Bóng đá Việt Nam: Cần một “Kiến trúc sư trưởng”!

Cập nhật: 19-06-2015 | 10:19:08

Đã đến lúc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cần một Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) có uy tín, năng lực về chuyên môn để hoạch định, định hình chiến lược đào tạo trẻ, thống nhất định hướng hệ thống chiến thuật cho các đội tuyển từ cấp độ U17 cho đến Đội tuyển Quốc gia (ĐTQG). GĐKT của liên đoàn không chỉ là “Kiến trúc sư trưởng” mà còn là người phản biện chuyên môn đối với những dấu hiệu chệch hướng trong việc xây dựng lối chơi, thiếu chuẩn xác trong tuyển chọn lực lượng của từng đội tuyển, kể cả ĐTQG.

 Các ĐTVN cần được giám sát và điều tiết về chuyên môn từ một GĐKT đủ tầm

 Các ĐTVN cần được giám sát và điều tiết về chuyên môn từ một GĐKT đủ tầm

Kết thúc SEA Games 28, giới chuyên môn cũng như người hâm mộ, báo giới thể thao có cách đánh giá khác nhau về vai trò, năng lực chuyên môn của HLV trưởng ĐTQG kiêm U23 Việt Nam Toshiya Miura. Cựu Giám đốc kỹ thuật CLB Becamex Bình Dương Lê Thụy Hải mạnh miệng kêu gọi “ông Toshiya Miura nên nghỉ” vì không phù hợp. Không ít chuyên gia bóng đá thì cho rằng nếu chỉ để vào bán kết, giành HCĐ như tại SEA Games vừa rồi thì không cần sử dụng chuyên gia người nước ngoài vì các HLV nội địa như Nguyễn Hữu Thắng, Hoàng Anh Tuấn, Lê Huỳnh Đức đều có thể làm được.

Số khác thì cho rằng ông thầy người Nhật kém trong đọc trận đấu, không xây dựng được chiến thuật rõ ràng cho U23VN; không chuẩn bị được đấu pháp phù hợp với từng đối thủ. Ngược lại với các ý kiến trên là luồng dư luận cho rằng nên giữ lại HLV Miura, một người tỏ ra cao tay trong việc phát hiện các nhân tố mới cho đội tuyển mà Huy Toàn, Hữu Dũng… là những minh chứng. Về phần mình, VFF tuyên bố vẫn tin tưởng ông Toshiya Miura và ông thầy người Nhật đang chuẩn bị bắt tay vào việc chuẩn bị tập trung ĐTQG tranh tài tại vòng loại World Cup 2018/ Asian Cup 2019, U23 Việt Nam dự VCK châu Á.

Theo chúng tôi, tất cả những hoài nghi, tranh cãi trên sẽ được giải quyết ổn thỏa thuyết phục nếu như VFF có một GĐKT đủ tầm. Nhân vật này với uy tín về chuyên môn và trách nhiệm của mình sẽ là người có câu trả lời xác đáng về năng lực của HLV trưởng U23VN, kết quả giành HCĐ có tương xứng với khả năng chuyên môn của U23VN không? Thật ra, với vai trò và trách nhiệm của mình, GĐKT sẽ giúp VFF ngăn ngừa đến mức thấp nhất việc chọn lầm những HLV thiếu năng lực, hoặc có quan điểm chiến thuật, xây dựng lối chơi không phù hợp với từng đội tuyển. Trong quá trình thực hiện, chính HLV trưởng sẽ được GĐKT góp ý, điều chỉnh giáo án tập luyện sao cho khoa học, phù hợp nhất để hạn chế tối đa tình trạng chấn thương như ở ĐTQG, U23VN vừa qua.

Sẽ có người nói rằng, VFF đã có Trưởng phòng các Đội tuyển quốc gia là người cầm trịch, còn Hội đồng Huấn luyện viên quốc gia làm nhiệm vụ giám sát, phản biện nên cần gì một kiến trúc sư trưởng là GĐKT. Thực tế cho thấy, Phòng các đội tuyển quốc gia của VFF thời gian qua chỉ chú trọng vào công việc hành chính hơn là định hướng, kiểm tra, tư vấn chuyên môn. Còn Hội đồng HLV quốc gia được lập ra, nhưng chưa khi nào phát huy được vai trò của mình, chưa kể hiện nay được điều hành bởi người không có chuyên môn bóng đá nên để các HLV trưởng các ĐTQG thoải mái “múa gậy vườn hoang”.

VFF từng có GĐKT Rainer Willfield (có bằng HLV cao cấp của Đức, tương tự với huyền thoại Berti Votgs) làm việc rất nhiệt tình, giúp được nhiều cho bóng đá Việt Nam trong 4 năm làm việc (theo chương trình hợp tác, lương của ông Willfield do một công ty Đức và LĐBĐ nước này chi trả). Giờ đây, VFF ngại tốn tiền hay sợ rằng mình không kịp chuyển đổi sự trì trệ của mình nên có thuê chất xám của chuyên gia nước ngoài về làm GĐKT cũng bằng thừa, lãng phí? Hỏi tức là đã trả lời!

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=586
Quay lên trên