Bộ Tài chính quyết tâm "kìm" giá

Cập nhật: 03-03-2010 | 00:00:00

  

Hôm qua (2-3), Bộ Tài chính khẳng định chính sách điều hành giá cả năm 2010 là nhất quán cơ chế giá thị  trường có sự quản lý của Nhà nước, tránh các hiện tượng “neo giá” hoặc “đông giá”; kiểm soát chặt giá các mặt hàng thuộc diện Nhà nước quản lý; thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng...

 

Cụ thể, về chính sách giá, Bộ sẽ thực hiện nhất quán cơ chế giá thị  trường có sự quản lý của Nhà nước, tránh các hiện tượng “neo giá” để giá cả của những hàng hóa ở mức cao bất hợp lý bất chấp sự giảm giá trên thị trường thế giới hoặc “đông giá” ở thị trường trong nước quá thấp bất hợp lý trong khi giá thị trường thế giới đã tăng và các yếu tố hình thành giá đã thay đổi.

 

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng điều hành giá phù hợp tín hiệu của thị trường thế giới "có lên, có xuống" nhưng không thụ động; không thả nổi giá trong nước để thị trường trong nước chịu sự tác động tự do, tự phát của giá thị trường thế giới mà cần có những biện pháp điều hành kinh tế vĩ mô thích hợp với từng giai đoạn.

 

Bộ này cho rằng trong điều hành giá cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn việc kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ độc quyền; khuyến khích cạnh tranh về giá theo pháp luật mà hiện nay đang áp dụng đối với đại bộ phận hàng hóa, dịch vụ của nền kinh tế. Áp dụng có hiệu quả các biện pháp bình ổn giá khi thị trường có những biến động bất thường.

 

Đặc biệt, cần kiểm soát chặt chẽ các phương án giá, mức giá  của các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục Nhà  nước định giá, bình ổn giá, đăng ký giá, kê khai giá; những hàng hóa, dịch vụ được Nhà nước sử dụng ngân sách để đặt hàng phục vụ các chương trình, mục tiêu quốc gia; hàng hóa, dịch vụ công ích, hàng hóa còn được trợ cước, trợ giá phục vụ đồng bào dân tộc, miền núi, hải đảo, hàng hóa thực hiện chính sách xã hội.

 

 Ngoài ra, cần tiếp tục mở rộng cơ chế đấu thầu, đấu giá, thẩm định giá đối với hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách. Nghiên cứu  để từng bước chuyển từ hình thức trợ giá, trợ cước sang đầu tư trực tiếp cho các  đối tượng thụ hưởng;  Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát  thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận về thuế, kiểm tra việc chấp hành pháp luật nhà nước về giá, đấu tranh chống mọi hiện tượng đầu cơ nâng giá bất hợp lý…

 

Cũng theo Bộ Tài chính, ngoài chính sách điều hành về giá như trên, để điều hành giá cả hiệu quả cần áp dụng đồng bộ với các chính sách tiền tệ, tài khoá, xuất nhập khẩu, thị trường ...Về chính sách tiền tệ cần chủ động, linh hoạt, thận trọng, đảm bảo khả năng thanh khoản của nền kinh tế, kiểm soát chặt chẽ  tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán và dư nợ tín dụng; Điều hành thị trường ngoại hối và tỷ  giá linh hoạt trong mối quan hệ với lãi suất, giá tiêu dùng và cán cân thương mại; tiếp tục thực hiện hỗ  trợ lãi suất đối với các khoản vay trung hạn và dài hạn; Tăng cường thanh tra, giám sát và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

 

Về chính sách tài khóa: Thực hiện chính sách tài khóa linh hoạt có kiểm soát chặt chẽ, phấn đấu tăng thu, triệt để tiết kiệm và nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước; phấn đấu giảm bội chi ngân sách nhà nước năm 2010 xuống dưới 6,2%.

 

Bộ Tài chính cho rằng cần thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu; Kiểm soát nhập khẩu thông qua việc rà soát cơ  cấu lại danh mục, các mặt hàng nhập khẩu để kiềm chế nhập siêu, nhất là các hàng hóa tiêu dùng xa xỉ chưa thiết yếu (ô tô, xe máy, rượu, hóa mỹ phẩm…).  

 

Ngoài ra, cần phát triển đồng bộ các thị trường; đẩy mạnh hơn công tác cải cách hành chính, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường tuyên truyền...

(Theo VnMedia)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên