Bổ sung phương án, nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai

Cập nhật: 29-08-2022 | 08:46:57

Thời gian qua, TX.Bến Cát đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi. Qua đó, góp phần bảo đảm phục vụ sản xuất và bảo vệ tính mạng, sức khỏe, đời sống của người dân.

 Ngành nông nghiệp tỉnh phối hợp UBND TX.Bến Cát khảo sát các công trình thủy lợi trên địa bàn

 Chú trọng tuyên truyền

Công tác PCTT-TKCN trên địa bàn TX.Bến Cát ngày càng nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và cộng đồng; các quy định, chính sách trong lĩnh vực PCTT được triển khai thực hiện sâu, rộng đến các cấp cơ sở và mọi tầng lớp nhân dân. Trong năm 2021, TX.Bến Cát không bị ảnh hưởng trực tiếp của các trận bão, áp thấp nhiệt đới. Thiên tai xảy ra trên địa bàn chủ yếu mưa lớn kèm theo giông lốc. Chế độ trực ban PCTT các cấp trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định. Công tác theo dõi tình hình khí tượng thủy văn, cảnh báo, dự báo thiên tai, tình hình thiên tai, xả lũ hồ chứa, chỉ đạo của các cấp, các ngành được thực hiện chặt chẽ, kịp thời thông báo đến các địa phương và nhân dân biết để tổ chức phòng, tránh có hiệu quả. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN đã chủ động tham mưu UBND thị xã chỉ đạo, điều hành các địa phương xử lý kịp thời, khắc phục có hiệu quả các tình huống thiên tai xảy ra, giảm thiểu thiệt hại.

Theo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TX.Bến Cát, sau khi thiên tai xảy ra, thị xã luôn khẩn trương triển khai thực hiện việc hỗ trợ người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất. Trong năm, thị xã đã hỗ trợ cho 13 hộ dân bị thiên tai sửa chữa nhà cửa, công trình phụ với kinh phí 40 triệu đồng, hỗ trợ cho 4 hộ dân khôi phục sản xuất nông nghiệp với kinh phí 8 triệu đồng.

Trong những tháng đầu năm 2022, công tác thủy lợi, PCTT trên địa bàn TX.Bến Cát tiếp tục được xây dựng và triển khai với phương án phòng chống hạn, nhiễm mặn vàcháy rừng trong mùa khô. Theo đó, thị xã thường xuyên cập nhật, bổsung phương án PCTT-TKCN trên địa bàn; đồng thời duy tu, sửa chữa, khắc phục các sự cố công trình, bảo đảm công tác PCTT trong mùa mưa năm 2022, triển khai các bước đầu tư nạo vét, khai thông dòng chảy các công trình thủy lợi năm 2022 theo kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, địa phương còn thường xuyên theo dõi, thông báo tình hình diễn biến thời tiết tại địa phương, kịp thời báo cáo thiệt hại do thiên tai; kiểm tra thiệt hại, tham mưu đề xuất hỗ trợ thiệt hại khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn.

Tăng cường phòng chống

Bà Lê Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết để đạt được những kết quả trong công tác PCTT-TKCN trên địa bàn, thời gian qua, thị xã luôn chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng nên tạo được sự chủ động, tích cực của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trong việc phòng tránh, ứng phó thiên tai. Mặt khác, kế hoạch, phương án và tổ chức thực hiện, huy động lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” được thị xã thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Công tác kiểm tra công trình thủy lợi, PCTT bảo đảm an toàn trước, trong và sau mùa mưa bão được các cấp chính quyền, đơn vị quản lý thực hiện đầy đủ và kịp thời xử lý những vị trí xung yếu, xuống cấp, chủ động sửa chữa các công trình thủy lợi, PCTT sau mỗi đợt thiên tai góp phần hạn chế mức độ ảnh hưởng và thiệt hại do thiên tai gây ra. Đặc biệt, công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai trên địa bàn được thực hiện kịp thời, hiệu quả, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ PCTT-TKCN trên địa bàn thị xã. Đó là tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp trục tiêu thoát nước trên địa bàn thị xã còn chậm do nguồn vốn, giải phóng mặt bằng hoặc thay đổi quy định trong đầu tư, xây dựng; lực lượng cán bộ làm nhiệm vụ trong lĩnh vực PCTT-TKCN ở các địa phương chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên luân chuyển thay đổi, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, nhất là ở các xã, phường còn xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc triển khai các nhiệm vụ; tình trạng san lấp, xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ sông, suối, kênh, rạch, mương thoát nước, công trình thủy lợi còn diễn ra ở một số xã, phường gây ảnh hưởng đến hiệu quả tiêu thoát nước, an toàn công trình vẫn chưa được xử lý triệt để.

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai, thị xã tiếp tục kiện toàn, củng cố các đội xung kích PCTT cấp xã, phát huy tính tiên phong trong ứng phó, khắc phục thiên tai; phối hợp các đơn vị liên quan tập huấn, diễn tập nâng cao năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ và nâng cao nhận thức của người dân trong PCTT; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương phối hợp đơn vị quản lý công trình thực hiện kiểm tra đối với các công trình thủy lợi, công trình PCTT đặc biệt là công trình hồ chứa, đê bao, tiêu thoát nước đầy đủ, đúng định kỳ trước, trong và sau mùa mưa lũ, sớm phát hiện hư hỏng, sửa chữa, gia cố kịp thời bảo đảm an toàn công trình và chống ngập úng trong mùa mưa lũ.

 PHƯƠNG ANH - HỮU TẤN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên