Biwase nâng cao năng lực cấp nước, xử lý rác thải

Cập nhật: 27-12-2022 | 08:59:33

Với những bước đi vững chắc, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) luôn đặt nhiệm vụ nâng cao năng lực cấp nước phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, mở rộng mạng lưới đến các khu công nghiệp, khu đô thị mới và những vùng xa của tỉnh để mọi người dân đều có nước sạch để dùng. Bên cạnh đó, hệ thống xử lý rác cũng đang hoàn chỉnh, xử lý triệt để nguồn thải, góp phần bảo vệ môi trường.

 ADB và JICA vừa ký kết hợp đồng cho vay vốn 20 triệu đô la Mỹ với Biwase. Nguồn vốn sẽ được Biwase sử dụng cho dự án lò đốt rác công suất 200 tấn/ngày và tận dụng nguồn nhiệt phát điện công suất 5MW/giờ

 Nâng cao năng lực cấp nước

Chỉ trong 11 tháng năm 2022, sản lượng nước tiêu thụ của Biwase đạt hơn 166 triệu m3, tăng 105% so với cùng kỳ. Ông Trần Chiến Công, Tổng Giám đốc Biwase, cho biết hiện công suất cấp nước của đơn vị đứng thứ 3 cả nước, chỉ sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Các nhà máy nước của Biwase có tổng công suất 760.000m3/ngày đêm hiện đang cung cấp nước sạch cho khoảng 2,6 triệu người dân trên địa bàn. Biwase hiện có 350.000 khách hàng, trong đó có gần 7.000 khách hàng doanh nghiệp.

Đến nay, hệ thống cấp nước sạch của Biwase cũng đã phủ kín toàn tỉnh, nước sạch được đưa đến các địa bàn xã vùng xa của tỉnh như xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên; xã An Long, An Linh, huyện Phú Giáo; xã Minh Thạnh, Minh Tân, huyện Dầu Tiếng… Ngoài ra, 4 nhà máy xử lý nước thải có công suất 90.000m3/ngày đêm phục vụ xử lý nước thải sinh hoạt tại 4 đô thị lớn của tỉnh gồm TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An, TP.Thuận An. Công tác xử lý các loại chất thải trong sinh hoạt, y tế, sản xuất… cũng được đơn vị bảo đảm, riêng khối lượng xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày đơn vị phân loại xử lý, tái chế khoảng 2.200 tấn, góp phần xử lý triệt để nguồn rác thải, bảo vệ môi trường.

Tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư với chủ đề triển vọng ngành nước Bình Dương 2023-2025, ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase nhận định, thời gian tới nhu cầu sử dụng nước trên địa bàn tỉnh sẽ tăng mạnh, nhất là tại các khu công nghiệp, khu đô thị mới. Tiếp sức cho Biwase để đưa nước sạch đến người dân, DEG (thuộc Chính phủ Cộng hòa liên bang Đức) tài trợ cho dự án nâng cao năng lực cấp nước Biwase với hợp đồng vay vốn trị giá 25 triệu đô la Mỹ. Nguồn vốn vay từ DEG chủ yếu đưa nước sạch về những vùng xa, nông thôn và các khu công nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng sống của nhân dân và góp phần giúp cơ sở sản xuất không phải sử dụng nước ngầm.

Trước đó, Biwase sử dụng hiệu quả 16 triệu đô la Mỹ vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để đầu tư gần 50km ống gang dẫn nước đường kính từ 600mm đến 1.500mm, mở rộng phạm vi cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn, các doanh nghiệp nằm ngoài khu vực đô thị.

Hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải

Kể từ khi được giao nhiệm vụ thu gom, xử lý chất thải, rác thải trên địa bàn tỉnh, Biwase đã ngày càng hoàn chỉnh hệ thống thu gom, phân loại, xử lý, tái chế rác thải một cách triệt để vì mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase, cho biết hiện nay với công xuất xử lý rác thải 1.700 tấn ngày, trong khi lượng rác thải hàng ngày tiếp nhận khoảng 2.500 tấn, với việc nâng công suất sản xuất phân Compose lên 840 tấn/ngày, cơ bản công ty đạt mục tiêu xử lý rác thải trong giai đoạn hiện nay. Kế đến, lò đốt rác công suất 200 tấn/ ngày được đầu tư công nghệ có thể đốt rác thải không thể tái chế với tỷ lệ rác còn lại không thể đốt là trên dưới 7%, so với mức 20% của các lò đốt rác hiện hữu là một tín hiệu tích cực. Ngoài ra, tro xỉ từ quá trình đốt cũng sẽ tận dụng tái chế làm gạch. “Việc tận thu nguồn nhiệt để phát điện với công suất 5 MW/h không những đem lại hiệu quả kinh tế mà ý nghĩa hơn đó là hoàn chỉnh hệ thống xử lý chất thải, rác thải một cách triệt để trong chiến lược phát triển bền vững, gắn trách nhiệm bảo vệ môi trường mà Biwase đề ra”, ông Nguyễn Văn Thiền nói.

Ông Keiju Mitsuhashi, cơ quan đại diện thường trú tại Việt Nam, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), cho biết ADB và JICA triển khai ký kết với Biwase về nguồn vốn vay ưu đãi 20 triệu đô la Mỹ không qua bảo lãnh của Chính phủ để triển khai thực hiện 2 dự án sản xuất phân Compose công suất 840 tấn/ngày và lò đốt rác công suất 200 tấn/ngày kết hợp thu nhiệt phát điện 5 MW/giờ chính là sự đánh giá cao về khả năng sử dụng nguồn vốn có hiệu quả của Biwase. “Chúng tôi tin tưởng và đánh giá cao hiệu quả sử dụng vốn của Biwase trong dự án xử lý môi trường. Hy vọng với những kinh nghiệm, thành công trong thời gian qua, Biwase sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả đối với nguồn vốn vay của dự án”, ông Keiju Mitsuhashi nói.

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Hiện tỷ lệ đô thị của tỉnh đạt 85%, cùng với đó công nghiệp của tỉnh phát triển nhanh, đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ môi trường, nhất là vấn đề xử lý chất thải, rác thải. Đặc biệt, tỉnh đang quyết tâm phát triển, tăng trưởng xanh, bền vững nên cương quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi chôn lấp rác thải, đặc biệt chất thải, rác thải công nghiệp nguy hại. Với việc tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ ADB sẽ góp phần nâng cao năng lực trong xử lý rác thải của Biwase.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên