Bình Nhưỡng cảnh báo "chiến tranh tổng lực" nếu các lệnh trừng phạt mới được áp đặt.

Cập nhật: 20-05-2010 | 00:00:00

Sáng nay (20-5), Ủy ban quốc phòng CHDCND Triều Tiên (NDC) - cơ quan quyền lực cao nhất - đã phủ nhận cáo buộc cho rằng nước này đánh đắm chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc. Đồng thời NDC cảnh báo về một cuộc "chiến tranh tổng lực" nếu các lệnh trừng phạt mới được áp đặt.

 

Trong một bản tuyên bố đọc trên đài phát thanh Bình Nhưỡng sáng nay, NDC tố cáo Hàn Quốc “dựng đứng” vụ tàu Cheonan, và thông báo sẽ cử các điều tra viên tới Hàn Quốc thẩm tra cáo buộc rằng một tàu ngầm Bắc Triều Tiên đã phóng ngư lôi hạng nặng đánh đắm tàu chiến Cheonan của miền Nam.

 

Trước đó, vào sáng cùng ngày (20-5), Hàn Quốc đã chính thức công bố kết quả điều tra nguyên nhân khiến tàu hộ tống Cheonan trọng tải 1.200 tấn cháy nổ và chìm ngày 26-3-2010 tại vùng biển tranh chấp giữa hai miền nam bắc Triều Tiên ở Hoàng Hải. 46 thủy thủ Hàn Quốc đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu thảm khốc nhất trong lịch sử hải quân Hàn Quốc này.

 

Ông Yoon Duk-yong, đồng trưởng nhóm điều tra quốc tế - bao gồm cả Mỹ, Canada, Úc - tuyên bố với Yonhap: ”Chúng tôi đã đi đến một kết quả hết sức rõ ràng rằng tàu Cheonan chìm do một vụ nổ dưới nước bởi ngư lôi sản xuất tại Bắc Triều Tiên. Quả ngư lôi này do tàu ngầm Bắc Triều Tiên bắn. Không có cách giải thích nào khác”.

  Trục vớt phần đuôi tàu Cheonan để điều tra 

Trước đó, dư luận Hàn Quốc nghi ngờ CHDCND Triều Tiên gây ra vụ án nói trên để trả đũa vụ chạm trán giữa tàu chiến hai miền hồi năm ngoái với kết quả thua thiệt thuộc về phía CHDCND Triều Tiên cũng tại khu vực biên giới liên Triều đang tranh chấp trên biển Hoàng Hải.

 

Lần này, theo ông Lee, Hàn Quốc đã nắm được “những chứng cứ mà không một ai hay một nước nào có thể phủ nhận”.

 

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố trong một cuộc điện đàm với thủ tướng Úc Kewin Rudd hôm qua (19-5) rằng ông sẽ có “những biện pháp trả đũa quyết liệt nhằm buộc Bắc Triều Tiên thừa nhận sai trái và cư xử như một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, theo AFP.

 

Ông Lee nhấn mạnh rằng trong quá khứ CHDCND Triều Tiên từng “khiêu khích quân sự và có những hành động khủng bố đối với Hàn Quốc rồi chối bỏ”. Nhưng lần này, theo ông Lee, Hàn Quốc đã nắm được “những chứng cứ mà không một ai hay một nước nào có thể phủ nhận”.

 

Ông Lee cho biết sáng mai (21-5) sẽ triệu tập khẩn cấp Hội đồng an ninh quốc gia để bàn những biện pháp trả đũa. Ngay trong ngày hôm nay, ông cũng có một cuộc họp khẩn cấp với 20 tướng lãnh sau khi kết quả điều tra về vụ tàu Cheonan được công bố.

 

Phản ứng quốc tế

 

Trước vấn đề này, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói rằng kết quả báo cáo của cuộc điều tra đa quốc gia về vụ đắm chiến hạm Cheonan trên Hoàng Hải ngày 26-3, trong đó Hàn Quốc chính thức cáo buộc ngư lôi Bắc Triều Tiên (BTT) đánh chìm tàu chiến này, là vấn đề "hết sức quan ngại". Trong một thông cáo từ văn phòng báo chí của tổng thư ký, ông Ban đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước vụ việc trên.

 

Cùng ngày, Anh lên tiếng ủng hộ kết quả báo cáo khẳng định Bắc Triều Tiên là thủ phạm làm chìm tàu Cheonan của Hải quân Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố sẽ hợp tác với Hàn Quốc để đưa ra hành động đáp trả thích đáng. Đại sứ quán Anh dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng nước này William Hague nêu rõ: "Hành động của Bình Nhưỡng sẽ làm gia tăng sự hoài nghi của cộng đồng quốc tế".

 

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Hirofumi Hirano nói rằng "vô cùng đáng tiếc" khi kết quả điều tra cho thấy Bình Nhưỡng chịu trách nhiệm về vụ đắm tàu chiến Cheonan. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Hirano cho hay chính phủ sẽ tổ chức một cuộc họp các về vấn đề này vào buổi chiều cùng ngày để quyết định cách phản ứng chính thức của Nhật Bản đối với kết quả điều tra nói trên. Australia cũng lên án mạnh mẽ Bắc Triều Tiên.

 

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải ngày 20-5 nói rằng kết quả điều tra vụ đắm tàu Cheonan là điều "đáng tiếc, đồng thời hối thúc các bên duy trì an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Ông Thôi Thiên Khải không bình luận gì thêm về thông báo của Hàn Quốc.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên