Bình Thuận kiểm tra độ an toàn các hồ chứa nước thải titan

Cập nhật: 14-01-2014 | 00:00:00
 

Bùn thải Titan tràn ra cả khu vực khu dân cư

UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, ngành địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị khai thác titan để chấn chỉnh kịp thời các sai phạm.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra độ an toàn các hồ chứa nước thải titan, không để xảy ra trường hợp hồ bị vỡ như thời gian qua.

Theo báo cáo của Liên đoàn Địa chất Trung Trung bộ, Bình Thuận là tỉnh có trữ lượng titan thuộc vào hàng lớn nhất Đông Nam Á. Do lợi nhuận từ khai thác titan rất lớn, nên tình trạng khai thác trái phép liên tục diễn ra. Bên cạnh đó, một số đơn vị khai thác không đáp ứng các yêu cầu về công tác đảm bảo an toàn, đã gây ra các sự cố làm ảnh hưởng đến môi trường.

Gần đây nhất, vào ngày 18/11/2013, đã xảy ra sự cố vỡ bờ bao chứa nước thải khai thác titan của Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận tại khu vực Suối Nhum (huyện Hàm Thuận Nam ). Vụ việc đã làm ảnh hưởng môi trường và cuộc sống người dân, gây thiệt hại hơn 5 tỉ đồng.

Theo ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, để chấn chỉnh tình trạng khai thác titan trên địa bàn, UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản đình chỉ việc khai thác titan tại khu vực Suối Nhum. Yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm đối với công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động khai thác mỏ, từ đó tăng cường công tác quản lý đối với khu vực khai thác không để xảy ra trường hợp tương tự như sự cố vỡ bờ bao của Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp khai thác, chế biến titan trên địa bàn tỉnh; trong đó, chú trọng việc đảm bảo môi trường trong và sau khai thác, thực hiện hoàn phục môi trường, trồng cây xanh theo quy định. Đặt biệt tăng cường kiểm tra độ an toàn tại các hồ chứa nước thải titan của các doanh nghiệp khai thác trên địa bàn.

Được biết, tỉnh Bình Thuận đang tiến hành xây dựng Cụm công nghiệp Thắng Hải II trên địa bàn huyện Hàm Tân. Đây là bước khởi đầu tiến tới hình thành Cụm công nghiệp chế biến sâu titan Nam Bình Thuận, qua đó hướng đến khai thác hiệu quả nhất tài nguyên khoáng sản của địa phương. Trong tương lai, Cụm công nghiệp này sẽ áp dụng công nghệ chế biến sâu titan theo tiêu chuẩn Châu Âu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường./

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên