Bít lối đi của 20 hộ dân!

Cập nhật: 29-11-2013 | 00:00:00

Khoảng hơn 1 năm nay, việc đi lại của 20 hộ dân ở tổ 3, khu phố 2, phường An Phú, TX.Thuận An hết sức bất tiện, do con đường nhỏ từ các hộ dân thông ra đường ĐT743 đã bị gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc bít kín. Bà con vô cùng bức xúc vì lối đi này đã có từ hàng chục năm nay, nhưng giờ đây bị gia đình bà Ngọc lấn chiếm!  

Lối đi chung qua phần đất của bà Ngọc đang bị rào bít lại

Bức xúc!

Theo ghi nhận của P.V, lối đi này rộng khoảng 2m, phần diện tích mà gia đình bà Ngọc rào bít có chiều dài hơn 30m. Ông Lê Đông Hải, một người dân trong tổ bức xúc: “Tôi về đây mua đất xây nhà đã gần 10 năm, nhưng theo bà con thì lối đi này đã có từ hàng chục năm trước. Việc gia đình bà Ngọc dùng vật liệu rào bít, chiếm lối đi chung của bà con là việc làm trái, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân”. Theo ông, hiện đường điện từ ĐT743 kéo vào các hộ dân nay đã xuống cấp, nguồn điện chập chờn khó sử dụng. Gần đây, phía chính quyền địa phương đã có phương án đầu tư lại đường dây điện cho bà con, nhưng vì lối đi này bị rào kín nên chưa thể tiến hành thi công. Hơn nữa, nếu có sự cố hỏa hoạn xảy ra ở khu vực này là hết sức nguy hiểm, bởi vì lối đi chung đã hẹp nay lại bị rào bít nên các lực lượng, phương tiện chữa cháy rất khó vào bên trong để làm nhiệm vụ.

Nhiều người dân cho biết từ ngày lối đi chung này bị rào bít, việc đi lại của bà con là hết sức khó khăn. Chị Phạm Thị Hai than thở: “Từ nhỏ, chúng tôi đã qua lại trên con đường này mỗi ngày, nay bỗng dưng bị bít kín nên cảm thấy rất bực bội! Tôi bán xôi ở trên đường ĐT743 mỗi sáng. Lúc trước chỉ mất khoảng 5 phút là tôi đã đẩy xe từ nhà ra đường, nay ngày nào cũng phải đi vòng mất hơn 20 phút. Tôi rất mong chính quyền xem xét, giải quyết vụ việc này chứ kéo dài thì chúng tôi khổ”. Anh Hải cho biết thêm, không chỉ có số người làm ăn nhỏ như chị Hai bị ảnh hưởng, mà ngay cả những hộ kinh doanh phòng trọ trong khu vực này cũng bị thất thu; bởi đa phần những người ở trọ là công nhân đang làm việc cho các công ty phía bên kia đường ĐT743, nay vì bất tiện trong việc đi lại nên họ chuyển đi thuê trọ ở nơi khác…

Cần xem xét

Theo đơn khiếu nại gửi đến Báo Bình Dương, ông Hải trình bày: Việc bà Ngọc ngang nhiên rào bít đường chiếm lối đi chung, vì cho rằng, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình đã được UBND TX.Thuận An cấp năm 2005 không có con đường này, nên bà ta lấy đó làm chứng lý. Tuy nhiên, trên sổ đỏ của nhiều hộ dân ở cạnh phần đất của bà Ngọc đều thể hiện rõ có lối đi chung rộng 2m thông ra với đường ĐT743. Cụ thể, sổ đỏ của bà Phạm Thị Hai được cấp vào năm 1999, ở đối diện với thửa đất của bà Ngọc cũng thể hiện có lối đi chung giáp nhau.

Trao đổi với chúng tôi về bức xúc của 20 hộ dân, ông Bùi Văn A, Tổ trưởng tổ 3, Ban Điều hành khu phố, cho biết: “Con đường đi chung này đã có từ trước năm 1975. Tôi sống ở đây từ thuở lọt lòng nên thuộc từng con hẻm trong khu phố. Hồi trước con đường này khá lớn, xe bò vào ra thoải mái. Thế nên, một con đường đã có từ hàng chục năm nay giờ đột nhiên bị rào bít là việc cần xem xét để trả lại lối đi chung cho bà con”. Ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban điều hành khu phố 2 nêu ý kiến: “Sau khi xảy ra việc tranh chấp lối đi giữa gia đình bà Ngọc và các hộ dân, tôi đã cùng cán bộ phường tìm gặp nhiều người lớn tuổi trong khu phố để xác minh nguồn gốc của con đường và rất nhiều người cho biết, con đường này đã có từ trước năm 1975”.

Ông Quản Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết: “Qua tìm hiểu từ cơ sở, chúng tôi được biết rằng con đường này đã có từ lâu. Phường cũng đã tổ chức hòa giải tranh chấp nhưng không thành; phía gia đình bà Ngọc nhất quyết không chịu trả lại lối đi này cho bà con nên chúng tôi cũng đã chuyển vụ việc lên UBND TX.Thuận An giải quyết”. Giải thích vì sao trong sơ đồ ở sổ đỏ của bà Ngọc không thể hiện có lối đi chung này, ông Quản Văn Bình cho biết: Có thể do trước đây lúc tiến hành cấp sổ đỏ đại trà cho bà con, cán bộ địa chính chưa xác minh kỹ hiện trạng. Những lần sau, khi có tách thửa, cấp mới lại sổ phải dựa trên sổ cũ nên không thể hiện con đường này trong sổ.

Qua những thông tin nêu trên, cho thấy lối đi chung này đã có từ rất lâu, lại không thể hiện trong phần diện tích ở sổ đỏ của bà Ngọc. Việc tranh chấp lối đi chung giữa bà Ngọc và các hộ dân cần được cơ quan chức năng của TX.Thuận An lưu tâm xem xét, giải quyết một cách thấu lý, đạt tình.

• QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên