Bình Dương trên đường phát triển qua lăng kính nghệ thuật

Cập nhật: 11-05-2022 | 07:58:27

Qua 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, từng bước khẳng định vị thế của tỉnh trong cả nước. Với những cảm xúc trước những thành tựu ấy, các văn nghệ sĩ đã sáng tạo nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo và góp hơn 630 tác phẩm tại cuộc thi mỹ thuật - nhiếp ảnh với chủ đề “Bình Dương trên đường phát triển 2022”.


Các tác giả đoạt giải tại cuộc thi mỹ thuật-nhiếp ảnh với chủ đề “Bình Dương trên đường phát triển năm 2022”

Số lượng ít hơn

Hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp khi nhiều chương trình, hoạt động văn hóa nghệ thuật phải dừng tổ chức hoặc tạm hoãn. Chính vì vậy, số lượng tham gia cuộc thi mỹ thuật - nhiếp ảnh với chủ đề “Bình Dương trên đường phát triển 2022” ít hơn năm trước.

Triển lãm mỹ thuật - nhiếp ảnh với chủ đề “Bình Dương trên đường phát triển” là một trong số chuỗi hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng 25 năm Bình Dương xây dựng và phát triển, chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2022), 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (1.5.1886 - 1.5.2022) và 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2022).

Theo nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 600 tác phẩm của 30 tác giả bộ môn nhiếp ảnh và 40 tác phẩm của 26 tác giả bộ môn mỹ thuật. Để đánh giá chất lượng nghệ thuật của tác phẩm dự thi một cách công tâm, trung thực và minh bạch, Ban Tổ chức đã mời các nghệ sĩ có uy tín của Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tham gia Hội đồng giảm khảo. Kết quả, Ban Tổ chức đã tuyển chọn và quyết định trao 11 giải thưởng nhiếp ảnh cho 7 tác giả và 11 giải thưởng mỹ thuật cho 11 tác giả.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm dự thi đều bám sát nội dung, đúng chủ đề cuộc thi. Các tác phẩm đạt giải trong cuộc thi lần này có chất lượng tốt, thể hiện được nội dung, ý đồ mà tác giả muốn truyền tải qua cả hình thức lẫn nội dung. Đặc biệt, có những tác phẩm nhiếp ảnh biết áp dụng tốt các kỹ thuật chụp hình để nâng cao tính nghệ thuật của nhiếp ảnh sáng tạo. Về bộ môn mỹ thuật, tuy số lượng tác phẩm tham gia không nhiều bằng năm trước, nhưng chất lượng tốt và đồng đều. Qua đó, xác định phong trào mỹ thuật tỉnh nhà phát triển, các họa sĩ, nhà điêu khắc có cố gắng rất nhiều trong hoạt động sáng tác. Mảng thành công lớn nhất của mỹ thuật năm nay vẫn là các thế mạnh của Bình Dương: Sơn mài và điêu khắc chạm gỗ.

Góc nhìn tinh tế

Cùng thưởng lãm các tác phẩm đạt chất lượng cao tại Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh năm 2022, chúng tôi có dịp nghe các nghệ sĩ gạo cội chia sẻ những tâm đắc về những tác phẩm xuất sắc và những phân tích góp ý để tác giả có thể hoàn thiện tác phẩm.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (EVAPA/G - nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc) Hoàng Thạch Vân, Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, cho biết các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm lần này đã thể hiện được sức biểu cảm trong ngôn ngữ nghệ thuật tạo hình, truyền tải tốt những thông điệp, ý tưởng của mình với góc nhìn tinh tế nhạy cảm của người nghệ sĩ. Nhiều tác phẩm nhiếp ảnh đã ghi lại những khoảnh khắc nét đẹp hết sức bình dị, sinh động của thiên nhiên và con người trong nhịp sống năng động đang không ngừng đổi thay trên quê hương Bình Dương.

Nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến cho biết thêm, triển lãm mỹ thuật - nhiếp ảnh với chủ đề “Bình Dương trên đường phát triển” là một hoạt động được tổ chức thường xuyên của đơn vị. Năm nay, có hơn 120 tác phẩm trưng bày tại triển lãm được tuyển chọn từ hơn 600 tác phẩm từ cuộc thi mỹ thuật - nhiếp ảnh với chủ đề “Bình Dương trên đường phát triển 2022”. Đây là hoạt động góp phần giới thiệu những tác phẩm thuộc 2 bộ môn nhiếp ảnh và mỹ thuật có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật phản ánh được những thành tựu kinh tế, khoa học kỹ thuật, an ninh quốc phòng, tăng cường giao lưu hội nhập quốc tế... những tấm gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những thành quả trong việc xây dựng “nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho các nghệ sĩ thể hiện tài năng, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật có nội dung sâu sắc với góc nhìn sáng tạo và mới mẻ đến công chúng.

“Rất mong các nghệ sĩ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa của Bình Dương, tiếp tục sáng tạo nhiều tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện được ý chí khát vọng của quân và dân tỉnh Bình Dương trong công cuộc dựng xây quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp và nghĩa tình”, nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến nói.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên