Bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Cập nhật: 17-01-2014 | 00:00:00

 Người lao động (NLĐ) bị tai nạn lao động hoặc bị bệnh nghề nghiệp nào thì người sử dụng lao động (LĐ) mới phải bồi thường và mức bồi thường là bao nhiêu?

TRẦN MINH NHẬT (TX.Thuận An)

Khoản 3 Điều 107 BLLĐ sử đổi bổ sung quy định: người sử dụng LĐ có trách nhiệm bồi thường cho NLĐ bị tai nạn lao động (TNLĐ) hoặc bệnh nghề nghiệp nếu nguyên nhân gây ra TNLĐ không do lỗi của NLĐ theo kết luận của đoàn điều tra LĐ.

Mức bồi thường:

- Ít nhất = 30 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu khi NLĐ bị suy giảm khả năng LĐ từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân của NLĐ chết do TNLĐ hoặc bệnh nghề nghiệp);

- Ít nhất = 1,5 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) khi NLĐ bị suy giảm khả năng LĐ từ 5 - 10%. Nếu suy giảm khả năng LĐ từ trên 10% đến dưới 81% thì cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

Tiền lương làm căn cứ tính tiền bồi thường là tiền lương theo hợp đồng LĐ (tính bình quân 6 tháng liền kề trước khi xảy ra TNLĐ hoặc trước khi xác định bệnh nghề nghiệp).

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=339
Quay lên trên