Bốn bang người Hoa với công tác từ thiện xã hội

Cập nhật: 13-01-2016 | 09:49:46

Hơn 20 năm qua, bốn bang người Hoa thành phố Thủ Dầu Một (TP.TDM) luôn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội và là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác từ thiện xã hội trong toàn tỉnh. Từ sự giúp đỡ đó, hàng chục gia đình được sống trong ngôi nhà mới, nhận những phần quà thiết thực để ổn định cuộc sống…


Bốn bang người Hoa tặng tiền hỗ trợ cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh năm 2015

Thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, cuộc sống của hơn 1.300 hộ người Hoa trên địa bàn TP.TDM khởi sắc cả về đời sống vật chất, tinh thần. Dưới sự chỉ đạo của Ban Trị sự bốn bang người Hoa (Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến, Sùng Chính), bà con người Hoa tại Thủ Dầu Một luôn chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia vào công tác xã hội.

Ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng bang Triều Châu cho biết: “Trước đây, cuộc sống của người Hoa ở TDM còn nhiều khó khăn nên chúng tôi dành số tiền thu được tại Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu chia cho bốn bang người Hoa để chăm lo cho con em người Hoa. Những trường hợp khó khăn được xây tặng nhà, tặng tiền, quà; con cháu học giỏi nhà nghèo được nhận học bổng từ 500.000 - 2.000.000 đồng/ cháu/năm học. Với sự quan tâm đó, bà con người Hoa ở TP.TDM đã có cuộc sống tương đối ổn định. Lớp trẻ được đến trường, học hành đàng hoàng. Nhiều cháu học cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, trở về góp sức xây dựng địa phương giàu đẹp”.

Khi cuộc sống của người Hoa đã khấm khá, bốn bang người Hoa TP.TDM hướng đến công tác từ thiện xã hội. Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân tương ái”, bốn bang người Hoa tích cực ủng hộ Quỹ hỗ trợ người nghèo, Quỹ hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ cứu trợ đồng bào bị thiên tai; trợ giúp trẻ mồ côi, người già cô đơn, người khuyết tật; ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài... Mỗi năm, bốn bang người Hoa TP.TDM trích khoảng 1,5 tỷ đồng để làm từ thiện. Riêng năm 2015, đã trích khoảng 1,7 tỷ đồng để hỗ trợ cho 34 đơn vị chăm lo cho các đối tượng. Để việc hỗ trợ các đối tượng công khai, minh bạch, sử dụng đồng tiền đúng nơi, đúng mục đích, những đơn vị gửi thư ngỏ đến xin hỗ trợ, Ban Trị sự bốn bang người Hoa (khoảng 16 người) sẽ họp lại, thống nhất ý kiến về việc hỗ trợ, mức hỗ trợ. Hai tháng một lần, Ban trị sự họp báo cáo số tiền chi từ thiện, những vướng mắc còn tồn đọng.

Mới đây nhất, bốn bang người Hoa TP.TDM đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà hơn 33 triệu đồng và hơn 4 tấn gạo tặng các Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Hội Người mù tỉnh, Hội Người mù TP.TDM, Trung tâm Dạy nghề người khuyết tật, Tổ cơm từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Tổ cơm từ thiện chùa Hội Khánh. Hay hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Thưa (SN 1932) là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Dũng tại khu phố 2, phường Phú Cường, TP.TDM.

Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần, để mọi người được đón tết, nhất là những trường hợp khó khăn, bốn bang người Hoa TP.TDM đã chuyển hàng trăm triệu đồng để các ban ngành, đoàn thể tỉnh, TP.TDM thăm, tặng quà cho những mảnh đời bất hạnh. Ngoài các đối tượng khó khăn trong tỉnh, bốn bang người Hoa TP.TDM còn hỗ trợ cho các tỉnh Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng… mỗi năm hàng trăm triệu đồng để giúp người nghèo, người khuyết tật.

Theo bà Phan Mỹ Oanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.TDM, có thể nói, những hoạt động xã hội từ thiện của bốn bang người Hoa không chỉ giúp đỡ về vật chất và động viên tinh thần cho các đối tượng chính sách, đối tượng khó khăn mà còn có tác dụng sâu sắc trong việc giáo dục cho con cháu người Hoa nói riêng, người dân nói chung về tình cảm, mối quan hệ xã hội tốt đẹp giữa người với người. Qua đó, kết tinh những tấm lòng nhân ái hướng về cộng đồng, trên tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội và phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên