Binh sĩ Afghanistan giết 8 lính NATO

Cập nhật: 28-04-2011 | 00:00:00

8 binh sĩ nước ngoài và một nhà thầu đã bị một phi công thuộc Không quân Afghanistan giết chết tại sân bay Kabul, có vẻ như là do cãi vã, NATO hôm qua cho hay. Tuy nhiên, Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc.

 

 Binh sĩ Afghanistan bên ngoài lối vào sân bay Kabul. Vụ việc xảy ra ở một cơ sở được Không quân Afghanistan sử dụng tại sân bay Kabul, vào 11h sáng 27-4 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Afghanistan cho hay.

 

Người phi công cũng bị giết chết trong vụ việc.

 

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào binh sĩ nước ngoài do thành viên thuộc lực lượng an ninh Afghanistan thực hiện.

 

“Chúng tôi có thể khẳng định là có một vụ bắn súng nhỏ đã xảy ra”, người phát ngôn của Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế, do NATO dẫn đầu, thiếu tá  Tim James cho hay. “Chúng tôi không biết vụ bắn nhau đã diễn ra như thế nào”.

 

Quốc tịch của những binh sĩ nước ngoài bị giết không được tiết lộ do yêu cầu của gia đình họ.

 

Các nhân chứng cho hay họ đã nghe thấy tiếng còi báo động cùng sự hiện diện đông đảo của lực lượng quân đội gần nơi xảy ra vụ việc.

 

Một quan chức an ninh cấp cao của Afghanistan cho hay tên của viên phi công là Gul Ahmad, tới từ vùng Tarakhel của Kabul.

 

Anh ta đang “có vấn đề về thần kinh” và hoặc đã đánh nhau với những người đồng nghiệp nước ngoài hoặc đã lên kế hoạch cho vụ tấn công sau khi được Taliban tuyển dụng, quan chức này hé lộ.

 

Taliban đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ việc qua tin nhắn gửi tới hãng thông tấn AP, nhưng giới chức trách chưa thể xác nhận được điều này.

 

Các nhà phân tích cho rằng việc quân đội Afghanistan tuyển quân không kỹ lưỡng có thể khiến Talian lọt vào lực lượng của họ.

 

Cho tới trước vụ tấn công ngày 27-4, vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào binh sĩ nước ngoài xảy ra vào tháng 11 năm ngoái, khi một cảnh sát Afghanistan giết chết 6 binh sĩ Mỹ. Ngày 4-4 vừa qua, 2 binh sĩ NATO cũng bị một cảnh sát biên giới Afghanistan bắn chết ở tỉnh Faryab, miền bắc đất nước.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên