Bình Dương và khát vọng phồn vinh, hạnh phúc

Cập nhật: 31-08-2022 | 08:39:32

Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Đất nước ta, dân tộc ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. 77 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ Dầu Một - Sông Bé - Bình Dương đã phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, lập nên nhiều chiến công trong công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thành quả ấy là nền tảng vững chắc để Bình Dương cùng cả nước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Toàn cảnh thành phố mới Bình Dương, động lực mới cho sự phát triển của tỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Công nghiệp hóa tiếp tục lan tỏa

Xã Trừ Văn Thố thuộc huyện Bàu Bàng là địa bàn nằm xa trung tâm của tỉnh. Những năm gần đây, xã thuần nông này đã chuyển mình phát triển mạnh mẽ. Hiện toàn xã có trên 30 công ty, xí nghiệp hoạt động ổn định tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Đặc biệt, hoạt động thương mại - dịch vụ, xây dựng có bước phát triển nhanh chóng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp, đô thị, dịch vụ đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn của xã đổi thay từng ngày, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng cải thiện.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Trừ Văn Thố phấn khởi cho biết, những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua là nhờ địa phương đã quyết tâm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại - dịch vụ trên địa bàn phát triển đã góp phần đẩy nhanh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Công nghiệp phát triển đã mang lại sức sống mới cho vùng đất vốn trước đây còn nhiều khó khăn như huyện Bàu Bàng. Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng khẳng định, chủ trương đưa công nghiệp về phía bắc của tỉnh đã tạo thuận lợi cho huyện đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ. Điểm nhấn là Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng được đầu tư bài bản, hiện đại cùng những tiện ích nổi trội ngay khi đi vào hoạt động đã nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bàu Bàng vì thế đã trở thành địa phương tốp đầu của tỉnh về thu hút vốn đầu tư và tăng trưởng công nghiệp của tỉnh. Đến nay, huyện đã thu hút trên 1.000 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 40.000 tỷ đồng và trên 200 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 4,6 tỷ đô la Mỹ. Đây là những số liệu rất có ý nghĩa đối với một huyện vừa mới thành lập chưa đầy 10 năm.

Với lợi thế về vị trí địa lý cùng hạ tầng được xây dựng đồng bộ, hiện đại, huyện Bàu Bàng đang không ngừng vươn lên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Địa phương đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại và là hạt nhân trong Vùng đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Cụ thể hóa khát vọng vươn lên

Phát huy tinh thần thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và 2 cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân, đế quốc, Đảng bộ và nhân dân Sông Bé - Bình Dương đã phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, đồng sức, đồng lòng lập nên nhiều chiến công mới trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội, đưa Sông Bé - Bình Dương từ chiến trường ác liệt trong chiến tranh với các địa danh gắn liền với những chiến thắng đi vào lịch sử, trở thành vùng đất của những kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội.

Những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sông Bé - Bình Dương đạt được, nhất là thành tựu sau 25 năm xây dựng và phát triển đã đưa Bình Dương trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển năng động trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một trung tâm công nghiệp - đô thị hiện đại và đang nỗ lực xây dựng đô thị thông minh.

Năm 2021, tổng thu ngân sách của tỉnh ước đạt 61.200 tỷ đồng, gấp 74 lần so với năm 1997 (817 tỷ đồng). Nhiều năm liền Bình Dương là 1 trong 5 tỉnh, thành có tỷ lệ xuất siêu lớn với bình quân khoảng 6 tỷ đô la Mỹ/năm. Nông nghiệp được cơ cấu lại theo hướng tăng cường liên kết, nâng cao giá trị sản phẩm, tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị. Đến năm 2019, toàn tỉnh đạt 100% xã chuẩn nông thôn mới. An sinh, phúc lợi xã hội ngày càng mở rộng và nâng cao, bảo đảm…

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, khi phát biểu tại Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng” đã khẳng định: Cùng với tiến trình đổi mới của đất nước, tiếp nối những địa phương đi đầu trong quá trình chuyển sang cơ chế thị trường, Bình Dương đã trở thành một hình mẫu về mở cửa, thu hút đầu tư và tiến hành công nghiệp hóa, đô thị hóa. “Kế thừa những thành quả của tỉnh Sông Bé, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, lại được tạo điều kiện thuận lợi bởi các cơ chế, chính sách của Trung ương, Bình Dương đã lựa chọn những cách làm mới, đúng đắn, sáng tạo để trở thành một trong những địa phương phát triển thành công nhất cả nước...”, ông Thắng đúc kết.

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, với nhận thức sâu sắc về cơ hội và thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đang tiếp tục hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trên cơ sở vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, chính sách, lĩnh hội và ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại, tìm kiếm sự cộng hưởng và đồng hành từ các tỉnh, thành bạn, các quốc gia và vùng lãnh thổ để tiếp tục phát triển lên tầm cao mới.

Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp để phát triển nhanh, bền vững theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi thăm và làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh vào cuối tháng 4-2022. Theo đó, tỉnh tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa trên tinh thần tự lực, tự cường, mạnh mẽ, chủ động hơn nữa, triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; triển khai thực hiện kế hoạch 5 năm, chiến lược 10 năm, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; chú trọng phát triển hệ sinh thái công nghiệp theo hướng xanh, thông minh, bền vững, bao trùm, không để ai ở lại phía sau. Tỉnh tập trung chuyển đổi số mạnh hơn, xây dựng xã hội số, công dân số; đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đồng thời không ngừng tìm tòi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vượt mọi khó khăn, với khát vọng vươn lên, Bình Dương sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phồn vinh, hạnh phúc, trở thành nơi đáng sống, đáng làm việc và đáng đầu tư…

Từ một tỉnh kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, Bình Dương đã có bước chuyển đổi ngoạn mục, trở thành tỉnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị mạnh mẽ. Việc phát triển mạnh các khu, cụm công nghiệp tập trung, nhất là xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị đã thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng bình quân giá trị sản xuất công nghiệp đạt 24,6%/năm. Sự tăng trưởng nhanh của hầu hết các ngành kinh tế đã tạo nguồn thu lớn cho ngân sách của tỉnh, đưa Bình Dương sớm trở thành một trong những địa phương có mức thu ngân sách nằm trong Câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng và hiện nay có mức thu ngân sách hơn 60.000 tỷ đồng, có tỷ lệ điều tiết về ngân sách Trung ương đứng thứ 3 của cả nước…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên