Bộ Y tế: Các điểm tiêm chủng luôn đảm bảo sẵn vaccine phòng COVID-19

Cập nhật: 01-07-2022 | 16:13:25

Tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Trong bối cảnh xuất hiện biến chủng mới cùng với những nguy cơ có thể lây lan dịch bệnh khi việc đi lại đã trở nên bình thường, cơ quan y tế khuyến cáo người dân nên tiêm vaccine đầy đủ để tạo cho mình "tấm lá chắn" bảo vệ trước dịch bệnh.

Các điểm tiêm luôn sẵn sàng

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 từ 10-13%. Hai biến thể này có thể thoát miễn dịch, nghĩa là những người đã mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

Hiện nay, nhiều người dân có nhu cầu tiêm vaccine phòng COVID-19 những mũi tiếp theo trước những lo ngại về biến chủng mới.

Phó giáo sư Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết trong thời gian qua, ngành y tế các cấp đang nỗ lực, cố gắng hoàn thành mục tiêu triển khai tiêm nhắc lần 1 (mũi 3) đồng thời với triển khai tiêm nhắc lần 2 (mũi 4) từ tháng 5/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ. Tại các điểm tiêm chủng luôn đảm bảo tính sẵn có của vaccine COVID-19. Ngành y tế tại các địa phương đã nỗ lực đưa vaccine đến gần với người dân.

Khi được hỏi về việc đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19, ông Phạm Quốc Hùng - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Thanh Lương, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay người dân có nhu cầu tiêm phòng vaccine COVID-19 đăng ký ngay tại tổ dân phố của mình thông qua các tổ trưởng, tổ trưởng gửi danh sách về tới Trạm y tế phường. Sau đó, trạm y tế lên danh sách người có nhu cầu tiêm và sẽ có lịch sớm nhất thông báo cho các tổ dân số. Khi đó, các tổ dân phố sẽ thông báo cho người dân ngày tiêm qua các phương tiện như liên lạc trực tiếp, phát thanh qua loa, thông báo ở bảng tin hay nhắn tin cho người dân…

Bác sỹ Hùng cho hay tuần vừa qua, trạm tổ chức một ngày tiêm chủng vaccine COVID-19 cho 200 người, do số lượng người đăng ký tiêm không nhiều nên chỉ trong một buổi sáng là xong.

Bộ Y tế khẳng định công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng luôn được ưu tiên tại tất cả các cơ sở y tế, góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, giúp giảm rõ rệt ca mắc bệnh, nhập viện, nặng và tử vong.

Theo Phó giáo sư Dương Thị Hồng, phản ứng sau tiêm mũi 3 ghi nhận được chủ yếu là các phản ứng thông thường như sưng đau tại chỗ tiêm, sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi... tương tự như sau tiêm 2 mũi cơ bản. Phản ứng nặng sau tiêm chủng mũi 3 rất thấp, được ghi nhận với tỷ lệ khoảng 3 trường hợp trong 10 triệu mũi tiêm.

Người đi tiêm chủng có thể tiếp cận vaccine ở các điểm tiêm chủng tại trạm y tế, các điểm tiêm chủng lưu động (tại trường học, nhà máy, thôn bản…) và tiêm chủng tại nhà để đảm bảo độ bao phủ mũi tiêm nhắc lại (mũi 3, mũi 4) vaccine COVID-19. Có những điểm tiêm chủng mở 24/7 thuận tiện cho người dân đến tiêm chủng, nhất là khi người dân đã quay trở lại đi làm, đi học. Ngành y tế và chính quyền các cấp cũng đã nỗ lực truyền thông vận động người dân đi tiêm chủng mũi nhắc lại.

Hiểu rõ về các mũi tiêm vaccine COVID-19

Ngày 23/6/2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 3309/BYT-DP BYT-DP hướng dẫn tiêm vaccine phòng COVID- 19.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp ngày 20/6, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng.

Tiêm liều bổ sung (liều này không phải mũi 3)

Đối tượng là người từ 18 tuổi trở lên, bao gồm: Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người đang điều trị ung thư tích cực đối với các khối u hoặc ung thư máu; người cấy ghép nội tạng và đang dùng thuốc ức chế miễn dịch; người điều trị bằng liệu pháp thụ thể kháng thể tế bào T (một loại điều trị giúp hệ miễn dịch tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư) hoặc được cấy ghép tế bào gốc (trong vòng 2 năm qua).

Người suy giảm miễn dịch nguyên phát trung bình hoặc nặng (ví dụ hội chứng DiGeorge, hội chứng Wiskott-Aldrich); người nhiễm HIV tiến triển hoặc không được điều trị; người đang điều trị tích cực corticosteroid hoặc các loại thuốc ứng chế miễn dịch liều cao; người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine Sinopharm (Vero cell) hoặc vaccine Sputnik V.

Loại vaccine được sử dụng cùng loại vaccine với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA; hoặc vaccine AstraZeneca đối với người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine Sinopharm (Vero cell).

Khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Liều lượng theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép. Người đã mắc COVID-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định.

Tiêm liều nhắc lại lần 1 (mũi 3), không tính liều bổ sung

Đối tượng là người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (đủ 1 hoặc 2 hoặc 3 tùy theo loại vaccine và mũi bổ sung).
Vaccine được sử dụng cùng loại vaccine với liều cơ bản hoặc vaccine mRNA; hoặc vaccine AstraZeneca nếu tiêm liều cơ bản bằng vaccine Sinopharm (Vero cell) hoặc vaccine mRNA.

Về khoảng cách, tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản. Liều lượng theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép. Đối với vaccine Moderna tiêm liều 0,25ml (1/2 liều cơ bản).

Người đã mắc COVID-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định.

Tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Đối tượng thuộc diện tiêm chủng là người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ), công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Loại vaccine sử dụng là vaccine mRNA (vaccine Pfizer hoặc Moderna); vaccine AstraZeneca; vaccine cùng loại với mũi 3 (mũi nhắc lần 1).

Khoảng cách ít nhất là 4 tháng sau mũi 3 (mũi nhắc lần 1). Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3 thì tiêm sau khi mắc 3 tháng và đảm bảo khoảng cách ít nhất 4 tháng sau mũi 3.

Tiêm liều nhắc lại (mũi 3) cho người từ 12 đến 17 tuổi

Đối tượng là trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản (mũi 1 và mũi 2). Vaccine sử dụng là Pfizer đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này; liều 0,3 ml tương tự liều cơ bản của người từ 12 tuổi trở lên. Khoảng cách ít nhất là 5 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản (mũi 2).

Người đã mắc COVID-19 tiêm sau khi mắc 3 tháng và đảm bảo khoảng cách với mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 5 tháng.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Vaccine sử dụng cùng loại được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này. Liều lượng theo độ tuổi tương ứng và khoảng cách giữa các mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Trong đó, đối với vaccine Pfizer tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; vaccine Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi. Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc Covid-19 tiêm sau khi mắc bệnh 3 tháng.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur; Cục Y tế, Bộ Công an; Cục Quân Y, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành tiêm đủ 2 mũi cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Cùng với đó, khẩn trương tổ chức triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mũi 4 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên có chỉ định tiêm. Xây dựng kế hoạch và tổ chức tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên