Bò thả rông gây tai nạn, nỗi lo của người đi đường!

Cập nhật: 20-07-2018 | 09:21:01

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến trâu, bò thả rông, có vụ nghiêm trọng gây chết người. Tuy nhiên, cách quản lý chăn thả trâu bò ở nhiều địa phương vẫn chỉ dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở!

Bò sang đường gây tai nạn chết người

Vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra vào lúc 1 giờ ngày 19-7 trên đường Nguyễn Du, phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Vào thời điểm trên, anh Nguyễn Thanh Bảo (24 tuổi, quê Bình Định) điều khiển xe máy BS 77D1-302.67 lưu thông trên đường Nguyễn Du, theo hướng từ TX.Dĩ An đi TX.Thuận An. Khi đến đoạn KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa thì một con bò đi ăn đêm bất ngờ xuất hiện, băng ngang qua đường khiến anh Bảo không kịp xử lý đã tông thẳng vào con bò này. Sau cú tông mạnh, xe máy trượt dài về phía trước một đoạn khiến nạn nhân ngã ra đường, tử vong tại chỗ.


Vụ tai nạn liên quan đến bò thả rông sang đường xảy ra tại đường Điện Biên Phủ, KP.2, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một vào ngày 13-7

Tại hiện trường, con bò nằm thở thoi thóp cách đó khoảng 15m. Thi thể nạn nhân nằm bên cạnh chiếc xe máy. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng TX.Thuận An có mặt điều tiết giao thông và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời truy tìm người chủ con bò để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vụ tai nạn liên quan đến bò xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 13-7 trên đường Điện Biên Phủ, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một. Vào thời điểm trên xe container BS 47C-184.27 kéo theo rơ moóc biển số 47R-002.95 lưu thông theo hướng từ TP.Thủ Dầu Một đi Thành phố mới Bình Dương. Khi đến đoạn KP.1, phường Phú Tân thì một con bò bất ngờ xuất hiện, băng ngang qua đường khiến tài xế không kịp xử lý đã tông vào con bò này. May mắn nhiều người đi xe máy chạy phía sau đã phát hiện kịp thời, né tránh nên không ai bị thương.

Tương tự, vào khoảng 15 giờ ngày 3-1, anh Nguyễn Ngọc Tân (ngụ phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) đang điều khiển ô tô lưu thông trên đường Hùng Vương hướng về phường Hiệp Thành thì bất ngờ gặp phải con bò lao sang đường. Lúc này sát bên xe anh Tân là chiếc container đang di chuyển cùng chiều nên anh không thể đánh lái né tránh và chỉ còn cách đâm thẳng xe vào con bò. Hậu quả, chiếc xe của anh Tân hư hỏng nặng, biến dạng phần đầu và phải sửa hơn 100 triệu đồng.

Cần siết chặt nạn bò thả rông

Hiện nay, tình trạng trâu bò thả rông tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là những bãi đất trống có nhiều cỏ non như địa bàn phường Hòa Phú, Phú Tân… Tuy nhiên chủ bò lại chưa ý thức được việc chăn thả, để trâu bò băng qua đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Theo tìm hiểu của P.V, hiện 2 phường Hòa Phú, Phú Tân có khoảng hơn 100 hộ chăn nuôi bò, trâu. Số lượng mỗi hộ chăn nuôi chỉ dao động từ 2 - 5 con. Việc nuôi trâu, bò chủ yếu dựa vào nguồn cỏ sẵn có tại các bãi đất trống nằm cạnh các tuyến đường Điện Biên Phủ, Tạo lực 2, Hùng Vương… Điều đáng nói là lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên các trục đường này rất cao. Việc trâu, bò bất chợt băng ngang qua đường đã trở thành nỗi lo ngại của cánh tài xế.

Anh Lê Văn Hùng, tài xế lái xe container, cho biết: “Hàng ngày, tôi lái xe container vào khu vực Thành phố mới Bình Dương để lấy hàng, những lúc đi qua đường Điện Biên Phủ rất lo sợ khi có những con bò bất ngờ xuất hiện rồi băng qua đường. Khi bấm còi để ra hiệu cho chủ bò ra chăn dắt nhưng chẳng thấy có ai ra. Xe container chở hàng nặng, nếu chẳng may gặp tai nạn vì bò thì sẽ rất nguy hiểm cho người đi đường. Nguy hiểm nhất là lúc trời chập choạng tối hay vào ban đêm, bò băng qua đường tài xế sẽ không kịp xử lý, có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào”.

Được biết, hai địa phương Hòa Phú và Phú Tân đã từng nhiều lần họp với những hộ chăn nuôi, buộc các hộ phải có người trông coi khi chăn thả gia súc; đồng thời đã nhiều lần gửi văn bản đến các địa phương yêu cầu lãnh đạo các địa phương tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi đúng quy trình, không thả rông gia súc. Riêng UBND phường Phú Tân đã 2 lần lập biên bản xử phạt các hộ thả rông trâu bò.

Trong khi đó, ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết: “Trên địa bàn phường Bình Hòa có một số hộ chăn nuôi bò. Tuy nhiên, những hộ chăn nuôi này sống xa khu dân cư, có khu vực nuôi nhốt, không ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, giao thông trong khu vực. Riêng KP.Bình Đáng hiện có 2 hộ chăn nuôi khoảng trên 10 con bò. Đây là khu dân cư đông dân, chính quyền địa phương không có chủ trương chăn nuôi trâu bò ở khu vực này. Hai hộ này đã từng vi phạm trong việc thả bò đi rông trên đường, tìm thức ăn ở các thùng rác. Cán bộ phường từng bắt và xử lý nạn trâu bò thả rông với 2 hộ này, xử phạt nghiêm. Hai hộ này từng bán hết bò, nhưng thời gian gần đây lại nuôi trở lại. UBND phường sẽ xử lý nghiêm, dẹp bỏ việc chăn nuôi này để bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh ở khu dân cư trong thời gian tới”.

H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên