Bình Dương vươn mình, khẳng định thương hiệu

Cập nhật: 22-09-2022 | 11:30:42

Bình Dương đã và đang thực hiện đề án xây dựng thành phố thông minh (TPTM), huy động tiềm năng nội lực và tích cực mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương nước ngoài, các đối tác và tổ chức quốc tế để tiếp cận, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và áp dụng các thành tựu khoa học vào tiến trình xây dựng TPTM. Hiện tại, Bình Dương đang là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế, gồm: Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) và Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA).

Kỳ 1: Hợp tác quốc tế xây dựng thành phố thông minh

Thành quả bước đầu

Bình Dương có nền kinh tế năng động, phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng và thu nhập của người dân đều cao hơn mức bình quân của cả nước. Với kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp và quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, Bình Dương là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư và luôn sẵn sàng “trải thảm đỏ” chào đón các doanh nghiệp (DN) đến hợp tác đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết trực tuyến hợp tác phát triển TPTM và Vùng ĐMST Bình Dương giữa Becamex IDC và CPC, Anh quốc

Bình Dương đã và đang triển khai đề án TPTM, một đề án đột phá phát triển kinh tế - xã hội, từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và ổn định. Năm 2016, Becamex IDC đã đồng hành cùng tỉnh xây dựng Đề án TPTM Bình Dương và hiện nay là Đề án Vùng Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Bình Dương. Xác định Bình Dương cần lấy ĐMST và khoa học công nghệ (KHCN) làm cốt lõi, Becamex IDC cũng tham gia cùng Bình Dương phát triển đề án hình thành khu công nghiệp KHCN, nhằm nâng tầm phát triển Vùng thông minh Bình Dương với khu vực và thế giới. Đặc biệt, trong năm 2018, tỉnh Bình Dương trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF), được chọn là đơn vị đăng cai lễ Vinh danh TOP 7 Cộng đồng Thông minh ICF năm 2022.

Với chủ đề “Phục hồi sau đại dịch, chuyển đổi số và ĐMST thúc đẩy sự tăng trưởng trong cộng đồng”, diễn đàn đã mang đến nhiều quan điểm của cộng đồng về phát triển TPTM, cộng đồng thông minh, cùng chia sẻ tầm nhìn và những giá trị chung. Tham gia ICF giúp Bình Dương kết nối và học hỏi được nhiều điều từ các thành viên khác trên thế giới, qua đó khẳng định và tiếp tục kiên trì với định hướng chiến lược phát triển của mình.

Với chiến lược đúng đắn và những bước phát triển kiên định, vững chắc, việc triển khai những chiến lược đột phá lớn, tiêu biểu là Đề án Vùng ĐMST Bình Dương - trọng tâm của Đề án TPTM Bình Dương trong giai đoạn phát triển sắp tới.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Điều hành TPTM Bình Dương, cho biết: “Việc được ICF 4 lần liên tiếp vinh danh trong TOP 21 và 2 lần được vinh danh vào TOP 7 các thành phố có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu khẳng định sự lựa chọn hướng tiếp cận của Đề án TPTM Bình Dương là phù hợp với xu thế chung của thế giới. TOP 7 không phải là đích cuối cùng vươn tới mà Bình Dương sẽ cố gắng hơn nữa để luôn là nơi đáng đến đầu tư, học tập và đáng sống”.

Tiếp tục hợp tác phát triển

Trong chiến lược phát triển của mình, Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai Đề án “Vùng ĐMST Bình Dương” với quy hoạch khu công nghiệp KHCN, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh tỷ trọng dịch vụ, đặc biệt là thương mại điện tử, thương mại quốc tế... Để thực hiện được các mục tiêu, chiến lược phát triển cùng với phát huy nội lực, tỉnh sẽ tăng cường hợp tác song phương và đa phương. Bình Dương không chỉ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, mà còn là địa điểm tin cậy tổ chức các sự kiện đối ngoại mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Sau sự kiện vinh danh TOP 7 Cộng đồng Thông minh ICF năm 2022 được tổ chức thành công tại Bình Dương, tỉnh đang chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis - Ấn Độ năm 2022 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương từ ngày 25 đến 27-9 tới đây.

Việc tổ chức thành công các sự kiện mang tầm quốc tế góp phần giúp Bình Dương mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, KHCN, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, thương mại. Chủ động quảng bá thương hiệu Bình Dương - một tỉnh công nghiệp năng động, sáng tạo và hiệu quả với các bên đối tác nước ngoài, tăng cơ hội giao lưu, kết nối giữa các DN, hiệp hội DN trong và ngoài nước, góp phần tăng cường thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh, hướng tới xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, năng động, sáng tạo, đáng sống. (Còn tiếp)

- Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Điều hành TPTM Bình Dương: “Xây dựng TPTM, một hệ sinh thái số và ĐMST đang được phát triển mạnh mẽ. Tỉnh đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển chính quyền số phục vụ người dân và DN. Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BD) giúp tỉnh kết nối với hàng chục quốc gia, với trung tâm thương mại trên thế giới. Tại các DN xu hướng tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong các công nghệ và quy trình sản xuất được quan tâm. Dự án Khu công nghiệp thông minh, các dự án về giáo dục - đào tạo, y tế, phát triển nhà ở và hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối... được triển khai nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng Bình Dương, thuận lợi hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh cho người dân và DN”.
- Tiến sĩ Frank Jurgen Richter, Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis): “Tôi rất cám ơn tỉnh Bình Dương đã 2 năm liên tiếp tổ chức thành công Diễn đàn Horasis. Diễn đàn đã chia sẻ về những vấn đề phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, những cơ hội, thách thức đang đặt ra khi các Hiệp định Thương mại tự do được ký kết. Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, ĐMST rất có ý nghĩa cho sự hoạch định chiến lược phát triển của các địa phương và các tập đoàn”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên