Bộ Công an tăng cường hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật Iran

Cập nhật: 22-05-2023 | 06:47:58

Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Iran tại Tehran.

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Iran từ ngày 19-22/5/2023 theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Iran Ahmad Vahidi.

Trong các ngày ở thăm và làm việc tại Iran, Bộ trưởng Tô Lâm đã tiếp kiến Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber, hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Iran Ahmad Vahidi và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Iran Amin Houssein Rahimi, có cuộc gặp với Tổng Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Iran Ahmad Reza Radan.

Tại buổi tiếp kiến Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng được đến thăm Iran đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 -2023), khẳng định Iran là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại Trung Đông.

Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác với Iran trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Về phần mình, Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm làm Trưởng đoàn, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước nói chung và quan hệ giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật của Iran nói riêng.

Tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Iran Ahmad Vahidi, Bộ trưởng Tô Lâm và người đồng cấp Iran đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Iran nói chung cũng như quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Iran trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm nói riêng.

Hai Bộ trưởng nhất trí cần thúc đẩy hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực an ninh, trật tự; phối hợp xử lý các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm liên quan đến công dân hai nước; bảo vệ tuyệt đối an toàn các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, đảm bảo an ninh, an toàn cho trụ sở cơ quan đại diện và công dân của nước này công tác, học tập, lao động, tham quan, du lịch, hợp tác đầu tư… trên lãnh thổ nước kia; tăng cường hợp tác về an ninh mạng; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao năng lực nghiệp vụ và ngoại ngữ; ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế mà hai bên là thành viên.

Kết thúc hội đàm, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Ahmad Vahidi đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Iran.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Iran Amin Houssein Rahimi.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Tư pháp Iran nói riêng.

Trong thời gian qua, hai Bộ đã đẩy nhanh và hoàn tất đàm phán Hiệp định dẫn độ và Hiệp định chuyển giao người thi hành án phạt tù giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Sau hội đàm, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Hiệp định dẫn độ và Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Hồi giáo Iran với Bộ trưởng Tư pháp Iran A. H. Rahimi.

Việc ký kết hai hiệp định này đánh dấu bước ngoặt lớn trong mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ nói riêng và hai nước nói chung, tạo ra các khuôn khổ và hành lang pháp lý cho các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của mỗi nước, góp phần duy trì an ninh, hòa bình và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Iran, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã làm việc với Tổng Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Ahmad Reza Radan nhằm xác định các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy và tội phạm công nghệ cao.

Nhân dịp thăm và làm việc tại Iran, Đại tướng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Tehran, dự Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Iran (4/8/1973-4/82023) do Đại sứ quán Việt Nam và Bộ Ngoại giao Iran phối hợp tổ chức./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên