Bình yên xứ đạo Đông Hòa

Cập nhật: 24-12-2010 | 00:00:00

Giáo xứ Đông Hòa nằm trên địa bàn ấp Tân Quí, xã Đông Hòa, huyện Dĩ An. Giáo xứ có 388 hộ gia đình giáo dân với gần 1.900 giáo dân, phần lớn sinh sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp. Với phương châm “tốt đời đẹp đạo”, những năm qua giáo xứ đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác vận động mọi người chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, bà con giáo dân đã rất nỗ lực trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội ở địa phương.

  Dĩ An rộn ràng không khí Noel

 Giáo xứ Đông Hòa nằm trên địa phận huyện Dĩ An, giáp ranh với quận Thủ Đức (TP.HCM). Đây là một trong những khu vực phát triển mạnh về kinh tế. Nơi này còn giáp với khu vực Đại học Quốc gia đang thi công xây dựng. Chính vì vậy số công nhân, người làm việc đến sinh sống lao động rất lớn và đây cũng là một trong những nguyên nhân phát sinh tệ nạn xã hội (TNXH) như ma túy, mại dâm, trộm cướp... Thực tế này đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, trong đó có giáo xứ Đông Hòa.

Ông Lưu Văn Xuân, Trưởng Ban hành giáo - Giáo xứ Đông Hòa, cho biết thời gian qua dưới sự hướng dẫn của UBMTTQVN xã Đông Hòa cùng sự phối hợp của Ban công tác Mặt trận ấp, Ban hành giáo đã động viên đồng bào giáo dân, mỗi gia đình, cá nhân và tập thể; các hội đoàn tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào quần chúng bảo vệ ANTT, phòng chống TNXH... quyết tâm làm trong sạch và lành mạnh hóa cuộc sống trên địa bàn. Linh mục, tu sĩ và Ban hành giáo của giáo xứ thường xuyên nhắc nhở, vận động bà con giáo dân ý thức tác hại của các loại TNXH đối với đời sống gia đình, đời sống đạo đức của con em mình. “Chúng tôi vận động mọi nhà, mọi người, mọi thành phần trong giáo xứ nói “không” với cái xấu. Chính ý thức này đã khiến bà con giáo dân tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào phòng chống TNXH...”, ông Xuân nói.

Do đặc thù là xã đang trong quá trình phát triển kinh tế nhanh chóng nên dịch vụ kinh doanh cho thuê nhà trọ những năm gần đây có xu hướng gia tăng. Thực trạng này rất dễ xảy ra TNXH nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ. Đối với những hộ có cho thuê nhà trọ là gia đình công giáo thì được Ban hành giáo động viên các hộ này chỉ đồng ý cho thuê nhà đối với những người có giấy tạm vắng, có thể công nhân hay những người có nghề nghiệp rõ ràng... Điều này góp phần không nhỏ giúp chính quyền địa phương quản lý tốt đối với những người thuê trọ cũng như phòng chống TNXH. Bên cạnh đó, Ban hành giáo cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố, đội dân phòng kiểm tra ngày đêm tại các địa bàn có biểu hiện tệ nạn, đồng thời vận động bà con kịp thời báo với chính quyền để có biện pháp xử lý ngay. Cũng thông qua công tác vận động, Giáo xứ Đông Hòa cùng chính quyền địa phương cảm hóa giáo dục 3 thanh niên nghiện ma túy từ bỏ hẳn và làm ăn lương thiện. Hiện còn lại 3 đối tượng khác cũng đang được vận động đi vào trại cai nghiện tập trung.

Bên cạnh việc phát hiện, loại trừ cái xấu, Ban hành giáo đã cố gắng tạo ra những sân chơi lành mạnh để thu hút thanh thiếu niên. Tổ chức hội thảo về tác hại của ma túy, HIV/AIDS cho thanh niên nam nữ thường trú và tạm trú trên địa bàn, qua đó nêu cao ý thức thực hiện nếp sống lành mạnh trong thanh thiếu niên cũng như cộng đồng nói chung. Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Đông Hòa, cho biết thời gian qua Ban hành giáo và đồng báo giáo dân Giáo xứ Đông Hòa rất ý thức trong việc hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ khởi xướng. Ban hành giáo đã tích cực phối hợp với địa phương trong việc thực hiện Đề án 01-138. Trong các buổi sinh hoạt với giáo dân, Ban hành giáo cũng đã lồng ghép tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước; vận động các hộ giáo dân quan tâm giáo dục con cháu sống đạo đức, sống có ích, sống với phương châm “tốt đời đẹp đạo”.

Với sự giúp đỡ của chính quyền, MTTQ và sự nỗ lực cố gắng của bà con giáo dân trong phong trào giữ gìn ANTT, đến nay trên địa bàn sinh sống của giáo dân không có tệ nạn mại dâm, ma túy giảm, nạn trộm cắp bị đẩy lùi. Kết quả đó đã góp phần làm cho đời sống bà con giáo dân tại địa bàn Giáo xứ Đông Hòa ngày càng vui tươi, an bình và phát triển. Chính điều này đã đóng góp không nhỏ đối với địa phương trong công tác giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng chống TNXH trên địa bàn.

TR.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên