Bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc

Cập nhật: 31-08-2024 | 10:42:04

Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tổ chức các hoạt động bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự hào dân tộc trong thanh thiếu nhi.

“Uống nước nhớ nguồn”

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp bộ Đoàn tổ chức những hành trình về nguồn, đi đến “địa chỉ đỏ” để tìm hiểu lịch sử và khắc ghi công ơn của thế hệ cha anh đi trước. Chuyến về nguồn của Phường đoàn, Hội LHTN Việt Nam phường Đông Hòa (TP. Dĩ An) đến huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa được tổ chức đã góp phần giáo dục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về lòng yêu nước, tri ân sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Tại đền tưởng niệm anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu, ĐVTN phường dâng hương tưởng nhớ và tham quan, tìm hiểu các tài liệu, thông tin lịch sử về nữ anh hùng. Hoạt động này đã giúp cho ĐVTN hiểu hơn về quá trình hoạt động cách mạng, về tinh thần yêu nước bất diệt của anh hùng Võ Thị Sáu. Tham gia hoạt động này, ĐVTN có thêm động lực, ý chí trong học tập, lao động và tích cực tham gia hoạt động tình nguyện của Đoàn.


Xã đoàn Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) phối hợp tổ chức sinh hoạt chính trị “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn”

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm dành cho thanh thiếu nhi tìm hiểu lịch sử cách mạng và lồng ghép hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội. Điển hình như Phường đoàn Bình An (TP.Dĩ An) đã tổ chức chương trình “Tự hào trang sử quê em” dành cho ĐVTN và các em học sinh. Qua hoạt động này, thanh thiếu nhi của phường đã viếng nghĩa trang liệt sĩ thành phố, tham quan Dinh Độc Lập và Bến Nhà Rồng (TP.Hồ Chí Minh). Dịp này, Phường đoàn còn trao quà cho học sinh có thành tích trong học tập và trao xe đạp cho con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên từ tỉnh đến cơ sở còn đa dạng hình thức giáo dục truyền thống lịch sử thông qua tuyên truyền trên mạng xã hội; tổ chức cho thanh thiếu nhi tham gia các diễn đàn, tọa đàm, ngày hội thanh niên; liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng; triển lãm, thi tìm hiểu; triển khai hành trình “Tôi yêu Bình Dương”; tham quan địa danh lịch sử; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; chăm sóc, tôn tạo khu di tích lịch sử, di tích văn hóa… Từ đó, thanh thiếu nhi cảm nhận sâu sắc, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và biết ơn thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc.

Sinh hoạt chính trị

Cùng với các hoạt động tri ân, toàn Đoàn trong tỉnh tiếp tục tập trung, đẩy mạnh giáo dục ĐVTN về đạo đức cách mạng, nâng cao tinh thần tự giác tu dưỡng và rèn luyện đạo đức. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động 100% Đoàn cấp huyện, các cơ sở Đoàn, chi đoàn tổ chức sinh hoạt chính trị “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn” cho đoàn viên, thanh thiếu nhi nhân dịp 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024).

Tại Khu di tích lịch sử Chiến khu Đ (huyện Bắc Tân Uyên), Xã đoàn Tân Định phối hợp với tuổi trẻ ngành y tế huyện tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn”. Hai đơn vị Đoàn đã thành kính dâng hoa, dành phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của Bác và các anh hùng liệt sĩ. Trong chương trình, ĐVTN còn nghe tuyên truyền và trao đổi những nội dung trong bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong những buổi sinh hoạt chủ điểm, các đoàn cơ sở còn chiếu phim tư liệu ôn lại truyền thống, lịch sử hào hùng của dân tộc; kể những mẩu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu; triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và tinh thần yêu nước của các thế hệ thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trao tặng ảnh Bác cho ĐVTN và các chi đoàn trực thuộc; tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác…

Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đoàn góp phần nâng cao nhận thức, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi về nội dung, giá trị, ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời hun đúc niềm tin, khát vọng của tuổi trẻ trong học tập, lao động và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn Thanh niên từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng đa dạng hình thức giáo dục truyền thống lịch sử thông qua tuyên truyền trên mạng xã hội; tổ chức cho thanh thiếu nhi tham gia các diễn đàn, tọa đàm, ngày hội thanh niên; liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng; triển lãm, thi tìm hiểu; triển khai hành trình “Tôi yêu Bình Dương”; tham quan địa danh lịch sử; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; chăm sóc, tôn tạo khu di tích lịch sử, di tích văn hóa…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=207
Quay lên trên