Bộ Y tế và AstraZeneca hợp tác phát triển hệ thống y tế bền vững

Cập nhật: 08-03-2023 | 16:24:57

Đại diện Bộ Y tế và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ.

Ngày 8/3, Bộ Y tế và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ (MOU) nhằm đẩy mạnh các chương trình liên kết trong việc nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện cho người dân Việt Nam.

Trong 5 năm tới (từ 2023 đến 2028), hai bên sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực phòng chống và kiểm soát bệnh tật, nghiên cứu, phát triển và sản xuất dược phẩm, và phát triển hệ thống y tế bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh để hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân nằm trong Mục tiêu phát triển bền vững Chính phủ đã cam kết thực hiện, hệ thống y tế Việt Nam cần được tăng cường toàn diện, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động, hướng đến một hệ thống công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của toàn thể nhân dân.

“AstraZeneca đã đồng hành cùng ngành y tế Việt Nam trong nhiều năm qua nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nâng cao năng lực của hệ thống y tế, và đẩy mạnh phát triển bền vững. Đặc biệt trong thời gian qua, AstraZeneca đã có vai trò và đóng góp quan trọng giúp Việt Nam triển khai thành công chiến lược vaccine, kịp thời chuyển trạng thái sang thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả COVID-19,” bà Nguyễn Thị Liên Hương cho hay.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trên cơ sở Bản ghi nhớ, rất nhiều các hoạt động kĩ thuật, dự án đã được đề xuất để triển khai trong thời gian tới như Chương trình Vì Lá Phổi khỏe mạnh; Chương trình Chăm sóc sức khỏe tim mạch-thận-chuyển hóa “CAREME”; Chương trình hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế Việt Nam - giai đoạn 2; Hợp tác tăng cường năng lực hệ thống nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam…

Ông Nitin Kapoor - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam cũng chia sẻ hợp tác toàn diện này với Bộ Y tế để mở ra một chương mới trong ba thập kỷ hợp tác bền chặt giữa hai bên. Sự hợp tác của hai bên nhằm chung tay cải thiện cuộc sống cho bệnh nhân cũng như giúp hệ thống y tế Việt Nam ngày càng công bằng, hiệu quả, và hội nhập quốc tế.

Trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và sản xuất dược phẩm, ngoài việc đầu tư 7.000 tỷ đồng (310 triệu USD) vào Việt Nam từ năm 2020 đến 2030, trong đó bao gồm 2.000 tỷ đồng cho dự án chuyển giao công nghệ và sản xuất gia công thuốc trong nước, AstraZeneca cũng hợp tác sâu rộng với nhiều bệnh viện trong mảng nghiên cứu lâm sàng. Những hoạt động này sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như năng lực sản xuất dược phẩm sinh học.

AstraZeneca hiện đang dẫn đầu trong số các công ty dược phẩm quốc tế có triển khai nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam, với gần 60 nghiên cứu đang được thực hiện tại hơn 50 bệnh viện, với sự tham gia của hơn 4.000 bệnh nhân.

Về Phát triển hệ thống y tế bền vững, AstraZeneca cũng đang hợp tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Đại học Kinh tế London và Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế Việt Nam), trong chương trình Hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế (PHSSR), nhằm giúp củng cố hệ thống y tế Việt Nam một cách toàn diện và chuẩn bị sẵn sàng cho các thách thức trong tương lai.

Ngoài ra, AstraZeneca đã phối hợp với Bộ Y tế và Chính phủ Anh để trao tặng hệ thống điện mặt trời cho các cơ sở y tế tuyến huyện, góp phần bảo vệ môi trường và cung cấp nguồn điện ổn định thông qua năng lượng xanh. Trong thời gian tới, hai bên cũng sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này nhằm giúp Việt Nam giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên