Brazil gây thất vọng tại Copa America

Cập nhật: 04-07-2011 | 00:00:00

Giống hệt chủ nhà Argentina, Brazil cũng chỉ giành được một điểm ít ỏi trong trận ra quân hôm qua (sáng nay, Hà Nội). Nhà ĐKVĐ thậm chí còn gây thất vọng hơn khi không ghi được bàn nào trước đối thủ yếu Venezuela.

Trong trận khai mạc giải, Argentina, dẫu gây thất vọng, vẫn một lần xé lưới Bolivia với bàn gỡ của Aguero. Brazil hôm qua còn tệ hơn khi thậm chí chẳng ghi nổi lấy một bàn, dù mang tiếng là sở hữu đội hình đồng đều và chủ trương đá tấn công còn triệt để hơn cả Argentina. Venezuela cũng là con mồi ưa thích của Brazil ở sân chơi Copa America. Brazil toàn thắng 5 trận, trong đó có trận ra quân năm 1999 thắng tới 7-0, ghi 25 bàn và chỉ một lần để Venezuela chọc thủng lưới.

  Hàng thủ tuyển Venezuela vững vàng trước hàng công của tuyển Brazil

Trên sân La Plata, HLV Menezes giữ đúng lời hứa trước trận khi sử dụng sơ đồ giàu sức tấn công 4-2-1-3 với Ganso đá ngay sau lưng bộ ba tiền đạo Robinho - Neymar - Pato. Trước Venezuela yếu kém hơn về mọi mặt, Brazil không giấu diếm ý đồ ra đòn phủ đầu hòng tìm kiếm một chiến thắng đậm bằng cách chủ động đẩy cao đội hình và tấn công ào ạt ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuy nhiên, các nhà ĐKVĐ chỉ làm tốt ở khâu triển khai bóng, còn khi tiếp cận khu cấm địa đối phương, họ lại xử lý rườm rà thái quá và không hiệu quả.

Ngay phút thứ nhất, Robinho đi bóng vào vòng cấm, nhưng thay vì chọn một giải pháp hợp lý hơn là chuyền cho các đồng đội đang ở vị trí rất thuận lợi, tiền đạo của Milan vội vàng dứt điểm vừa nhẹ, vừa đi đúng vào góc thủ môn Venezuela đã chọn. Đến phút 11, sau pha phối hợp ăn ý giữa Neymar - Pato và Robinho, bóng được chuyền cho Andre Santos, nhưng quả tạt sau đó của hậu vệ trái này lại đi quá căng, khiến Pato không thể theo kịp để dứt điểm.

Khi ý đồ đánh phủ đầu phá sản, từ khoảng phút 20 trở đi, Brazil chuyển sang phương án B, chuyền bóng qua lại ở khu vực giữa sân nhằm kéo dãn đội hình Venezuela. Đó là lựa chọn không tồi, bởi hàng thủ đối phương bắt đầu xuất hiện những khoảng trống. Một trong số đó suýt đem lại cho Brazil bàn mở tỷ số ở phút 27. Dani Alves tăng tốc bên cánh phải rồi tạt vào trung lộ cho Lucas Leiva để anh này chọc khe thuận lợi cho Pato thoát xuống kết thúc. Thủ môn Vega của Venezuela đã bị đánh bại, nhưng bóng lại tìm đến xà ngang.

Cơ hội tiếp tục đến với Brazil sau đó, nhưng sự vùng về ở những cú chạm bóng cuối cùng khiến họ vẫn không tài nào cụ thể hóa được ưu thế về thế trận. Phút 38, Robinho một lần nữa gây thất vọng khi kết thúc vội vàng sau đường kiến tạo thông minh của Neymar và bị hậu vệ Venezuela Vizcarrondo phá bóng ngay trên vạch vôi. Chừng vài phút sau, vẫn từ nỗ lực của Neymar, tới lượt Ganso kết thúc hỏng.

Sang hiệp hai, bất chấp mọi nỗ lực tăng tốc, điều chỉnh nhân sự của HLV Menezes, Brazil vẫn bất lực trong việc tìm bàn thắng. Tất cả những gì họ làm được chỉ là những đường chuyền ban qua lại trước vòng cấm đối phương. Dường như rút ra bài học từ khoảng thời gian cuối hiệp một, Venezuela không mạo hiểm lao lên để mắc bẫy. Thay vào đó, họ vẫn dồn số đông ở phần sân nhà và chơi rất tập trung để giữ kết quả hòa 0-0 đến hết trận.

Đội hình thi đấu:

Brazil (4-2-1-3): Julio Cesar - Alves, Lucio, Thiago Silva, Andre Santos - Lucas, Ramires (Elano 76) - Ganso - Pato (Lucas 76), Neymar, Robinho (Fred 65)

Venezuela (4-3-3): Vega - Cichero, Vizcarrondo, Perozo - Rosales, Gonzalez (Di Gorgi 86), Lucena, Rincon - Arango, Miku (Maldonado 79), Rondon (Moreno 64).

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên