“Bộ não” IOC

Cập nhật: 05-02-2024 | 10:21:57

Bình Dương đang kiến tạo một thành phố hiện đại, thông minh, chính quyền điện tử cùng “bộ não” Trung tâm Điều hành thông minh (IOC), phát triển vì cộng đồng, trở nên nơi đáng sống hơn.

 Trung tâm IOC được trang bị máy móc, công nghệ hiện đại, phục vụ tốt việc giám sát, điều hành của tỉnh

 Có dịp tham gia cùng đoàn công tác của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới thăm IOC, chúng tôi đã được “mục sở thị”, ấn tượng về khả năng tích hợp, phân tích và xử lý dữ liệu của “bộ não” này. Tại IOC là cả một hệ thống vận hành trên 25 lĩnh vực, hơn 1.000 chỉ tiêu trong phạm vi của tỉnh, làm cơ sở để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chỉ một cú “nhấp chuột” của chuyên viên về lĩnh vực giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông, màn hình của IOC hiện ra mọi hoạt động giao thông toàn địa bàn TP.Thủ Dầu Một, từ các hành vi vượt đèn đỏ, đi sai làn, vượt tốc độ, không đội mũ bảo hiểm... Không chỉ vậy, dữ liệu từ các camera định hướng sẽ chia sẻ lên các ứng dụng để người dân và doanh nghiệp có thể truy cập thông tin giao thông các tuyến đường đi, nhận cảnh báo về tình hình an ninh trật tự, tình huống khẩn cấp thông qua ứng dụng di động. Đây cũng là tiêu chí quan trọng trong đô thị thông minh. 

Với bảng giám sát hoạt động công nghiệp, qua việc phân tích các dữ liệu từ các cơ quan, đơn vị liên quan, IOC cho thấy rõ các chỉ tiêu như tổng số dự án có đầu tư nước ngoài, đầu tư trong nước, số doanh nghiệp đang hoạt động, giải thể, đăng ký kinh doanh… Trong lĩnh vực môi trường, những thông tin về quan trắc, nước thải, khí thải được tích hợp, giám sát trực tiếp tại IOC, được số hóa trên bản đồ vị trí, các chỉ số về môi trường vượt mức quy định sẽ được cảnh báo v à xử lý nhanh.

Các hình ảnh từ hệ thống camera giám sát trên toàn tỉnh được kết nối về bộ máy đầu não, kết hợp với nền tảng bản đồ số và thông qua cơ sở dữ liệu dùng chung, IOC hỗ trợ lãnh đạo nắm bắt tình hình của tỉnh 24/24, từ đó đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm thời gian, công sức trong giám sát, điều hành.

Hiện IOC đã hình thành 15 nhóm chỉ số điều hành có tần suất ngày, tuần, tháng, 12 nhóm chỉ số thống kê có tần suất từ tháng trở lên, hơn 1.000 chỉ số chỉ đạo, triển khai 18/19 sở, ban, ngành, phân quyền 91/91 xã, phường, thị trấn, xây dựng 146 dashboard (bảng điều khiển), triển khai ứng dụng Chính quyền số Bình Dương với hơn 39.210 lượt cài đặt…

Có thể khẳng định, chính quyền tỉnh những năm qua luôn đóng vai trò nền tảng, kiến tạo, là động lực và cầu nối cho các thực thể trong xã hội có thể phát huy tối đa sức sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển chung. Xây dựng chính quyền địa phương năng động, gắn kết, đồng hành với người dân và doanh nghiệp sẽ thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vượt qua những thách thức, đi lên những nấc thang mới.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên