Bình Dương vươn lên đứng thứ 2 cả nước về Chỉ số PAPI năm 2021

Cập nhật: 11-05-2022 | 07:51:45

Hôm qua (10-5), tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021. Theo kết quả công bố, tỉnh Bình Dương đạt 47,178/80 điểm, đứng thứ 2 trong 63 tỉnh, thành cả nước.

7/8 nội dung ở nhóm điểm cao nhất

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết theo kết quả công bố Chỉ số PAPI năm 2021, tỉnh Bình Dương đạt tổng điểm là 47,178/80 điểm, đứng thứ 2 trong 63 tỉnh, thành cả nước. Tỉnh Thừa Thiên - Huế dẫn đầu với điểm số 48,059/80 điểm. Kết quả công bố cho thấy, trong 8 nội dung, tỉnh Bình Dương có 7 nội dung ở nhóm điểm cao nhất, 1 nội dung ở nhóm điểm trung bình cao. Cụ thể, điểm số cung ứng dịch vụ công, Bình Dương đạt 8,073/10 điểm; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, đạt 8,146/10 điểm; thủ tục hành chính công đạt 7,631/10 điểm; công khai trong việc ra quyết định ở địa phương đạt 6,251/10 điểm; tham gia của người dân ở cấp cơ sở đạt 5,285/10 điểm; trách nhiệm giải trình với người dân đạt 4,722/10 điểm; quản trị môi trường 3,674/10 điểm; quản trị điện tử đạt 3,396/10 điểm.

Để góp phần cải thiện, nâng cao điểm số Chỉ số PAPI, thời gian qua cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân luôn phấn đấu thực hiện liêm chính, thân thiện và sẵn sàng hướng dẫn cho người dân khi cần. Ảnh: HỒ VĂN

Ông Lý Văn Đẹp cho rằng kết quả này ngoài kỳ vọng, là sự ghi nhận, động viên từ người dân với sự cố gắng của hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở trong suốt đợt dịch bệnh lần thứ 4 năm 2021. Từ các điểm số được công bố, Chỉ số PAPI có những ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thu thập thông tin kịp thời về những gì đang diễn ra trong công tác quản trị, hành chính công nói chung mà còn quan tâm tới những gì người dân đang trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ của nền hành chính Nhà nước.

“Chỉ số PAPI không những cung cấp thông tin khách quan về những trải nghiệm, các mối quan hệ của người dân với các cơ quan chính quyền địa phương mà còn là công cụ đánh giá hiệu quả thực tế của các cấp chính quyền bằng cách tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của mình”, ông Lý Văn Đẹp cho hay.

Toàn cảnh lễ công bố kết quả Chỉ số PAPI năm 2021 tại Hà Nội. Sau những nỗ lực cải thiện Chỉ số PAPI, Bình Dương có 7 nội dung ở nhóm điểm cao nhất, vươn lên đứng thứ 2 cả nước về chỉ số này

Sau khi thông tin được công bố trực tiếp tại địa chỉ papi.org. vn, nhiều cán bộ, lãnh đạo và người dân trong tỉnh đều bày tỏ sự vui mừng về việc Bình Dương đã cải thiện đáng kể Chỉ số PAPI. Nếu năm 2020, Chỉ số PAPI của tỉnh đạt tổng điểm 40,76/80 điểm, xếp trong nhóm thấp điểm nhất thì năm 2021 nằm trong tốp đầu cả nước. Do đó, cán bộ và đảng viên nhìn nhận, đánh giá rất cao sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc cải thiện chỉ số này.

Tiếp tục cải thiện Chỉ số PAPI

Chỉ số PAPI là chương trình nghiên cứu quan trọng về quản trị do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam khởi xướng từ năm 2009. Chỉ số PAPI đo lường và so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả và chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương ở 63 tỉnh, thành tại Việt Nam nhằm thúc đẩy xây dựng quản trị hiệu quả và chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh từ kết quả công bố có thể nhìn nhận, trong năm 2021, tỉnh Bình Dương đã thành công trong kiểm soát dịch bệnh, kịp thời triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng. Từ đó, người dân quan tâm, nắm bắt và tham gia nhiều hơn vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương, nhiều nguồn lực được tập trung cho hệ thống y tế cơ sở đã góp phần cải thiện chỉ số nội dung về “cung ứng dịch vụ công”. Các chỉ đạo quyết liệt về cải cách thủ tục hành chính đã đem đến những kết quả rõ nét. Tỷ lệ người dân Bình Dương truy cập vào cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia để tìm hiểu về các thủ tục hành chính thuộc mức cao nhất cả nước.

Bên cạnh đó, để tiếp tục duy trì mức điểm cao này, chương trình PAPI cũng khuyến nghị nhiều vấn đề mà tỉnh Bình Dương có thể quan tâm và tập trung nâng cao như đã dành một chương riêng đánh giá về cảm nhận của người nhập cư và khuyến nghị chính quyền các tỉnh, thành phố, trong đó có Bình Dương cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, các thủ tục hành chính để người tạm trú tiếp cận được nhiều thông tin tương đương với người dân thường trú; đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4…

Ngoài ra, từ báo cáo PAPI cũng cho thấy, chính quyền các tỉnh, thành cũng cần lưu ý quan tâm thực hiện các quy định của Luật Tiếp cận thông tin mới, nhất là tiếp cận thông tin về đất đai, tập trung nâng chất lượng của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, cũng như thực hiện tốt việc lấy ý kiến người dân cho các dự án xây mới hoặc tu sửa các công trình công cộng. 

 Ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh:
“Chúng tôi rất tự hào về Chỉ số PAPI vừa được công bố. Mặc dù đang tham gia chương trình biển đảo, nhưng khi hay tin, chúng tôi ai cũng tự hào. Chỉ số này đã phản ánh đúng sự vươn lên của tỉnh Bình Dương trong năm 2021. Đây cũng là nguồn động viên lớn để những người làm công tác chuyên môn tự hào, phát huy truyền thống và kết quả đạt được để tiếp tục giữ vững thứ hạng và vươn lên trong năm 2022. Kết quả cao là tự hào, nhưng đây cũng là áp lực để tỉnh Bình Dương giữ vững thứ hạng và nằm trong tốp 10 của năm 2022 bằng nhiều giải pháp mà UBND tỉnh vừa triển khai”.
 Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh:
“Những người làm công tác chuyên môn về Chỉ số PAPI cũng rất vui với kết quả đã được công bố. Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 trong năm 2021, kết quả Chỉ số PAPI của Bình Dương vươn lên hạng 2 cả nước (tính tổng điểm không có trọng số) là thành tích đáng tự hào, đánh dấu sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị nhằm cải thiện chỉ số”.
 Ông Võ Thành Long, người dân ngụ phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một:
“Khi hay tin Bình Dương vươn lên hạng 2 cả nước về Chỉ số PAPI, người dân trong tỉnh rất tự hào. Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 trong năm 2021, kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh Bình Dương vươn lên hạng 2 cả nước là thành tích đáng ghi nhận, đánh dấu sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Người dân chúng tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp trong việc triển khai tốt các chương trình an sinh xã hội và các chương trình khác do tỉnh triển khai”.

Trong 7/8 chỉ số nội dung của tỉnh Bình Dương đều ở nhóm có mức điểm cao nhất. Trong đó, chỉ số quản trị môi trường tuy vẫn còn ở nhóm điểm trung bình cao nhưng đã có mức cải thiện đáng kể sau nhiều năm liên tục sụt giảm. PAPI cũng đánh giá: “Phần lớn người trả lời ở các tỉnh Bình Dương, Hà Giang, Hà Tĩnh và Thừa Thiên - Huế cho biết chính quyền địa phương đã xử lý vấn đề môi trường ngay sau khi nhận được thông báo của họ”. Đặc biệt, PAPI ghi nhận nỗ lực lớn của chính quyền Bình Dương trong việc tiếp tục phát huy thế mạnh nhiều năm trước về các điểm số liên quan đến “quản trị điện tử”, “kiểm soát tham nhũng”. Các chỉ số nội dung có số điểm thấp như “sự tham gia của người dân ở cơ sở”, “trách nhiệm giải trình” đều có bước phát triển vượt bậc.

HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên