Bình yên trở lại trong khu dân cư Việt Sing

Cập nhật: 15-01-2022 | 11:16:52

Phố về khuya vắng người cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ công an (CA) xuống đường tuần tra giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong khu dân cư (KDC) Việt Sing (TP. Thuận An). Nhờ sự hy sinh thầm lặng của các anh mà tình hình ANTT tại khu vực này gần 2 năm trở lại đây đã có sự chuyển biến tích cực.


Công an phường Thuận Giao kiểm tra hành chính người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong KDC Việt Sing

Thức cho dân ngủ

Đúng hẹn, 23 giờ tối ngày 12-1 P.V có mặt tại trụ sở CA phường Thuận Giao (TP.Thuận An) để cùng lực lượng tuần tra đêm trên địa bàn KDC Việt Sing. Đại úy Trần Văn Thông, Trưởng CA phường Thuận Giao phân công nhiệm vụ cho tổ tuần tra trước giờ xuất quân. Tổ tuần tra có sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát cơ động có nhiệm vụ kịp thời phát hiện, ngăn chặn mọi hành vi vi phạm pháp luật trong khu dân cư.

Hơn 23 giờ đêm tổ công tác có mặt tại KDC Việt Sing, thuộc khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao. Vào thời điểm này, nhiều hàng quán bắt đầu dọn dẹp mời khách ra về. Khoảng 23 giờ 30 phút, khi đang tuần tra trên tuyến đường NA7 thì các anh phát hiện một nhóm thanh niên đang tụ tập ăn nhậu, hát karaoke bằng loa kẹo kéo trên vệ đường. Đại úy Lê Công Hoàng đề nghị nhóm thanh niên tắt loa, giải tán.

Trao đổi với P.V, Đại úy Lê Công Hoàng cho biết thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ xô xát, đánh nhau dẫn đến chết người có liên quan đến việc tụ tập ăn nhậu, hát karaoke bằng loa kẹo kéo gây ồn ào. Để kịp thời ngăn chặn những sự vụ đáng tiếc, nhiều năm nay, qua công tác tuần tra hay nhận được phản ánh, CA phường Thuận Giao nhanh chóng đến nơi và yêu cầu các đương sự không gây ồn ào cho người dân.

Trời về khuya, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên nhiều tuyến phố trong KDC Việt Sing cũng thưa dần. Lúc này bất ngờ có tiếng nẹt pô xe máy trên tuyến D1. Tiếng pô xe máy như xé toang không gian phố vắng giữa đêm khuya. Ngay lập tức tổ tuần tra xuất kích về hướng đường D1. Bị lực lượng CA áp sát và ra hiệu dừng xe kiểm tra hành chính, đương sự lúng túng không xuất trình được giấy tờ xe. Ngay sau đó, người này bị lập biên bản, đưa xe vi phạm về trụ sở CA phường.

Đại úy Trần Văn Thông, Trưởng CA phường Thuận Giao, cho biết một phần diện tích KDC Việt Sing thuộc khu phố Hòa Lân 2 và khu phố Bình Giao của phường Thuận Giao. Để giữ vững ANTT trên địa bàn KDC, hơn 2 năm trở lại đây, lực lượng CA phường đã thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh trấn áp với các loại tội phạm, từ đó đem lại hiệu quả thiết thực.

Trong việc giữ gìn ANTT tại KDC Việt Sing, CA phường Thuận Giao cũng đã tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Sau khi xác định được đối tượng cộm cán vừa xuất hiện, CA địa phương cắt cử cán bộ, chiến sĩ bám sát để theo dõi mọi hành tung của đối tượng. “Bằng các biện pháp nghiệp vụ, gần 2 năm nay CA phường Thuận Giao và cán bộ, chiến sĩ các đội nghiệp vụ CA TP.Thuận An kịp thời xử lý hàng chục đối tượng cộm cán trên địa bàn KDC Việt Sing”, Đại úy Thông cho biết.

Giữ vững an ninh trật tự

KDC Việt Sing có diện tích trên 193 ha. Đây là địa bàn giáp ranh giữa 3 phường Bình Hòa, phường An Phú và phường Thuận Giao (TP.Thuận An). KDC này có hàng ngàn khu nhà trọ, đáp ứng cho gần 70.000 người dân tạm trú làm việc trong Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore và nhiều khu công nghiệp lân cận.

Tập thể CA phường Thuận Giao vinh dự vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, triệt xóa Chuyên án VA221.M, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Được biết trong Chuyên án ma túy mang bí số VA221.M có một số đối tượng liên quan đến địa bàn KDC Việt Sing.

Với tốc độ phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng, thương mại - dịch vụ, KDC Việt Sing được xem là khu vực sầm uất của TP.Thuận An. Cuối năm 2019 đến giữa năm 2020, báo Bình Dương liên tiếp có nhiều thông tin phản ánh việc mất ANTT trong KDC này. Trong khoảng thời gian này, nơi đây được biết đến là bãi đáp của nhiều đối tượng bất hảo tụ tập, lập băng nhóm hoạt động. Việc tranh giành địa bàn của một số đối tượng đã gây mất ANTT. Đơn cử, từ đầu năm 2019 đến giữa 2020 trên địa bàn KDC Việt Sing nổi lên một số băng nhóm tội phạm, như: Tý Ty, Minh Trọc, Hương An Giang, Hùng Công Tử…

Sau ngày báo Bình Dương phản ánh, chính quyền của 3 phường liên quan phối hợp với lực lượng CA tỉnh, CA TP.Thuận An quyết liệt vào cuộc lập lại trật tự xã hội, chuyển hóa địa bàn, hàng trăm đối tượng bị bắt xử lý; các băng nhóm tội phạm tan rã, nhờ đó tình hình ANTT tại khu vực này đã có sự chuyển biến tích cực. Theo ghi nhận, thời gian qua các chủ cơ sở kinh doanh karaoke, quán ăn chấp hành tốt quy định về giờ giấc. Đáng chú ý, trong gần 2 năm nay trên địa bàn KDC Việt Sing không xuất hiện tình trạng băng nhóm tụ tập giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, gây mất ANTT.

Chuyển biến về trật tự đô thị

KDC Việt Sing có diện tích trên 193 ha thì phường An Phú chiếm ưu thế hơn về diện tích, tập trung nhiều dịch vụ giải trí và quán ăn. Để giải quyết dứt điểm việc người dân kinh doanh quán ăn tại các bãi đất trống ảnh hưởng đến ANTT, trong 2 năm qua chính quyền phường An Phú thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra xử lý, chấm dứt tình trạng quán cóc hoạt động về đêm.

Cuối giờ chiều 12-1, P.V theo chân tổ công tác về trật tự đô thị của phường An Phú do ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú dẫn đầu đến kiểm tra địa bàn KDC Việt Sing. Nói về kết quả sau gần 2 năm chính quyền địa phương “xóa sổ” các quán cóc mọc trên bãi đất trống trong KDC, ông Sơn cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là nếu để xảy ra tình trạng người dân tự dựng lều bán quán nhậu trên các bãi đất trống trong KDC Việt Sing thì xử lý cán bộ chức năng liên quan. Nhờ làm kiên quyết trên lĩnh vực này mà địa phương đã xóa sổ hoàn toàn các quán ăn tại điểm nóng trong KDC Việt Sing”.

Mặc dù có diện tích khá kiêm tốn với gần 30 hộ dân tọa lạc trong KCD Việt Sing, thuộc địa phận khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa nhưng thời gian qua, CA phường Bình Hòa cũng đã tích cực tổ chức lực lượng đấu tranh trấn áp tội phạm ở đây. Trung tá Tạ Quốc Toản, Trưởng CA phường Bình Hòa, cho biết đơn vị luôn chủ động ra quân đấu tranh trấn áp tội phạm. Nhờ đó, trong gần 2 năm trở lại đây trên cụm dân cư thuộc KDC Việt Sing, khu phố Bình Đáng không xảy ra những vụ việc ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương.

Đột kích các “động bay lắc” trong KDC Việt Sing

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.Thuận An đang làm rõ vụ án tổ chức sử dụng ma túy trái phép trong KDC Việt Sing. Trước đó, qua công tác nắm tình hình, theo dõi đối tượng, vào 5 giờ sáng 9-1, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA TP.Thuận An đã bất ngờ đột kích vào căn nhà 30/71 đường NA7, KDC Việt Sing, khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa và bắt quả tang 9 đối tượng đang “bay lắc”.

Được biết, đối tượng Phạm Lâm Ngọc Thương (18 tuổi, ngụ huyện Bàu Bàng) cùng bạn trai thuê lại căn nhà 1 trệt 1 lầu có địa chỉ trên với giá 10 triệu đồng/tháng tổ chức “động bay lắc”. Thương trang trí 2 phòng trên tầng 1 rồi lắp đặt hệ thống cách âm, dàn nhạc và bố trí người canh gác. Trung bình mỗi phòng Thương cho đối tượng sử dụng ma túy thuê với giá 4 triệu đồng/1 lần “bay lắc”.

Trước đó, lúc 6 giờ 30 phút ngày 24-12-2021, qua công tác nghiệp vụ, CA TP.Thuận An bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke 268, thuộc KDC Việt Sing, khu phố 4, phường An Phú và phát hiện, xử lý 10 thanh niên đã sử dụng ma túy, “bay lắc” trong 2 phòng.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên