Bộ Y tế lo ngại nguy cơ xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ vào Việt Nam

Cập nhật: 04-08-2022 | 06:02:16

Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Bảy vào tối ngày 3/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã có những đánh giá nguy cơ xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ vào Việt Nam.

Theo bà Hương, bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận đầu tiên vào năm 1970 và chỉ lưu hành ở khu vực Trung và Tây Phi, nhưng từ năm 2022 ghi nhận ở nhiều quốc gia. Đến ngày 30/7, thế giới đã có trên 21.000 ca mắc.

“Hiện, Việt Nam được phân loại là nhóm 1 chưa ghi nhận trường hợp nào mắc nhưng nguy cơ xâm nhập bệnh đậu mùa khỉ hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt là các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập,” bà Hương bày tỏ lo ngại.

Vị Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thừa nhận với chính sách mở cửa, sự giao lưu đi lại thuận tiện giữa Việt Nam và các nước khiến nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là hoàn toàn có thể.

Bộ Y tế Bộ đã họp khẩn với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các tổ chức, chuyên gia, đơn vị chuyên môn để đưa ra các biện pháp phòng chống; Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Liên quan đến việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, theo bà Liên, thời gian qua tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 được đẩy mạnh và Bộ Y tế đã hỗ trợ, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh đảm bảo theo đúng kế hoạch tiêm phòng.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cung cấp thêm con số, tới ngày 3/8, đã có 9 triệu người tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 (đạt tỷ lệ 50,6%), trong đó có 9 tỉnh đạt trên 90% và các tỉnh Điện Biên, Bà Rịa-Vũng Tàu và Vĩnh Long lọt trong top cao nhất về tỷ lệ tiêm mũi 4 này.

Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 đạt 70%, mũi 2 đạt 38%. Theo tính toán tốc độ tiêm vaccine COVID-19 trong nửa cuối tháng Bảy tăng gần 40% so với hồi nửa đầu tháng.

Để tăng cường hoàn thành mục tiêu tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong đó đảm bảo cung ứng phân bổ đầy đủ kịp thời vaccine; địa phương triển khai quyết liệt quy trách nhiệm người đứng đầu và nếu không đảm bảo kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các cấp; phát động chiến dịch tiêm chủng, tuyên truyền lợi ích hiệu quả của việc tiêm vaccine cho trẻ em và các đối tượng có nguy cơ cao; công khai các điểm tiêm…/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên