Bóng đá Việt Nam: Từ “phát lộ” đến khẳng định đẳng cấp

Cập nhật: 29-09-2018 | 21:52:23

 Trong thành công của thể thao Việt Nam qua 9 tháng của năm 2018, bóng đá Việt đã ghi những dấu ấn rất ấn tượng trên bản đồ bóng đá châu lục sau những kỳ tích mà thầy trò HLV Park Hang Seo đã làm được ở 2 giải đấu vô địch U23 châu Á 2018 và Asiad Games 2018

 

Đội hình những gương mặt ưu tú của bóng đá Việt tại giải vô địch U23 châu Á 2018

Thường Châu (Trung Quốc) sẽ là cái tên đi vào tâm khảm của người hâm mộ bóng đá Việt Nam và lịch sử bóng đá nước nhà. Bởi tại thành phố Thường Châu, bóng đá Việt mới chính thức được “phát lộ” với châu lục. Sở dĩ chúng tôi dùng thuật ngữ “phát lộ” của ngành khảo cổ học, là bởi bóng đá Việt như một di tích lịch sử từng có quá khứ hiển hách. Năm 1959, bóng đá Việt đã từng giành HCV SEAP Games (Đại hội Thể thao các quốc gia bán đảo khu vực Đông Nam Á, tiền thân của SEA Games - Đại hội Thể thao các quốc gia khu vực Đông Nam Á - ngày nay). Ở cấp độ châu lục thì đó là các thành tích hạng tư giải vô địch bóng đá châu Á (Asian Cup) vào các năm 1956, 1960 và đặc biệt là từng hạng tư môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad Games) năm 1962. Ngoài ra, còn phải kể đến chiến tích vô địch Merdeka Cup 1966 (giải lần thứ 10) đã giúp bóng đá Việt sánh vai ngang hàng với những nền bóng đá mạnh của lục địa vàng thập niên 60 của thế kỷ 20, như Israel, Hàn Quốc, Myanmar, Ấn Độ…

Nhưng, sau đó, bóng đá Việt đã chìm sâu vào quên lãng suốt nhiều thập niên vì nhiều lý do khác nhau. Mãi đến năm 1995, với chiếc HCB SEA Games 18 trên đất Chiengmai, Thái Lan, bóng đá Việt mới gây chú ý trở lại, nhưng cũng chỉ gói gọn ở sân chơi Đông Nam Á. Ở cấp độ châu lục thì bóng đá nước nhà vẫn là một “cậu bé” so với những anh hào như Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia khu vực Tây Á, Trung Á… Ngay cả khi Việt Nam bất ngờ vượt qua vòng bảng, vào đến tứ kết Asian Cup 2007 thì thành tích đó cũng chẳng được nể trọng, bởi các quốc gia khác cho rằng ta có được điều đó là nhờ vào vị thế của quốc gia đăng cai VCK Asian Cup  2007 (không phải thi đấu vòng loại). Vì thế, khi U23 Việt Nam bước vào tranh tài tại VCK U23 châu Á 2008 diễn ra vào tháng 1 vừa rồi tại Thường Châu, thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ được xếp vào nhóm 4, nhóm cuối cùng trong 16 đội vượt qua vòng loại, không nhận được sự ưu tiên khi bốc thăm xếp lịch thi đấu. Vậy mà, U23 Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu khi đánh bại U23 Australia thủ hòa với U23 Syria, qua đó lần đầu tiên giành vé vào vòng tứ kết. Tại đây, U23 Việt Nam chiến thắng chấn động trước ứng viên vô địch U23 Iraq, quật ngã U23 Qatar (bán kết) tự điền tên mình vào chung kết cùng Uzbekistan. Dẫu đã làm nên lịch sử với chiếc HCB ở VCK U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc, nhưng giới chuyên môn bóng đá châu lục vẫn có lý do để nghi ngờ rằng đó là giải đấu mà thầy trò HLV Park thành công vì các đối thủ không sử dụng lực lượng mạnh nhất, chuẩn bị tốt nhất. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng U23 Việt Nam thành công nhờ vào may mắn và nhờ không ai đánh giá cao thầy trò tướng Park.

Vượt qua chính mình, OVN đã toàn thắng trước Pakistan (3-0), Nepal (2-0) và nhất là trận thắng 1-0 trước ứng viên vô địch - Nhật Bản. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo tiến vào vòng 16 đội mạnh nhất bằng tư cách đội nhất bảng, không để thủng lưới lần nào. Sau đó, OVN gây sững sờ khi vượt qua Bahrain, Syria để vào bán kết, có mặt trong hàng ngũ 4 đội mạnh nhất châu Á của Asiad 18. Đây là thành công cực lớn của thầy trò tướng Park. Không chỉ về thứ hạng, mà OVN còn làm được điều lớn lao hơn, đó là giúp khơi dậy tình yêu bóng đá nơi giới trẻ, thúc đẩy sự tự tin và trưởng thành về tâm lý cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam ở các giải đấu quốc tế sau này. Ở cấp độ châu lục, bóng đá trẻ Việt Nam đã được sự thừa nhận về đẳng cấp. Vấn đề quan trọng bây giờ là chúng ta làm thế nào để duy trì đẳng cấp đã đạt được, mang đến những bước phát triển mới hơn để gặt hái những thành công cao hơn. Mong là trong tương lai gần, bóng đá Việt không chỉ thành công ở cấp độ trẻ, mà đối tượng chính phải khẳng định đẳng cấp là đội tuyển quốc gia ở AFF Suzuki Cup 2018 (vô địch Đông Nam Á vào tháng 11 tới) và VCK Asian Cup sắp tới!

CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=621
Quay lên trên