Bỏ phí xăng dầu để áp thuế bảo vệ môi trường

Cập nhật: 15-12-2010 | 00:00:00

Theo Luật Thuế bảo vệ môi trường vừa được Văn phòng Chủ tịch nước công bố, sẽ có 8 nhóm hàng hóa bị áp thuế. Xăng dầu đứng đầu danh sách đối tượng chịu thuế, nhưng sẽ được “gỡ” các khoản phí khi luật này được thực thi.

 

8 nhóm hàng hóa sẽ bị đánh thuế bảo vệ môi trường gồm xăng dầu, than đá, dung dịch HCFC, túi nilon, thuốc trừ cỏ, thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho, thuốc trừ mối thuộc loại hạn chế sử dụng. Các sản phẩm được lựa chọn đưa vào đối được chịu thuế là sản phẩm được sản xuất, nhập khẩu mà khi sử dụng sẽ gây tác động xấu đến môi trường và sức khỏe con người . Những hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế nhưng không được sử dụng ở Việt Nam sẽ “thoát” thuế bảo vệ môi trường.

 

 Đánh thuế xăng dầu nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm

Theo đánh giá, các sản phẩm xăng dầu, nhiên liệu bay, dầu hỏa, mazut, dầu nhờn… chứa nhiều hóa chất như chì, lưu huỳnh… ngay cả khi chưa sử dụng cũng đã phát thải, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đánh thuế xăng dầu nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng tái tạo.

 

Tuy nhiên, việc thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cũng được định hướng để không gây áp lực tăng giá lên loại hàng hóa thiết yếu, nhạy cảm này. Khi luật có hiệu lực thực thi kể từ ngày 1-1-2012 thì sẽ xóa bỏ việc thu phí xăng dầu.

 

Theo tính toán, nếu GDP tăng gấp đôi và không kịp thời có các giải pháp giảm dần tình trạng phát thải chất độc hại thì nguy cơ ô nhiễm tăng gấp 3-5 lần. Trong bối cảnh hiện trạng môi trường xuống cấp, thách thức nghiêm trọng với phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam thời gian tới, Luật Thuế bảo vệ môi trường được kỳ vọng sẽ cải thiện tình hình.

 

Cùng với Luật thuế bảo vệ môi trường, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật chứng khoán, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm; Nghị quyết về miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cũng được công bố sáng nay.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên