Bồ Đào Nha thắng ngược ở phút 92

Cập nhật: 19-06-2024 | 07:01:19

Cristiano Ronaldo phung phí cơ hội, nhưng Bồ Đào Nha vẫn thắng ngược Czech 2-1 ở phút bù, trận ra quân Euro 2024.

Sau hiệu còi mãn cuộc, Ronaldo giơ hai tay lên trời, hét vang rồi tiến đến ôm chặt tiền vệ 22 tuổi Francisco Conceicao. Trong trận chính thức đầu tiên chơi cho Bồ Đào Nha, Conceicao ghi bàn quyết định chỉ hai phút sau khi vào sân, đem về thắng lợi nhọc nhằn cho nhà vô địch năm 2016. Trong khi, siêu sao 39 tuổi chơi trọn 90 phút, dứt điểm năm lần nhưng không ghi bàn nào.

Conceicao (số 26) sút cận thành ghi bàn quyết định. Ảnh: Reuters

Ronaldo lập kỷ lục thi đấu ở sáu kỳ Euro trong trận này và chơi năng nổ, nhưng những người có công lớn nhất đem về chiến thắng cho Bồ Đào Nha là HLV Roberto Martinez, Conceicao, cùng... thủ môn và hậu vệ đối thủ.

Phút 90, Martinez đưa hậu vệ Nelson Semedo, tiền vệ Conceicao và tiền đạo Pedro Neto vào sân. Trên kênh BBC, bình luận viên Danny Murphy nhận định quyết định thay người này quá muộn. "Chỉ còn bốn phút trên sân, liệu ba cầu thủ này làm được gì chứ?", cựu tiền vệ tuyển Anh nói.

Tuy nhiên, cả ba cầu thủ này đều góp công vào bàn thắng quyết định. Semedo cản người không bóng với David Doudera để ngăn đợt tấn công của đối thủ, giúp Bồ Đào Nha phản công. Neto rê bóng qua người bên trái, rồi căng ngang khiến hậu vệ Czech phá hụt, để Conceicao đệm về góc gần ấn định thắng lợi.

Francisco Conceicao là con trai của cựu HLV Porto, Sergio Conceicao, khiến anh từng bị nghi ngờ về năng lực khi được triệu tập lên tuyển. Anh chỉ cao 1,7 m, có lối đá kỹ thuật, nên có biệt danh "Messi xứ Porto". Dù vậy, tiền vệ 22 tuổi có lẽ phải cảm ơn "món quà" từ hàng thủ Czech. Trời mưa to suốt trận khiến sân trơn, làm ba cầu thủ Czech trượt chân trong tình huống ghi bàn của Bồ Đào Nha.

Đáng trách nhất ở bàn thua thứ hai của Czech là trung vệ Robin Hranac, khi anh đỡ hụt bóng ra sau, "dọn cỗ" cho Conceicao. Tình huống bất ngờ cũng khiến thủ môn Jindrich Stanek trượt chân, không kịp lao ra bắt bóng. Còn ở bàn thua đầu tiên, từ cú đánh đầu không quá khó của hậu vệ Nuno Mendes, Stanek đấm bóng ra trúng chân của Hranac dội ngược về lưới nhà.

Czech "tự bắn vào chân", dù trước đó mở tỷ số bằng tuyệt phẩm ở phút 62. Nhận đường chuyền của hậu vệ Vladimir Coufal, tiền vệ Lukas Provod sút một chạm từ cự ly khoảng 25 m, đưa bóng xoáy về góc xa trúng mép trong cột dọc vào lưới. Thấy các đồng đội thất vọng, đội trưởng Ronaldo ngay lập tức hô hào đồng đội không bỏ cuộc, vùng lên tìm bàn gỡ.

Siêu sao 39 tuổi kém duyên ở trận này, dù cảm giác bóng của anh không tệ, với tỷ lệ chuyền chuẩn 100%. Anh nhận được cơ hội tốt nhất hiệp một, từ đường chọc khe của Bruno Fernandes, nhưng cú sút một chạm chân trái chéo góc của CR7 từ cự ly chưa đến 10 m, trúng tay thủ môn Stanek ở cự ly gần.

Ronaldo bỏ lỡ cơ hội đối mặt thủ môn Jindrich Stanek. Ảnh: Reuters

Ít phút sau, Ronaldo đánh gót ngẫu hứng cho Vitinha lao xuống cấm địa, nhưng cú sút của tiền vệ 24 tuổi bị hậu vệ chắn được. Đến cuối hiệp một, tiền đạo 39 tuổi tiếp tục có cơ hội khi anh nhận bóng bên phải cấm địa, xoay sang chân trái rồi cứa lòng về góc xa nhưng vẫn không thắng được Stanek. Ngoài hai bàn thua, thủ môn Czech cũng chơi không tệ với bảy lần cứu thua, trong đó có pha bắt dính cú sút phạt của Ronaldo ở cự ly 24 m trong hiệp hai.

Sau trận, toàn đội Bồ Đào Nha tới gần khán giả để tri ân, còn Ronaldo nhiều lần gật đầu tỏ ý quyết tâm. Họ khởi đầu khó khăn trước đối thủ kém 30 bậc FIFA, nhưng có thế trận áp đảo. Czech chỉ một lần dứt điểm cầu môn và lại ghi được bàn. Trong khi, đoàn quân của Roberto Martinez giữ bóng tới 74% thời lượng, dứt điểm 19 lần, chỉ kém duyên.

Ronaldo và đồng đội sẽ phải cải thiện khả năng dứt điểm, nếu muốn tiếp tục thắng Thổ Nhĩ Kỳ ở trận tiếp theo ngày 22/6 ở Dortmund. Bởi không phải lúc nào Bồ Đào Nha cũng nhận được hai món quà như Czech đã làm tại Leipzig.

Theo VnExpess

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=614
Quay lên trên