Bình Dương trong tôi

Cập nhật: 25-10-2023 | 09:49:11

“Bình Dương!…

Bình Dương!…

Bình Dương!…

Là bao nỗi nhớ, niềm thương ngọt ngào

Mềm lòng môi chín ca dao

Chìm trong mắt biếc dạt dào người thương”.

(Trích “Bình Dương” - Nguyễn Minh Dũng)

Bình Dương! Hai tiếng gọi thân thương ấy từ lâu đã khắc sâu trong tiềm thức của rất nhiều người. Theo thời gian, hai tiếng gọi thân thương ấy cứ mãi âm vang trong suy nghĩ của rất nhiều người, không chỉ với người lớn tuổi mà còn cả những người trẻ khi được hỏi về quê hương hay ngôi nhà thứ hai của họ. Nhắc đến Bình Dương, mọi người vẫn thường nghĩ về một vùng đất luôn ấm áp, ngọt ngào, đôi khi lại có chút hoài cổ của những làng nghề, phố thị tưởng chừng đã đi vào dĩ vãng. Cứ thế, Bình Dương lớn lên và phát triển trong một vẻ đẹp vượt thời gian với những nét văn hóa vô cùng đa dạng và đẹp đẽ. Tất cả đã tích tụ thành một “dòng chảy giàu phù sa” với tên gọi Bình Dương thân thương.

Là một bộ phận cấu thành vùng lãnh thổ cong cong hình chữ S vô cùng đặc biệt, Bình Dương có vị trí thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, vùng đất này còn tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh - một đô hội phía Nam của đất nước. Bình Dương chỉ cách trung tâm kinh tế này khoảng 30km (dọc theo Quốc lộ 13), rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và xã hội.

Theo những nhận xét chung nhất, kinh tế Bình Dương luôn có những chuyển biến tích cực. Một ví dụ cụ thể là trong 6 tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 3,76%, cao hơn cả nước 0,04%; chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,65% so với cùng kỳ năm 2022; tổng thu ngân sách đạt 31.715 tỷ đồng. Những số liệu này đã phần nào chứng minh được tốc độ phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Bình Dương. Song song với phát triển kinh tế, Bình Dương cũng đang thực hiện rất nhiều đề án để trở thành một thành phố thông minh trong tương lai. Bên cạnh đó, “thủ phủ” công nghiệp này còn là nơi tập trung của rất nhiều khu công nghiệp trung bình và lớn của cả nước. Mỗi năm, nơi đây có thể đem lại hàng trăm ngàn việc làm cho người lao động đến từ các địa phương.

Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, từ lâu Bình Dương đã rất nổi tiếng với các giá trị văn hóa, lịch sử. Theo thống kê, Bình Dương hiện có 13 di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia; 52 di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh mang nhiều trầm tích thời gian, như: Nhà tù Phú Lợi, Di tích lịch sử cù lao Rùa... Ngoài ra, Bình Dương còn có các khu du lịch, bãi biển nhân tạo để người dân vui chơi, giải trí với quy mô rất lớn, như: Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến, khu du lịch Núi Cậu - lòng hồ Dầu Tiếng… Hàng năm, nơi đây thường diễn ra một vài lễ hội lớn, như: Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu (Rằm tháng giêng âm lịch), lễ hội Kỳ Yên tại các đình thần…, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử đất Thủ. Thêm vào đó, Bình Dương hiện còn là chiếc nôi nuôi dưỡng và giữ gìn rất nhiều làng nghề truyền thống mang đậm dấu ấn dân tộc, như: Làng nghề guốc gỗ Phú Văn, làng sơn mài Tương Bình Hiệp...

Ngoài những giá trị lịch sử đã trường tồn bền bỉ cùng thời gian, ẩm thực cũng là điều khiến cho mọi người nhớ rất nhiều khi nhắc đến Bình Dương. Một vài người bạn của tôi khi đến Bình Dương cũng đã từng nhận xét vui rằng: “Ẩm thực Bình Dương đa dạng và đặc sắc lắm. Chắc phải đăng ký tạm trú ở đây mới có thể thưởng thức được hết!”. Lúc các bạn ấy thốt ra như vậy, bản thân tôi cũng cảm thấy buồn cười, nhưng khi nghĩ lại thì thấy rất đúng. Một vài món ăn nổi tiếng trong số đó mà tôi và mọi người rất yêu thích có thể kể đến, như: Gỏi gà măng cụt (một đặc sản vô cùng “hot” trong thời gian qua) hay cháo môn lươn, bánh bèo Mỹ Liên, bò nướng ngói… vô cùng hấp dẫn.

Không dừng lại ở đó, con người Bình Dương cũng là điều “để thương để nhớ” cho rất nhiều người khi đặt chân đến mảnh đất này. Người Bình Dương thân thiện và cởi mở lắm! Mọi người khi đến với Bình Dương thường được đón tiếp rất nồng hậu, ấm áp. Sự cảm mến giữa những con người xa lạ đôi khi có thể là một “chất xúc tác” để kết dính mọi người lại với nhau. Và người Bình Dương đã thực hiện điều đó một cách tự nhiên và hào sảng nhất.

Với những gì đã tích lũy, Bình Dương đã và đang dần khẳng định được những giá trị văn hóa vốn có của mình. Dù thời thế có thay đổi ra sao, Bình Dương vẫn ở đó, vẫn luôn nghĩa tình, ấm áp như huyết mạch của cuộc đời, cũng như là một mảnh ghép quan trọng không thể thiếu của khu vực Đông Nam bộ.

Báo Bình Dương đang phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - năm 2023. Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, mời quý độc giả quét mã QR:

TRẦN MINH THÔNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên