Bình Nhưỡng mong cải thiện quan hệ với Seoul trong thông điệp năm mới

Cập nhật: 01-01-2011 | 00:00:00

Thông điệp năm mới thường niên của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo này gia tăng, nhất là sau vụ đấu pháo giữa hai miền vào ngày 23/11 vừa qua.

 

Vụ đấu pháo, diễn ra sau vụ đắm tàu chiến Cheonan mà Hàn Quốc đổi lỗi cho Triều Tiên hồi tháng 3, đã đẩy căng thẳng liên Triều tới một tầm cao mới, làm dấy lên lo ngại xảy ra một cuộc chiến toàn diện trong những tuần cuối của năm 2010.

 

Trong thông điệp chúc mừng được hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên đăng tải, Triều Tiên cho biết đối đầu giữa hai miền phải được giảm càng sớm càng tốt và kêu gọi một chiến dịch quyết tâm hơn nữa nhằm cải thiện quan hệ song phương.

 

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng cho biết quân đội nước này vẫn tiếp tục tự chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu.

 

“Toàn quân sẽ phải tiến hành tập luyện chiến đấu nghiêm túc, như trong một cuộc chiến thực sự, đáp ứng được yêu cầu căng thẳng hiện nay”, Triều Tiên cho biết trong bài xã luận được đăng tải trên các tờ báo hàng đầu nước này.

 

Trong thông điệp năm mới, Triều Tiên cũng cho biết quân đội sẽ “không dung thứ cho những ai phá hoại hệ thống xã hội chủ nghĩa và chân giá trị đích thực của chúng ta dù là một chút ít, và vi phạm không phận, lãnh thổ, lãnh hải của chúng ta dù chỉ là một phân”.

 

Trong khi đó, Triều Tiên cũng cho biết trong một bài xã luận rằng, “sẽ vẫn giữ quan điểm của mình, sẽ thúc đẩy hòa bình ở Đông Bắc Á, phi hạt nhân toàn bộ bán đảo Triều Tiên”.  

Song  Triều Tiên cũng cho biết trong một bài xã luận rằng, “sẽ vẫn giữ quan điểm của mình, sẽ thúc đẩy hòa bình ở Đông Bắc Á, phi hạt nhân toàn bộ bán đảo Triều Tiên”.

 

Trong khi đó, trong thông điệp đầu năm mới, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay cũng bày tỏ hi vọng lớn vào năm 2011, sẽ đẩy lui một năm đầy sóng gió sau lưng ông. Bất chấp “một số khó khăn”, đất nước “có nhiều sự hiện vui và đáng nhớ hơn”, nhờ những “nỗ lực miệt mài” của người Hàn Quốc, Tổng thống Lee nhận định.

 

“Trong năm mới 2011, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ có thể thiết lập được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và tiếp tục duy trì phát triển kinh tế”.

 

Tổng thống Lee cũng đề cập đến khả năng hòa hợp với Triều Tiên trong một tương lai không xa.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên