“Bông hồng mặt trận”

Cập nhật: 20-12-2022 | 09:16:19

Nhắc đến công việc mặt trận, có người ví von “thở không ra hơi, bơi không hết việc”. Đối với nam giới, làm công tác mặt trận không phải là điều dễ dàng, còn với phụ nữ, những cán bộ mặt trận chắc chắn phải hy sinh nhiều hơn vì còn phải chăm lo con cái, gia đình. Tinh thần dấn thân, luôn sẵn sàng với những thách thức từ việc mình lựa chọn là những gì chúng tôi cảm nhận từ “bông hồng mặt trận” Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú, TPThuận An.


Bà Nguyễn Thị Thảo (thứ 5 hàng đầu từ phải qua) cùng Nhóm “Những trái tim nhân ái” và các nhà hảo tâm trao nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

“Mặt trận nào cũng có mặt”

Biết đến bà Thảo trong đợt dịch bệnh cao điểm năm 2021, lúc đó bà tất bật với cây ATM gạo đặt tại Văn phòng khu phố Đông để phục vụ cho những hộ nghèo, hộ khó khăn, công nhân nhà trọ, người bán vé số dạo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hoặc các phường lân cận. Có lúc, bà Thảo còn mừng khoe với chúng tôi rằng: “Không chỉ san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, mô hình còn giúp người dân phường Vĩnh Phú khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Trong ngày đầu phát động, ATM gạo đã nhận được 3 tấn gạo ủng hộ từ các nhà hảo tâm. Thậm chí, nhiều người đi đường đi qua thấy bà con khó khăn được nhận gạo cũng đã chung tay ủng hộ nhiều hơn…”. Bây giờ, dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, nhưng người phụ nữ này cũng chẳng thư thả chút nào, ít nhất vài lần, bà từ chối cuộc hẹn với chúng tôi để hoàn thành những công việc của một cán bộ mặt trận vào dịp cuối năm.

Trước khi bén duyên với công tác mặt trận, bà Thảo từng là công nhân của công ty sữa, đồng thời là Bí thư Chi đoàn ấp Đông. Tháng 7-2004, tổ chức Đoàn xã gặp khó khăn về nhân sự, bà được cấp ủy vận động về để làm công tác Đoàn tại địa phương. Từ đó, bà Thảo bén duyên với công tác xã hội mà không hề có dự định trước. Đảm nhận vai trò Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú vào năm 2015, bà Nguyễn Thị Thảo đã trải qua nhiều vị trí công tác như: Phó Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, Phó Chủ tịch HĐND phường, Chủ tịch Hội LHPN phường. Dù ở trọng trách nào, bà cũng luôn tâm huyết, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Nỗ lực

Năm bà 26 tuổi, bà Thảo vinh dự được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng, lúc này, bà vừa là một công nhân lao động trẻ, vừa là một cán bộ Đoàn của ấp. Bà Thảo bồi hồi nhớ lại: “Cho đến giờ phút này, tôi vẫn chưa thể quên được cảm xúc của mình lúc được trở thành một đảng viên. Có thể nói, bốn câu thơ trong bài thơ “Từ ấy” của nhà thơ Tố Hữu sẽ diễn tả cảm xúc của tôi: “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/ Mặt trời chân lý chói qua tim/ Hồn tôi là một vườn hoa lá/ Rất đậm hương và rộn tiếng chim...”.

“Ban đầu, lúc mới đến với công tác mặt trận, tôi cũng rất bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn nhưng rồi càng làm tôi càng thấy say mê, yêu thích công việc của mình. Tôi may mắn và thuận lợi vì có ba cũng từng là cán bộ mặt trận đồng hành. Những việc nào khó, chưa thông, tôi đều hỏi và xin ý kiến của ba, đồng thời tham khảo thêm ý kiến của cô chú cán bộ hưu trí. Nhờ vậy, tôi học hỏi được nhiều điều từ những người đi trước. Đến nay, tôi tiếp tục bước vào nhiệm kỳ thứ hai ở ngôi nhà đại đoàn kết này. Dù khó khăn, vất vả nhưng cán bộ mặt trận chúng tôi cũng có thật nhiều niềm vui, hạnh phúc khi luôn gần dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân, được dân tin, dân mến”, bà Thảo chia sẻ.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Thuận An, cho biết: “Bà Thảo là một cán bộ rất nhiệt tình, năng nổ và có nhiều ý tưởng sáng tạo. Thời gian qua, bà đã triển khai thực hiện nhiều mô hình mới như “Cổng xanh - bếp sạch”, mô hình “Văn phòng xanh”, mô hình “Tuyến đường hoa”, “Vườn hoa mặt trận”, “Những trái tim nhân ái”... Với vai trò Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, hàng năm bà đều lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua trong hệ thống MTTQ thành phố năm 2022”.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, bà Thảo đã đưa ra không ít sáng kiến và trực tiếp tham gia nhiều mô hình hỗ trợ thiết thực, có ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng. Bà còn tích cực tham gia vận động tiền, hàng hóa và tổ chức trao tặng gần 63.000 phần quà cho người nghèo, khó khăn với tổng trị giá gần 7,2 tỷ đồng. Đồng thời, bà Thảo còn tham mưu vận động xây tặng 16 nhà đại đoàn kết, tổng kinh phí xây dựng gần 1,5 tỷ đồng và đề nghị trợ cấp khó khăn đột xuất cho nhiều trường hợp bệnh hiểm nghèo.

Qua những cuộc nói chuyện với bà Thảo, chúng tôi thấy bà rất tâm đắc với các các mô hình của mặt trận. Theo bà: “Mỗi mô hình có nội dung hoạt động khác nhau nhưng đều mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng; dễ làm, dễ duy trì và có hiệu quả”. Bà Thảo kể: “Trong các mô hình, Nhóm “Những trái tim nhân ái” thường xuyên quan tâm, giúp đỡ mọi người còn khó khăn, nhất là những trường hợp hộ nghèo, nhà trọ bệnh nặng…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều năm qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tại phường Vĩnh Phú luôn được các tầng lớp nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Để làm được điều này, bà chia sẻ kinh nghiệm: “Đầu tàu chạy thì đoàn tàu mới chạy. Nhân lực là quan trọng, đặc biệt nhân lực là “đầu tàu” ở các khu phố. Họ là đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận ở gần dân, hiểu rõ dân hơn ai hết. Vì thế, tôi rất trân trọng, quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ đến lực lượng này. Khi họ toàn tâm toàn ý, dành hết thời gian, trách nhiệm cho công tác thì dù việc gì khó khăn đến mấy cũng được thành công”.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Đây cũng là “kim chỉ nam” trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của bà Nguyễn Thị Thảo. Theo bà Thảo, là cán bộ mặt trận, tiêu chí đầu tiên và trên hết là phải gần dân, luôn tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ thực tiễn đời sống của bà con để có giải pháp tuyên truyền, vận động, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Cán bộ mặt trận còn phải làm tốt công tác dân vận để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Với những thành tích nổi bật như trên, tại hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 diễn ra vào tháng 11 vừa qua, bà Nguyễn Thị Thảo là đại biểu tiêu biểu duy nhất của cán bộ mặt trận đại diện cho 91 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là niềm tự hào và vinh dự rất lớn của cán bộ mặt trận cơ sở, tạo động lực tích cực để cán bộ mặt trận không ngừng cống hiến, nâng cao trách nhiệm, hết lòng vì công việc, tiếp tục đóng góp trí tuệ và công sức trong việc vận động, tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên