Bồ Đào Nha vào tứ kết dù Ronaldo hỏng phạt đền

Cập nhật: 02-07-2024 | 05:58:15

Cristiano Ronaldo đá hỏng penalty ở hiệp phụ, nhưng Bồ Đào Nha vẫn vào tứ kết Euro nhờ hạ Slovenia 3-0 trong loạt luân lưu, sau khi hai đội hòa 0-0 ở 120 phút thi đấu.

Trận đấu trên sân Deutsche Bank Park không có bàn thắng trong hơn 120 phút, nhưng chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc. Thủ môn Diogo Costa là người hùng trong loạt sút luân lưu với ba pha cản phá thành công, nhưng nhân vật chính vẫn là Cristiano Ronaldo. Siêu sao 39 tuổi bỏ lỡ nhiều cơ hội trong trận, đỉnh điểm là quả penalty hỏng ăn ở cuối hiệp phụ thứ nhất. Anh khóc ròng trong vòng tay của các đồng đội, ngay sau khi lỡ cơ hội vàng. Cũng chính Ronaldo nở nụ cười sau cuối, khi Bồ Đào Nha thắng trong loạt sút luân lưu và lọt vào tứ kết.

Ở Frankfurt tối 1/7, Ronaldo rơi lệ nhưng không yếu đuối. Trái lại, anh chính là người mạnh mẽ nhất. Nhìn phản ứng của Ronaldo sau khi đá hỏng penalty trong hiệp phụ, không nhiều người nghĩ anh sẽ đá quả luân lưu đầu tiên cho Bồ Đào Nha. Ronaldo đã dám đối mặt một lần nữa với Jan Oblak, đánh bại thủ môn Slovenia để góp công vào chiến thắng 3-0 đầy chóng vánh ở loạt sút cân não.

Trận đấu chứng kiến một trong những loạt luân lưu chán nhất, nhưng trước đó là hai hiệp phụ hay bậc nhất lịch sử Euro. Ở đó, hai đội đều có cơ hội mười mươi đến với chiến thắng và cũng đều thoát hiểm trong "cửa tử".

Sau khi Oblak cản được quả penalty hiểm hóc của Ronaldo, Slovenia sở hữu một tình huống ngon ăn không kém. Trung vệ 41 tuổi Pepe mắc sai lầm chuyền hụt ở phút 115, tạo cơ hội đối mặt cho Benjamin Sesko. Thủ môn Diogo Costa sửa sai cho đồng đội, bằng việc dùng chân cản cú cứa lòng của tiền đạo Slovenia. Pha cứu thua có giá trị chẳng khác nào một bàn thắng, gợi nhớ tình huống cản phá của Emiliano Martinez khi đối đầu với Randal Kolo Muani ở chung kết World Cup 2022.

Costa (số 22) cứu thua xuất thần, giúp Bồ Đào Nha giữ tỷ số hòa 0-0 với Slovenia trong hiệp phụ thứ hai, trên sân Deutsche Bank Park, Frankfurt hôm 1/7.

Pha cứu thua của Martinez giúp Argentina vô địch World Cup hai năm trước, còn Costa cũng giúp Bồ Đào Nha ở lại với Euro thêm ít nhất bốn ngày. Họ sẽ gặp Pháp ở trận tứ kết tại Hamburg lúc 2h ngày 6/7, giờ Hà Nội.

Slovenia bị loại nhưng xứng đáng nhận nhiều lời khen. Thầy trò Matjaz Kek chơi phòng ngự tập trung và có tổ chức trong suốt 90 phút thi đấu chính thức và 30 phút đá thêm. Họ khiến Bồ Đào Nha không sút trúng hướng cầu môn nổi lần nào trong 45 phút đầu và chỉ hai lần làm được điều đó trong hiệp hai. Nhìn màn trình diễn của Slovenia trước Bồ Đào Nha, nhiều người sẽ nghĩ tuyển Anh bị trách oan ở lượt cuối vòng bảng. Thầy trò Gareth Southgate cũng từng bất lực trước hàng thủ giàu sức mạnh và có hệ thống của Slovenia.

Ronaldo là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong việc Bồ Đào Nha không thể giải quyết trận đấu trước loạt luân lưu. Anh từng 11 lần ghi bàn vào lưới Oblak ở cấp CLB, nhưng tịt ngòi khi đối đầu với thủ môn Slovenia hôm 1/7. Ronaldo giành quyền sút phạt ở mọi cự ly, mọi góc độ nhưng đều thất bại. Anh đều sút rất căng, nhưng lúc đưa bóng vọt xà, lúc lại dứt điểm trúng vị trí Oblak chọn sẵn.

Cơ hội tốt bậc nhất của Ronaldo trong trận, bên cạnh quả phạt đền, là tình huống đối mặt với Oblak ở phút 89. Từ đường chọc khe của Diogo Jota, anh thoát xuống trong thế trống trải, trước khi sút chân trái đúng vị trí thủ môn Slovenia. Pha hỏng ăn của Ronaldo khiến Bồ Đào Nha phải bước vào hiệp phụ.

Ở đó, anh được Jota trao thêm cơ hội để ghi bàn đầu tiên tại Euro 2024. Tiền đạo Liverpool đột phá từ giữa sân đến cấm địa, buộc trung vệ Vanja Drkusic phạm lỗi ở phút 105. Từ khoảng cách 11m, Ronaldo sút căng về góc thấp bên trái của Oblak và bị thủ môn Slovenia bắt bài, đẩy bóng đập cột dọc đi hết biên ngang. Ronaldo không ngừng khóc sau quả phạt đền hỏng ăn và mẹ của anh trên khán đài cũng vậy.

Cú đá phạt đền của Ronaldo (số 7) bị Oblak (vàng) cản phá.

Kỷ lục gia ghi bàn tại các kỳ Euro không phải rời sân chơi danh giá này với nỗi ám ảnh, bởi Diogo Costa đã sửa sai cho Ronaldo. Sau khi cứu thua xuất thần ở hiệp phụ thứ hai, thủ môn đắt giá nhất Euro đoán đúng hướng ở cả ba cú sút của Slovenia trong loạt luân lưu. Costa cản được cả ba quả penalty, trong khi Ronaldo, Bruno Fernandes và Bernardo Silva đều thành công, giúp Bồ Đào Nha thắng 3-0 ở loạt đấu này.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=546
Quay lên trên