Bình Dương triển khai đồng bộ hoạt động chuyển đổi số

Cập nhật: 23-09-2022 | 10:31:01

(BDO) Song song với hoạt động xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, thời gian qua tỉnh cũng triển khai đồng bộ các hoạt động chuyển đổi số trong môi trường nhà nước. Đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện và thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số (CĐS) trong cộng đồng doanh nghiệp. Đến nay, hoạt động CĐS trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả triển vọng.

Xây dựng chính quyền điện tử

Cùng với đề án xây dựng Thành phố Thông minh Bình Dương, từ năm 2016 đến nay tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc thực hiện CĐS toàn diện đối với các sở ngành, địa phương trực thuộc. Theo đó, các sở ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức nhà nước được giao nhiệm vụ xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện CĐS trong phạm vi, lĩnh vực mình phụ trách. Việc thực hiện CĐS phải được thực hiện đồng bộ, các hệ thống lưu trữ, cơ sở dữ liệu cần được xây dựng đảm bảo đúng quy chuẩn kỹ thuật và kết nối vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử của tỉnh và các bộ ngành Trung ương.


Lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình quản trị số hóa doanh nghiệp tại Data Center của Công ty Cổ phần Công nghệ & Truyền thông Việt Nam (VNTT).

Thống kê của UBND tỉnh cho thấy, đến nay hầu hết các sở ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức Nhà nước đã thực hiện CĐS một phần. Ngoài ra, trong giai đoạn 2021-2030, các đơn vị cũng đã xây dựng lộ trình, kế hoạch hoàn thành công tác CĐS toàn phần theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Có thể nói, công tác thực hiện CĐS đang được các sở ngành, địa phương triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo VNPT chi nhánh Bình Dương cho biết, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với nhiều sở ngành, địa phương thực hiện nghiên cứu, đầu tư và ứng dụng các dự án chuyển đổi số như: Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC); hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử và các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến ngành Công thương, Kế hoạch & Đầu tư, Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Giáo dục, Y tế… Sau khi đưa vào hoạt động, các dự án với hệ thống công nghệ tự động hóa đã thể hiện tính ưu việt. Theo đó, đội ngũ cán bộ chuyên trách các sở ngành, địa phương có thể thao tác hồ sơ, dữ liệu trực tiếp trên máy tính; trong khi đó, tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ công hoặc tìm hiểu thông tin cũng dễ dàng hơn trước.


Dây chuyền vận chuyển, đóng gói hàng hóa tự động được phát triển bởi sinh viên Trường Đại học Quốc tế Miền Đông được đánh giá là giải pháp triển vọng.

Phát biểu trong cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh mới đây, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ngành, địa phương tích cực triển khai và thường xuyên giám sát công tác CĐS trong môi trường nhà nước và tích cực phối hợp, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện CĐS để tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, các sở ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp - chủ thể chính tham gia các tiện ích số hóa mà ngành chức năng, địa phương triển khai - hiểu và hưởng ứng. Chính quyền điện tử cần gắn liền với công dân điện tử và doanh nghiệp điện tử thì mới đồng bộ và hiệu quả.

Doanh nghiệp tích cực CĐS 

Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện cũng đang “trở mình” CĐS. Theo đó, với sự hỗ trợ của ngành chức năng, địa phương và các doanh nghiệp đầu ngành, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào dây chuyền sản xuất, kinh doanh. Sau một thời gian triển khai, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã tăng trưởng đáng kể.


Ngành tài nguyên môi trường thực hiện CĐS khá đồng bộ và toàn diện. 
Trong ảnh: Cán bộ ngành đăng ký đất đai tỉnh thao tác phần mềm quản lý đất đai trên hệ thống máy tính.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp đầu ngành trên địa bàn tỉnh đang tích cực đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thực hiện CĐS. Tiêu biểu trong số này có thể kể đến là: Tổng công ty Becamex IDC, VNPT Chi nhánh Bình Dương, Viettel Chi nhánh Bình Dương, Tập đoàn Bảo Việt…

Để đảm bảo con người luôn là tâm điểm và đủ năng lực làm chủ công nghệ, thời gian qua tỉnh đã giao Sở Khoa học & Công nghệ chủ trì, phối hợp các sở ngành, địa phương, xây dựng kế hoạch, lộ trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Theo đó, đối với đội ngũ cán bộ, người lao động làm việc tại các cơ quan, tổ chức nhà nước tỉnh giao chỉ tiêu học tập, nâng cao trình độ, kiến thức và đảm bảo sử dụng thành thạo tin học văn phòng và các ứng dụng chuyên ngành. Ngoài ra, tỉnh cũng khuyến cáo các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến trình CĐS để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Để làm được việc này, doanh nghiệp cũng cần tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để vận hành, quản trị tốt hệ thống quản trị điện tử.

Tiên phong trong số này là Tổng công ty Becamex IDC với hàng loạt các dự án CĐS, đổi mới sáng tạo như: Khu Công nghiệp Khoa học Công nghệ Bình Dương với các cụm chiến lược được quy hoạch: Cụm Đổi mới Sáng tạo, Cụm Sản xuất Tiên tiến, Cụm Giải trí Trải nghiệm và Cụm Đô thị Tri thức; Dự án Trung tâm Thương mại Thế Giới tại thành phố mới Bình Dương (WTC) giúp kết nối và giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển giao thương quốc tế; Dự án xây dựng Xưởng thử nghiệm dành cho sinh viên và cộng đồng khởi nghiệp với quy mô hơn 15.000 m2; Dự án xây dựng tòa nhà cao tầng A9 tại vòng xoay trung tâm thành phố mới với nhiều phân khu văn phòng thiết kế đặc biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp; Dự án BLOCK71 hợp tác với đại học quốc gia Singapore đặt tại TP.HCM nhằm hình thành cầu nối để Bình Dương gắn kết nguồn lực với TP.HCM và hòa nhập vào chuỗi khởi nghiệp toàn cầu…

Anh Nguyễn Đức Phong, Giám đốc Công ty ADGroup - một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị trên nền tảng số hóa - cho biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Bình Dương đã chuyển phương pháp tiếp thị, quảng cáo từ phương thức truyền thống sang số hóa. Lợi ích đầu tiên của việc này là doanh nghiệp có thể chi ngân sách nhỏ hơn nhưng mang lại hiệu quả cao hơn trong các chiến dịch marketing, quảng cáo. Và hơn thế nữa, thông qua các ứng dụng của công nghệ thông tin, kết quả, hiệu suất của những chiến dịch này đều có thể đo lường một cách chính xác.

Dù chỉ mới triển khai 6 năm, nhưng đề án xây dựng Thành phố Thông minh gắn liền vùng đổi mới sáng tạo đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực cho bộ mặt kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Tiến trình CĐS được triển khai đồng bộ, hiệu quả trên khắp mọi lĩnh vực, địa phương cũng đang giúp Bình Dương tiếp cận và bước vào sân chơi chuyên nghiệp, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển. 

 Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng:

Hiện địa phương đã đưa vào hoạt động hệ thống các trang web, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đối với nhiều nhóm ngành, lĩnh vực. Để đảm bảo hoạt động CĐS diễn ra hiệu quả, đồng bộ, thời gian qua địa phương đã tích cực phối hợp các sở ngành, đơn vị tổ chức nhiều khóa tập huấn, đào tạo kỹ năng sử dụng, quản trị hệ thống cho đội ngũ cán bộ chuyên trách. Ngoài ra, huyện cũng ban hành công văn chỉ đạo, giám sát và hỗ trợ các xã, thị trấn triển khai nhiều khóa tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân trên địa bàn.

 Ông Lai Xuân Thành, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh:

Thời gian qua Liên hiệp Hội thường xuyên phối hợp các sở ngành, địa phương và doanh nghiệp đầu ngành tổ chức các hội thảo khoa học, hội nghị CĐS. Thông qua các hội thảo, hội nghị được tổ chức một cách bài bản, Liên hiệp Hội đã kết nối những doanh nghiệp có nhu cầu với những đơn vị có năng lực cung ứng dịch vụ để hợp tác CĐS. Ông Thành cho biết, từ nay đến cuối năm Liên hiệp Hội sẽ tổ chức thêm nhiều hội thảo, hội nghị, trên cơ sở đó giúp các doanh nghiệp kết nối và giải quyết bài toán CĐS một cách hiệu quả, phù hợp.

 Ông Louis Zacharilla, nhà đồng sáng lập Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF):

Bình Dương có chiến lược phát triển rất thông minh và đang đi đúng hướng. Lãnh đạo ICF cũng đề nghị đại diện Bình Dương tham gia chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Thành phố Thông minh và các hoạt động CĐS để các thành viên khác trong cộng đồng có thêm kinh nghiệm phát triển.

Đình Thắng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên