Bình Nhưỡng đề nghị cả hai miền điều tra vụ chìm tàu

Cập nhật: 01-07-2010 | 00:00:00

 

  

Tàu chiến Cheonan bị gãy làm đôi trong một tai nạn mà phía Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đã bắn ngư lôi -

Hãng tin AP hôm 30-6 nhận được nội dung công văn CHDCND Triều Tiên gửi đi hôm 29-6, cho hay đại sứ Sin Son Ho tại LHQ kêu gọi các cuộc đàm phán quân sự cấp cao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ông cũng nhấn mạnh Bình Nhưỡng muốn cử một nhóm thanh sát viên của họ đến khu vực mà tàu chiến Cheonan bị đắm hôm 26-3 làm 46 thủy thủ thiệt mạng và châm ngòi cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

 

Ông Sin hối thúc Hội đồng bảo an có các biện pháp nối lại đàm phán trước khi thẩm định các kết quả mà nhóm thanh sát viên quốc tế đưa ra, cho rằng CHDCND Triều Tiên đã bắn ngư lôi vào chiến hạm Cheonan 1.200 tấn.

 

Đại sứ Hàn Quốc Park In-kook tại LHQ hôm 30-6 cũng có một công văn gửi Hội đồng bảo an để trả lời đề nghị của nước láng giềng, cho rằng việc đánh chìm tàu là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn năm 1953 trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Vụ việc này cần được Ủy ban đình chiến quân sự của LHQ xem xét và đưa ra quyết định.

 

Ông Park cho rằng ủy ban này đã hai lần đề nghị CHDCND Triều Tiên cử quan chức đến thảo luận nhưng nước này đều từ chối không gặp mặt. “Nếu Bình Nhưỡng có ý định đàm phán thật sự, họ đã phản ứng tích cực hơn trước các đề nghị của ủy ban”, ông Park nói. “Hội đồng bảo an cần thể hiện trách nhiệm của mình để giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng và đáng tin cậy”.

 

Theo một số quan chức ngoại giao giấu tên tại LHQ, Hàn Quốc muốn Hội đồng bảo an trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên