BP đã biết không an toàn từ bảy tháng trước

Cập nhật: 10-08-2010 | 00:00:00

Một báo cáo nội bộ của Tập đoàn dầu mỏ BP (Anh) bị lọt ra bên ngoài cho thấy đã xuất hiện rất nhiều dấu hiệu không an toàn trên giàn khoan Deepwater Horizon từ nhiều tháng trước khi vụ nổ xảy ra vào tháng 4-2010, làm chìm giàn khoan và gây nên thảm họa dầu tràn trên vịnh Mexico.

 

Thông tin này đã được báo The Sunday Times của Anh ngày 8-8 tiết lộ dựa trên bản báo cáo nội bộ mà tờ báo này có được.

  Giàn khoan Deepwater Horizon nổ và chìm ngày 20-4, gây ra thảm họa dầu tràn

AP ngày 9-8 trích dẫn nhật báo này, nói rằng bản báo cáo cho thấy Công ty Transocean, sở hữu giàn khoan, đã không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn của BP từ bảy tháng trước khi xảy ra thảm họa. Giàn khoan Deepwater Horizon hoạt động cách bờ biển bang Louisiana (Mỹ) khoảng 60km.

 

Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon đã làm 11 nhân viên kỹ thuật thiệt mạng và gây ra thảm họa dầu tràn được mô tả là tệ hại nhất trong lịch sử nước Mỹ.

 

Theo bản báo cáo, khoảng 390 công việc bảo trì đã bị chậm trễ hơn một tháng. Trong đó, một số công việc có liên quan đến nhiều thiết bị quan trọng như bộ phận chống tràn và nổ giếng dầu (BOP) mà các hệ thống an toàn của những thiết bị này đã không hoạt động vào ngày 20-4.

 

Các tài liệu của BP, mà một ủy ban Quốc hội Mỹ hiện đang nắm được, lại cho thấy thiết bị thủy lực này đã bị xì, còn pin kích hoạt cho nó gần như cạn kiệt.

 

Tập đoàn BP và Công ty Transocean đang có nguy cơ phải bỏ ra những khoản tiền khổng lồ để bồi thường trong trường hợp các lỗi cẩu thả trên được xác nhận, dù hiện nay còn chưa thống nhất ai phải chịu trách nhiệm về thảm họa đã xảy ra.

 

Cùng ngày, bà Carol Browner, một cố vấn về các vấn đề năng lượng và biến đổi khí hậu của Tổng thống Obama, khẳng định Mỹ sẽ buộc BP phải trả giá cho thảm họa môi trường tệ hại nhất trong lịch sử nước này. “BP chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm và đó sẽ là một khoản phạt tài chính lớn” - bà Browner trả lời trên kênh truyền hình NBC của Mỹ.

 

Theo số liệu mới nhất của Chính phủ Mỹ, 4,9 triệu thùng dầu - tức 780 triệu lít dầu - đã tràn ra vịnh Mexico trong khoảng thời gian 87 ngày trước khi BP đậy nắp được giếng dầu rò rỉ vào giữa tháng 7-2010. Trong đó chỉ có 800.000 thùng dầu, tức 127 triệu lít dầu, đã được thu gom. Theo luật pháp Mỹ, BP có thể phải bồi thường 1.100-4.300 USD/ thùng dầu tràn không thu hồi được. Như vậy, ước tính BP sẽ phải bồi thường khoảng 17,6 tỉ USD. Và khi được hỏi liệu BP có phải đối mặt với mức phạt cao nhất, bà Browner khẳng định: “Chắc chắn”.

 

Bà Browner cũng khẳng định tuyên bố trước đó của các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khí tượng và hải dương quốc gia rằng 74% dầu tràn đã “tan biến” là lạc quan quá mức. “Tôi nghĩ chặng đầu tiên đã kết thúc vì dầu không còn rò rỉ nữa. Nhưng đây chỉ mới là một chặng chứ chưa phải là kết thúc”.

 

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ còn buộc BP thành lập quỹ bồi thường trị giá hơn 20 tỉ USD nhằm bồi thường cho người dân và các xí nghiệp nằm trong vùng vịnh Mexico bị ảnh hưởng của dầu tràn. Bà Carol Browner cho biết quyết định này “sẽ được công bố trong những ngày tới”.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên