Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ

Cập nhật: 02-07-2012 | 00:00:00

Trước vấn đề nghệ sĩ mặc phản cảm, hát nhép gây nhức nhối dư luận thời gian vừa rồi, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch quyết liệt chấn chỉnh hoạt động biểu diễn, không “đánh trống bỏ rùi”. Một trong những nhiệm vụ được Bộ đặt ra là xem xét cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ.

Tình trạng các đơn vị tổ chức biểu diễn làm ăn bát nháo, nghệ sĩ mặc phản cảm, hát nhép… thời gian vừa rồi không chỉ gây nhức nhối trong dư luận mà còn khiến cơ quan quản lý “đứng ngồi không yên”, nỗ lực đưa ra các giải pháp chấn chỉnh hoạt động biểu diễn.

  Trước "vấn nạn" ăn mặc phản cảm, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch quyết liệt chấn chỉnh hoạt động biểu diễn.Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch từng tổ chức nhiều cuộc giao ban trực tuyến, hội nghị…nhằm trưng cầu ý kiến về mức xử lý đối với trường hợp các đơn vị, nghệ sĩ vi phạm. Bộ cũng gửi văn bản đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo đài… đề nghị phối hợp công tác truyền thông về chấn chỉnh hoạt động biểu diễn. Điều khiến công chúng lưu ý nhất trong văn bản là Bộ yêu cầu các cơ quan truyền hình cấm biểu diễn đối với các nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, hát nhép và đã bị xử phạt.

Trong “danh sách đen” của Cục Nghệ thuật Biểu diễn có những cái tên như người mẫu Thái Hà, BB Phạm, ca sĩ Thu Minh, Lynda Trang Đài…

Để xiết chặt hoạt động biểu diễn, ngăn chặn các vi phạm của nghệ sĩ, Bộ VHTT&DL quyết làm tới cùng, không “đánh trống bỏ dùi”.

Điều đó được thể hiện tại cuộc họp chiều 29-6; Bộ đã làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ về việc triển khai Chỉ thị 65 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn tổng kết việc thực hiện chỉ thị cần giải quyết hài hòa lợi ích của các chủ thể từ cơ quan quản lý, tới các công ty tổ chức biểu diễn, công ty quản lý người mẫu, nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu, truyền thông.

Tại cuộc họp, Sở VHTT&DL Hà Nội cũng đưa ra một số băn khoăn như: có nên cấp phép cho các đơn vị từng vi phạm; hoặc có nên cho phép hát nhép trong chương trình truyền hình trực tiếp hoặc trong chương trình lớn không bán vé…

Cũng tại cuộc họp, chế tài xử phạt tăng nặng được thảo luận với hai quan điểm: phạt thật nặng, hoặc đã bị phạt là nhơ nhuốc… Các giải pháp cụ thể được ông Hồ Anh Tuấn khẳng định như: tăng chế tài xử phạt, siết chặt khâu thẩm định, cấp phép, hậu kiểm, thanh tra, lập tổ công tác 65, cơ quan truyền thông không cổ súy những sai phạm định hướng giáo dục thẩm mỹ…

Đáng lưu ý, một trong những nhiệm vụ mà lãnh đạo Bộ giao cho Cục Nghệ thuật Biểu diễn tại cuộc họp này là nghiên cứu đề xuất cấp chứng chỉ hành nghề ca sĩ, người mẫu và phải hoàn thành đề án trong tháng 7-2012.

Trước vấn đề cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, ông Phạm Đình Thắng, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho hay: thẻ hành nghề cho nghệ sĩ được cấp lần đầu tiên khoảng năm 1998-1999. Sau đó, Tổ công tác rà soát Luật Doanh nghiệp đã cho rằng đó là một loại “giấy phép con” nên báo cáo Chính phủ bãi bỏ loại thẻ này.

Cả một thời gian dài, Cục đã nhiều lần đề xuất việc cấp lại thẻ hành nghề nhưng việc này chẳng đi đến đâu. Việc này cũng gây nhiều ý kiến trái chiều trong giới nghệ sĩ. Việc thẻ hành nghề được đưa ra như một giải pháp chấn chỉnh hoạt động biểu diễn, trình diễn thời trang hiện nay, nhưng nhiều người đặt câu hỏi: liệu nó có thực sự cần thiết và liệu cấp rồi có lại bị bỏ như hơn 10 năm trước?

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên