Bỏ quy định cho phép thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi

Cập nhật: 16-01-2023 | 10:44:31

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Theo đó, một trong những điểm mới đáng chú ý là thí sinh sẽ không được mang các thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi như quy định hiện hành.

Cụ thể, theo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông áp dụng năm 2022, tại điểm k, khoản 4, điều 14 quy định thí sinh được mang vào phòng thi “các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.”

Quy định này được Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng từ năm 2013, sau vụ gian lận thi cử gây chấn động dư luận xảy ra tại Trường Trung học phổ thông dân lập Đồi Ngô, tỉnh Bắc Giang trong kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012.

Việc cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình không có khả năng thu phát sóng vào phòng thi nhằm tăng cường kênh giám sát coi thi. 

Tuy nhiên, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, lãnh đạo nhiều sở giáo dục và đào tạo đã kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ quy định này. Theo lãnh đạo các sở, trên thực tế, thí sinh khi dự thi nghiêm túc sẽ không có nhu cầu mang các thiết bị này vào phòng thi. Trong khi đó, đây lại là kẽ hở cho các thí sinh muốn gian lận lợi dụng vì các cán bộ coi thi khó có khả năng phát hiện thiết bị có chức năng thu phát sóng hay không, đặc biệt là khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, thiết bị ngày càng tinh vi.

Một điểm mới đáng lưu ý khác của dự thảo liên quan đến công tác ra đề thi. Theo đó, dự thảo quy định “người soạn thảo đề thi và phản biện đề thi là công chức, viên chức và giảng viên cơ hữu, giáo viên cơ hữu đang công tác tại các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu; mỗi bài thi/môn thi có một Tổ ra đề thi gồm Tổ trưởng và người soạn thảo đề thi, phản biện đề thi.” Theo quy định hiện hành, những công chức, viên chức đã công tác tại các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu cũng được tham gia soạn thảo và phản biện đề thi.

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, dư luận dậy sóng với việc đề thi môn Sinh học được cho là giống đến 90% so với đề ôn luyện của ông Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh. Vụ việc hiện vẫn chưa được cơ quan chức năng liên quan công bố kết quả điều tra. 

Bên cạnh điểm mới trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng dự kiến sửa đổi một số điểm liên quan đến quy trình tổ chức thi, coi thi, chấm thi và quy định về đối tượng cộng điểm ưu tiên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X