Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN ký kết Nghị định thư về cơ chế giải quyết tranh chấp

Cập nhật: 08-04-2010 | 00:00:00

Sáng 8-4, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã chính thức ký kết Nghị định thư của Hiến chương ASEAN về cơ chế giải quyết tranh chấp với sự chứng kiến của Tổng Thư ký Hiệp hội ASEAN.

  

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN chụp ảnh chung tại Lễ ký Nghị định thư về cơ chế giải quyết tranh chấp.

 

Ông Trần Ngọc An, người phát ngôn của Hội nghị Cấp cao ASEAN cho biết, nội dung chi tiết của Nghị định thư sẽ được đăng tải chính thức trên website của ASEAN. Nghị định thư chủ yếu hướng đến việc tìm ra những giải pháp hợp lý để giải quyết các vướng mắc nảy sinh trong hợp tác kinh tế.

 

Cũng trong sáng 8-4, Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm nhằm thống nhất lần cuối các nội dung chuẩn bị cho hội nghị cấp cao, tổng hợp kết quả các hội nghị Bộ trưởng Kinh tế và Văn hóa - Xã hội.

 

ACC cũng đã cho ý kiến về một số văn bản do Ủy ban các đại diện thường trực ASEAN đệ trình và báo cáo đầu tiên của Nhóm đặc trách cao cấp về Kết nối ASEAN. Theo ông Trần Ngọc An, Hội đồng đã nhất trí trình lãnh đạo Cấp cao ASEAN hai tuyên bố chung về phục hồi - phát triển bền vững và hợp tác để đối phó với biến đổi khí hậu. Hội đồng cũng đã thông qua nội dung tài liệu hướng dẫn sử dụng tên, biểu tượng, ASEAN ca; thông qua thủ tục, quy tắc tài chính của Ban Thư ký ASEAN…

 

Các hoạt động của lãnh đạo ASEAN chính thức bắt đầu từ chiều nay, mở đầu là cuộc gặp với đại diện của Liên minh Nghị viện ASEAN (AIPA), tiếp đó là lễ khai mạc hội nghị và phiên họp toàn thể.

 

* Cùng ngày, tại Nha Trang, Khánh Hòa, đã khai mạc Hội nghi Bộ trưởng Tài chính ASEAN  lần thứ 14. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đã đến dự và phát biểu khai mạc hội nghị.

 

Tham dự hội nghị còn có ông Kuroda, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á; ông Shinohara, Phó Tổng Giám đốc điều hành Qũy Tiền tệ quốc tế; ông Doboub, Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng thế giới.

 

Trong thời gian qua, mặc dù phải chịu tác động nhiều mặt của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, cùng dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, nhưng các nước ASEAN vẫn đoàn kết, vững bước bước vào giai đoạn hợp tác mới, đưa Hiến chương ASEAN đi vào cuộc sống và đẩy mạnh các nỗ lực hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015.

 

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên