Biwase nhận khoản vay 20 triệu USD từ ADB và JICA để sản xuất phân Compost

Cập nhật: 09-12-2022 | 16:18:47

(BDO) Chiều 9-12, Công ty cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng khoản vay không bảo lãnh của Chính phủ với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Đến dự và chứng kiến lễ ký kết có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện ADB,  JICA và lãnh đạo một số sở, ngành.

 Ông Mai Hùng Dũng và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết

Theo hợp đồng, Biwase được vay vốn ưu đãi 20 triệu USD, trong đó gồm 7 triệu USD từ các nguồn vốn thông thường của ADB, 6 triệu USD từ Quỹ hạ tầng khu vực tư nhân hàng đầu châu Á do ADB quản lý và khoản vay song song trị giá 7 triệu USD từ JICA để phục vụ dự án Nhà máy sản xuất phân Compost công suất 840 tấn/ngày, lò đốt rác công suất 200 tấn/ngày có phát điện công suất 5MW/giờ. Khi dự án hoàn thành sẽ phân loại 2.520 tấn/ngày, tách lọc, phân loại tái chế phân hữu cơ và phần còn lại sẽ được tiêu hủy đốt và tận dụng nguồn nhiệt để phát điện công suất 5MW/h.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Biwase cho biết, Khu liên hợp xử lý rác tiếp nhận rác sinh hoạt trên 2.500 tấn/ngày và trên 300 tấn rác công nghiệp. Sau 3 lần tăng công suất tách lọc phân loại rác hữu cơ để làm phân compost hiện đạt công suất 1.700 tấn/ngày và công suất đốt 200 tấn/ngày.

 Biwase được tài trợ vốn vay 20 triệu USD không qua bảo lãnh của Chính phủ để thực hiện dự án

Dự án nâng công suất lần này sẽ đạt công suất sàng lọc 2.500 tấn/ngày, 100% rác sinh hoạt được phân loại tái chế làm phân hữu cơ. Lò đốt rác công suất 200 tấn/ngày tận dụng nguồn nhiệt để phát điện góp phần giảm khối lượng chôn lấp. Trong khi giá phân vô cơ tăng cao, Biwase đã nỗ lực sản xuất phân hữu cơ với giá rẻ cung ứng cho thị trường khu vực phía Nam.

 Ông Mai Hùng Dũng và ông Nguyễn Văn Thiền tặng tranh lưu niệm cho đại diện ADB và JICA 

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Mai Hùng Dũng đánh giá cao việc ký kết giữa các bên, đồng thời yêu cầu Biwase sử dụng nguồn vốn có hiệu quả. Đây là dự án rất phù hợp với định hướng phát triển bền vững của tỉnh gắn với công tác bảo vệ môi trường...

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên