối TNV Phật giáo cho biết, sau lễ xuất quân ngày 23-8, 50 tăng, ni sinh, phật tử trong đội hình xung kích tình nguyện đã đến Trạm Y tế các phường Phú Hòa, Phú Tân, Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một), Bệnh viện Medic Bình Dương... hỗ trợ phục vụ những phần việc như test Covid-19 cộng đồng, trao quà từ thiện, chăm sóc bệnh nhân F0. Ngoài đội hình tình nguyện này, Phật giáo tỉnh còn tổ chức nhiều chuyến hàng cứu trợ cho người dân ở trọ tại TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một và TX.Tân Uyên, thực hiện chương trình bữa cơm từ thiện. Chương trình 30.000 bữa ăn miễn phí được tiếp tục mở rộng giúp nhiều hơn nữa cho người khó khăn, đặc biệt là công nhân xa quê, người thất nghiệp. Hiện tại, các TNV Phật giáo vẫn đang tiếp tục hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tại các địa phương.

Thích Đạt Ma Huy Bảo, tăng chúng của chùa Bửu Nghiêm (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) hiện là tăng sinh khóa 4 trường Trung cấp Phật học Bình Dương là một trong những TNV mà chúng tôi có dịp gặp gỡ, trao đổi. Thầy Huy Bảo cho biết: “Tôi và nhiều thầy, cô khác tham gia tuyến đầu tại Medic Bình Dương từ ngày 8-8 đến nay. Thường ngày chúng tôi thực hiện theo y lệnh của các bác sĩ. Đi lấy sinh hiệu, thân nhiệt, hỏi thăm tình hình sức khỏe của bệnh nhân và an ủi họ. Sau đó sẽ phát đồ ăn sáng, phát thuốc. Căn cứ trên y lệnh và cùng với điều dưỡng đi pha thuốc, tiêm truyền dịch. Các bác sĩ ở bệnh viện chỉ bày rất chú đáo, thận trọng. Bước đầu có chút ngỡ ngàng nhưng nay các TNV đều đã quen việc. Mọi người đều được Ban giám đốc, bác sĩ Đông y, Tây y trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bệnh nhân... nên ai cũng quen dần”.

Thầy cũng cho biết thêm, vấn đề quan trọng hơn nữa là muốn gửi thông điệp đến bệnh nhân cũng như mọi người còn mạnh khỏe luôn cần có và rèn luyện cho mình một năng lượng tích cực. Sức khỏe là quan trọng nhất chớ màng đến lợi ích cá nhân. “Nhìn những người cận kề với cái chết, họ níu kéo sự sống khi ranh giới sống chết quá mong manh - chỉ là một hơi thở mới thấy quý hơn sinh mạng của mình, quý hơn cuộc sống này”, thầy Huy Bảo trải lòng.

Hỏi thầy điều gì khiến thầy vui nhất trong những ngày làm TNV, thầy Huy Bảo cho biết, đó là những giọt nước mắt đã lăn dài trên má bệnh nhân khi họ hết bệnh, về nhà. Đó là những lời cảm ơn tận đáy lòng mà con người dành cho nhau khi nhận ra tình yêu thương, chia sẻ, lòng từ bi bác ái là những điều đáng trân quý.

Tốt đạo, đẹp đời

Những bếp ăn từ thiện, những chuyến cắt tóc cho trẻ em lang thang, giúp đỡ những người trong danh sách bán vé số, lao động phổ thông nghèo là phần việc thường ngày mà linh mục, tu sĩ, giáo dân Giáo phận Phú Cường vẫn thực hiện trong nhiều năm qua. Và khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các TNV đã xuất quân với đội hình gần 200 người của 2 đợt tình nguyện, thực hiện những nhiệm vụ khó khăn cùng tuyến đầu chống dịch bệnh.

Trong tâm thư gửi đến cộng đồng giáo dân để tuyển TNV cho 2 đợt vừa qua, Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường đã nêu rõ những khó khăn và cần thiết có đội hình TNV tham gia lực lượng phòng, chống dịch bệnh. Theo Giám mục Nguyễn Tấn Tước, tình trạng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các khu cách ly, các bệnh viện điều trị ngày càng quá tải và rất thiếu nguồn nhân lực phục vụ. Trước tình hình đó, nhóm thiện nguyện của giáo phận lên đường từ ngày 15-8 theo sự sắp xếp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, đến phục vụ tại TX.Tân Uyên, một địa bàn rất “nóng” về tình hình dịch bệnh. Dù tất cả các TNV đã hăng say phục vụ trong 2 tuần qua, với nhiều thành quả rất tích cực, nhưng chỉ có thể góp phần thật khiêm tốn đối với nhu cầu quá lớn. Sau đợt I, TNV của giáo phận tiếp tục lên đường đợt thứ 2 để tăng cường, bổ sung thêm nhân lực tham gia phòng, chống dịch bệnh.

“Tất cả TNV làm việc vì tinh thần bác ái Kitô giáo và để chia sẻ trách nhiệm với Bình Dương nhằm phục vụ cộng đồng, tôi tiếp tục gửi đến toàn thể anh chị em lời kêu gọi tham gia thiện nguyện đợt 2 trong công tác hỗ trợ phòng chống, dịch bệnh Covid-19. Để thuận tiện cho việc di chuyển trong điều kiện giãn cách, với đợt thiện nguyện lần thứ 2 này, chỉ xin đón nhận các TNV cư ngụ trong tỉnh Bình Dương. Các TNV tùy khả năng trong công việc điều trị, giúp chuyển bệnh nhân, chăm sóc bệnh nhân trong công việc vệ sinh, phục vụ bữa ăn trong các khu điều trị...”, Giuse Nguyễn Tấn Tước chia sẻ. Thời gian qua, các TNV cũng luôn đề cao tinh thần phục vụ, không ngại hy sinh gian khổ. Anh chị em tín hữu từ 18 tuổi trở lên, có tinh thần phục vụ nhiệt thành, đặc biệt là những người có kiến thức và kỹ năng y tế, từng tham gia công việc thiện nguyện này, phục vụ cộng đồng tùy theo khả năng đã hết lòng vì công việc ở bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung điều trị F0 trong tỉnh. Ngoài ra, các cộng đoàn dòng tu tiếp tục thực hiện công tác từ thiện xã hội, kịp thời hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế cho người khó khăn, hỗ trợ lực lượng y tế trong “trận chiến” chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã ghi nhận và cảm ơn các TNV. Hoạt động của TNV các tôn giáo đã giúp người dân có thêm niềm tin, động lực để sớm kiểm soát dịch bệnh, nhanh chóng ổn định tình hình, bảo đảm cuộc sống an toàn cho mọi người. “Việc hướng về điều thiện, hòa mình vào xã hội với tinh thần tiên phong, tự nguyện của các TNV hỗ trợ tuyến đầu chống dịch bệnh là điều rất đáng trân trọng và ghi nhận. Các TNV đã lan tỏa tinh thần hiến dâng, thiện nguyện, thu hút được nhiều người cùng tham gia hỗ trợ lực lượng tuyến đầu còn tăng thêm sức mạnh cho khối đại đoàn kết cùng sớm đi đến chiến thắng đại dịch”, ông Đình chia sẻ. (Còn tiếp)

Ngày 14-9, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, ông Tăng Hoàng Minh, Trưởng ban Đại diện Hội thánh Cao Đài Tiên thiên Bình Dương đã ủng hộ 5 tấn rau, củ, quả. Số quà này đã được các TNV phân phối cho người dân khó khăn ở 3 phường Bình Hòa, Lái Thiêu và Bình Nhâm, TP.Thuận An.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên