Bình Dương xây dựng đô thị xanh, thông minh

Cập nhật: 04-09-2024 | 08:08:47

Bình Dương đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái xanh bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, phát triển khu đô thị thông minh, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 Thành phố mới Bình Dương là hạt nhân Vùng đổi mới sáng tạo của tỉnh

 Xây dựng hệ sinh thái xanh

Trong tổng thể phát triển của tỉnh Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm. Bên cạnh đó, TP.Thủ Dầu Một đang hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện”. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua TP.Thủ Dầu Một đã chú trọng trồng cây, chăm sóc cây xanh, phủ xanh đô thị. Hiện thành phố có tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt 14,62m2/người, tổng diện tích phủ xanh trên địa bàn thành phố ước khoảng 44,47%; có 121 công viên, hoa viên do thành phố, phường quản lý với diện tích 364,51 ha, góp phần tăng mảng xanh đô thị, điều hòa không khí cho thành phố.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Kế hoạch xây dựng thành phố thông minh của Bình Dương giai đoạn từ nay đến năm 2026 tiếp tục khẳng định tính bền vững và tăng trưởng xanh là “chìa khóa” cho sự phát triển kinh tế. Đề án vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương sẽ là kim chỉ nam cho chiến lược phát triển của tỉnh những năm tiếp theo.

Sơ kết 1 tháng triển khai cuộc vận động phủ xanh đô thị, hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện” giai đoạn 2024-2030, thành phố đã trồng mới 189.304/360.000 cây xanh các loại, đạt 52,58% chỉ tiêu kế hoạch đề ra năm 2024. Ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết các ngành, đoàn thể, địa phương đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Mỗi năm, mỗi người dân trồng thêm ít nhất một cây xanh”. Thành phố phấn đấu đến năm 2030 tạo ra một môi trường sống xanh, sạch, đẹp, cải thiện chất lượng không khí, giảm ô nhiễm môi trường, giảm nhiệt độ trong khu vực đô thị và giảm hiệu ứng đảo nhiệt. Từ đó thúc đẩy chuyển dịch mô hình tăng trưởng kinh tế đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, từng bước đưa Thủ Dầu Một trở thành “Thành phố xanh - Thân thiện” với tỷ lệ che phủ cây xanh đạt từ 55% trở lên trên tổng diện tích đất của thành phố.

Để xây dựng đô thị xanh, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống người dân, vừa qua UBND tỉnh đã ban hành Đề án cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh. Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết Đề án cây xanh đô thị được tỉnh triển khai với mục tiêu phát huy tính hiệu quả của các công viên cây xanh đô thị, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, tái tạo sức lao động… của người dân; góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững trên địa bàn. Đề án cũng góp phần để tỉnh quản lý quá trình đô thị theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng đô thị...

Theo đó, Đề án cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh đề ra kế hoạch đến năm 2025 Bình Dương đạt chỉ tiêu đất cây xanh sử dụng công cộng khu vực nội thành, nội thị bình quân đầu người, tương ứng cho các đô thị Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một từ 6-8m2/người; đô thị Bến Cát, đô thị Tân Uyên và các đô thị còn lại là ≥ 8m2/người. Các đô thị đều có không gian công cộng tương ứng của từng đô thị, bao gồm công viên, vườn hoa, quảng trường, không gian sinh hoạt cộng đồng, khu vực đi bộ. Cụ thể: Đô thị Thủ Dầu Một ≥ 7 khu (tương ứng đô thị loại I); các đô thị Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên ≥ 6 khu (tương ứng đô thị loại II); các đô thị Bàu Bàng, Dầu Tiếng 4-5 khu (tương ứng đô thị loại III, IV); các đô thị còn lại ≥ 2 khu (tương ứng đô thị loại IV, V).

 TP.Thủ Dầu Một thực hiện trồng cây, phủ xanh đô thị, hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện”

Phát triển thông minh, đổi mới sáng tạo

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương tiếp tục phát triển khu đô thị thông minh, đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế; trong đó thành phố mới Bình Dương có quy mô khoảng 1.000 ha là hạt nhân của Vùng đổi mới sáng tạo. Hiện nay, nhiều khu chức năng của thành phố mới Bình Dương đã được xây dựng theo quy hoạch. Tại đây, một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp về công nghệ đang được hình thành để hỗ trợ các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phát triển, thương mại hóa và khởi nghiệp; có Viện Nghiên cứu và Phát triển khoa học - công nghệ Becamex, hệ thống Techlabs, Falabs, Trung tâm sản xuất thông minh…

Thành phố mới Bình Dương phục vụ nhu cầu cư trú của gần một triệu cư dân. Nơi đây có hệ thống xe buýt công cộng Becamex Tokyu, các trung tâm mua sắm như Sora Gardens SC, Aeon, khu ẩm thực Hiraki… đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, thành phố mới Bình Dương có Trung tâm Hội nghị - Triển lãm tỉnh - nơi diễn ra nhiều hội nghị quan trọng, mang tầm quốc tế, khẳng định thương hiệu Bình Dương như Diễn đàn Hợp tác kinh tế (Horasis) châu Á, Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF)…

Trong những năm tới, thành phố mới Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của tỉnh… Bình Dương đang sẵn sàng cho những bứt phá mới, ngoạn mục hơn để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị Bình Dương văn minh, giàu đẹp, thông minh.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=271
Quay lên trên