Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam

Cập nhật: 29-03-2023 | 10:22:00

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Vương Ninh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tại Nhà khách Chính phủ, ngày 28/3.

Trong không khí chân thành, hữu nghị, hai bên đánh giá cao những tiến triển tốt đẹp của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc thời gian qua, nhất là trên các phương diện giao lưu chính trị và hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư; cho rằng chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 10/2022 là dấu mốc quan trọng, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho quan hệ hai Đảng, hai nước.

Nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của giao lưu hợp tác địa phương trong tổng thể quan hệ hai nước, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bí thư Tỉnh ủy Vương Ninh bày tỏ vui mừng về những thành quả đáng khích lệ trong hợp tác thực chất giữa các bộ ngành, địa phương Việt Nam với tỉnh Vân Nam thời gian qua; đồng thời tin tưởng chuyến thăm lần này sẽ góp phần thiết thực cụ thể hóa nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước về việc tăng cường giao lưu hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc, xác định đây là ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Bộ trưởng đánh giá cao và cảm ơn Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Vân Nam đã có nhiều đóng góp nhằm vun đắp tình hữu nghị giữa hai bên, trong đó có việc đầu tư tu sửa, tôn tạo Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Côn Minh; ủng hộ lượng lớn thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19 cho Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nêu một số đề nghị nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Vân Nam với các địa phương, bộ, ngành Việt Nam trong thời gian tới như tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc giữa các cấp, các ngành hai bên; phát huy hiệu quả các cơ chế, chương trình trao đổi, hợp tác hiện có; mở rộng giao lưu hữu nghị giữa các đoàn thể nhân dân biên giới.

Về các lĩnh vực hợp tác, đề nghị Vân Nam tiếp tục tăng nhập khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản thế mạnh của Việt Nam; phối hợp duy trì thông quan thông suốt tại các cửa khẩu biên giới; tích cực thúc đẩy kết nối giao thông đường bộ, đường sắt tại khu vực biên giới, nhất là phương án xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực Bát Xát (Lào Cai)-Bá Sái (Vân Nam) và kết nối đường sắt ga Lào Cai-ga Hà Khẩu Bắc; sớm nối lại đường bay thẳng vận chuyển hành khách và hàng hóa giữa hai bên.

Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong lĩnh vực quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông suối biên giới; thực hiện tốt 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc và các thỏa thuận có liên quan, sớm hoàn thành thủ tục nâng cấp, mở mới một số cặp cửa khẩu, lối mở giữa hai bên; tăng cường phối hợp quản lý, bảo đảm trật tự trị an khu vực biên giới, tạo thuận lợi cho việc giao lưu hữu nghị, qua lại giữa người dân biên giới; cùng nỗ lực xây dựng đường biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Vân Nam; khẳng định Vân Nam đặc biệt coi trọng quan hệ giao lưu hữu nghị, hợp tác cùng có lợi với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam, mong muốn cùng phía Việt Nam thực hiện tốt các nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước; thúc đẩy quan hệ hai bên tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu.

Nhất trí với những đề xuất hợp tác của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh nhấn mạnh sẵn sàng duy trì trao đổi, tiếp xúc với các địa phương Việt Nam, nhất là các địa phương có chung đường biên giới với Vân Nam; tận dụng tốt tiềm năng, thế mạnh và tính bổ sung lẫn nhau trong hợp tác, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên