Bộ ngành cùng vào cuộc…

Cập nhật: 06-06-2023 | 08:16:44

 Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, hiện Bộ Xây dựng đang phối hợp với các bộ ngành, địa phương để tiếp tục đôn đốc, rà soát, tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Một trong những việc rất quan trọng là thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo đúng đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo nguồn cung nhà ở, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Có thể nói, chưa bao giờ thị trường BĐS lại nhận nhiều trợ lực như trong thời gian qua. Từ cuối năm 2022, thị trường BĐS rơi vào tình trạng khó khăn, chủ đầu tư vừa không có sản phẩm để bán vì vướng pháp lý, vừa bị cạn vốn. Trước tình hình đó, Chính phủ liên tục đưa ra các văn bản chỉ đạo quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Trong tháng 12-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký liên tiếp ba công điện để xử lý các vấn đề cấp bách, trong đó có nhiều nội dung gỡ khó cho thị trường BĐS như: Cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường BĐS và phát triển nhà ở… Trong tháng 3, 4 vừa qua, Chính phủ cũng ban hành các văn bản chỉ đạo quan trọng như Nghị quyết 33, Công văn số 178, Nghị định số 10 nhằm thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Mới đây nhất, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469, trong đó nhấn mạnh các yêu cầu: Hoàn thiện pháp luật về đất đai, BĐS; tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án BĐS, người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Thị trường BĐS có vai trò quan trọng trong “hệ sinh thái” kinh tế và liên quan trực tiếp đến nhiều ngành kinh tế, tác động đến chuỗi sản xuất như vật liệu, sắt thép, đồ gia dụng, thị trường vốn, tín dụng, thị trường lao động... ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng, an sinh xã hội, việc làm. Do đó, việc quản lý và phát triển tốt thị trường BĐS sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, huy động nguồn nội lực to lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và địa phương nói riêng.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên