Bình Dương: Vững vàng hội nhập, vượt qua thách thức phòng vệ thương mại, phát triển xuất khẩu  

Cập nhật: 09-09-2024 | 20:01:03

(BDO) Trong bối cảnh thương mại toàn cầu còn nhiều khó khăn, kinh tế Việt Nam đã thể hiện sức bật ấn tượng trong những tháng đầu năm 2024. GDP tăng trưởng 6,93% trong quý II và 6,42% trong nửa đầu năm, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, cho thấy nền kinh tế đang trên đà phục hồi tích cực.

Hội nhập kinh tế quốc tế là một chủ trương xuyên suốt của Việt Nam và Bình Dương đã thể hiện rõ vai trò tiên phong trong quá trình này. Từ một tỉnh thuần nông, Bình Dương đã chuyển mình mạnh mẽ thành thủ phủ công nghiệp, với 29 khu công nghiệp và 7 cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả. Mô hình phát triển của Bình Dương đã trở thành hình mẫu cho cả nước về cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, quản lý sản xuất và bảo vệ môi trường.

Lớp tập huấn cho doanh nghiệp về PVTM. Ảnh: Diệu Hằng

Tăng trưởng ấn tượng giữa bối cảnh khó khăn

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bình Dương đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,19%, kim ngạch xuất khẩu đạt 16,3 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Các ngành hàng chủ lực như gỗ, dệt may, da giày đều phục hồi mạnh mẽ. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh nhiều thách thức từ thị trường quốc tế.

Ứng phó hiệu quả với các biện pháp phòng vệ thương mại 

Sở Công thương tỉnh Bình Dương đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại (PVTM), phối hợp chặt chẽ với Cục PVTM - Bộ Công thương trong công tác tuyên truyền, đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp trong các vụ việc điều tra PVTM.

Các vụ việc PVTM Bình Dương đã tham gia hoặc liên quan tới các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thể kể tới như:

- Vụ việc Australia điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với ống thép (2020), thép mạ nhôm kẽm (2020)

- Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với gỗ dán (2020)

- Hoa Kỳ điều tra phạm vi sản phẩm, điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với tủ gỗ (2022)

- Hoa Kỳ điều tra chống trợ cấp với đĩa giấy (2024)

Được sự chỉ đạo và quan tâm sâu sát của lãnh đạo Bộ Công thương và lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, Sở Công thương và các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã phối hợp, triển khai hiệu quả các công tác hỗ trợ về PVTM. Qua đó, đã và đang tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp, ngành hàng lấy lại đà phục hồi và tăng trưởng cho sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa. 

Trong các vụ việc PVTM gần đây, như vụ việc chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với gỗ dán và tủ gỗ xuất khẩu sang thị trường Mỹ, các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ thông tin, bằng chứng, bảo vệ thành công quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế. 

Cụ thể, chúng ta đã thành công trong việc chứng minh với Chính phủ Australia rằng không có hoạt động trợ cấp nào đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa; không có can thiệp vào thị trường nguyên liệu đầu vào. Từ đó, đó giúp doanh nghiệp tránh được lợi thế cạnh tranh không công bằng. 

Hay trong vụ việc Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với gỗ dán 2020, ta đạt được kết quả tích cực, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hầu như được hưởng cơ chế tự chứng nhận khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Trong vụ việc Hoa Kỳ điều tra phạm vi sản phẩm, điều tra chống lẩn tránh thuế, chống bán phá giá, chống trợ cấp với tủ gỗ (2022), ta cũng có kết quả tích cực khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ huỷ điều tra chống lẩn tránh và chứng minh được phần lớn doanh nghiêp Việt không xuất sản phẩm thuộc các trưởng hợp hàng hóa bị áp thuế.

Đại diện Cục XNK hướng dẫn DN trong việc cấp C/O. Ảnh: Diệu Hằng

Tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu

Trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động hỗ trợ PVTM đã góp phần quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng của xuất khẩu hàng hóa. Năng lực của doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể, tạo niềm tin vào tăng trưởng tích cực trong cả năm.

Để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng từ 9-10% trong năm 2024, ngành Công thương tỉnh sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ doanh nghiệp củng cố thị trường, khai thác thị trường mới, tận dụng lợi thế từ các FTA và giảm thiểu rủi ro từ PVTM, nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thách thức, tiếp tục phát triển và đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng của đất nước.

Diệu Hằng – Phòng Quản lý Thương mại

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=195
Quay lên trên