Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc từ chức

Cập nhật: 26-11-2010 | 00:00:00

Quyết định từ chức của ông Kim Tae-young diễn ra 2 ngày sau vụ đấu pháo trên đảo Yeonpyeong gần vùng biển tranh chấp với Triều Tiên, làm 4 người thiệt mạng.

Vài giờ trước khi ông Kim từ chức, các nghị sĩ đã chỉ trích chính phủ, cho rằng các quan chức không chuẩn bị trước cho vụ tấn công hôm thứ 3 và rằng Bộ quốc phòng phản ứng quá chậm. Thậm chí các quan chức ngay trong đảng cầm quyền của Tổng thống Lee Myung-bak cũng kêu gọi sa thải ông Kim.

Chánh văn phòng tổng thống Yim Tae-hee cho hay Tổng thống Lee đã chấp nhận đơn từ chức của ông Kim và bộ trưởng quốc phòng mới sẽ được công bố vào ngày mai, 26-11.

Tổng thống Lee Myung-bak hôm nay cam kết sẽ đưa thêm quân tới đảo Yeonpyeong trong khi người dân cố gắng thu hồi những gì còn sót lại từ đống đổ nát các ngôi nhà của họ. Bình Nhưỡng đã cảnh báo tiến hành thêm các vụ tấn công khác nếu bị khiêu khích.

Ông Kim đưa ra quyết định từ chức sau khi tới thị sát hòn đảo Yeonpyeong, nơi có các căn cứ quân sự và cũng là nơi sinh sống của một cộng đồng đánh cá với khoảng 1.300 dân. Hòn đảo nhỏ này nằm cách cảng Incheon ở phía tây Hàn Quốc 80km và cách vùng biển tranh chấp với Triều Tiên chỉ 11km.

2 binh sĩ và 2 dân thường đã thiệt mạng trong vụ đấu pháo hôm 23-11 và ít nhất 18 người khác, hầu hết là các binh sĩ, đã bị thương.

Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều cáo buộc nhau bên kia khai hỏa trước.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên