Brazil – Paraquay: Cuộc chiến trên hàng công

Cập nhật: 09-07-2011 | 00:00:00

Sau trận hòa 0-0 trước đội bóng được cho là yếu nhất bảng Venezuela, các Selecao sẽ có bài test khó khăn hơn là Paraguay trong lượt trận tiếp theo của bảng B vòng đấu bảng Copa America. Tuy nhiên, rất có thể đây sẽ là một trận đấu đôi công có nhiều bàn thắng.

Rõ ràng, Brazil không muốn vượt qua vòng bảng với những trận hòa. Copa America cũng có những điểm tương đồng với Gold Cup khi 2 đội bóng dẫn đầu bảng đấu đương nhiên được quyền đi tiếp. Trong 3 đội xếp thứ 3 ở mỗi bảng đấu sẽ chọn ra 2 đội có thành tích tốt nhất để đi tiếp. Với cách thức đó, cửa vào tứ kết là rất rộng với Brazil dù có hòa cả 3 trận đi nữa.

  Brazil sẽ phải để mắt nhiều hơn tới tiền đạo của Dortmund, Lucas BarriosTất nhiên Brazil không muốn vượt qua vòng bảng theo cách “luồn cúi” như thế. Là một đại gia của bóng đá Nam Mỹ và thế giới, Brazil sẽ vào tứ kết một cách đàng hoàng và ngạo nghễ. Một chiến thắng trước Paraguay sẽ là lời khẳng định đẳng cấp của một ƯCV sáng giá như Brazil ở giải đấu này.

Paraguay là đối thủ ưa thích của đội bóng áo vàng xanh. Trong 6 lần gặp nhau gần đây nhất, Brazil thắng tới 5 và hòa trận còn lại. Gặp Paraguay vào chủ nhật tới, đội bóng của HLV Menezes sẽ có dịp tung hoành và ghi những bàn thắng đầu tiên ở Copa lần này.

Paraguay cũng là một đội bóng thiên về tấn công vì thế trận đấu tới sẽ là một trận đấu mở và là cuộc đấu trên hàng công. Cặp tiền đạo Roque Santa Cruz và Lucas Barrios sẽ khiến hàng phòng ngự của Brazil phải dè chừng. Kinh nghiệm và khả năng chớp thời cơ của Santa Cruz buộc Lucio phải để mắt hơn nữa đến tiền đạo đang chơi bóng tại giải Ngoại hạng. Trong khi đó, tiền đạo của ĐKVĐ Bundesliga, Barrios luôn rất hiệu quả trong vòng cấm địa sẽ khiến Julio Cesar có một ngày làm việc vất vả. Chưa hết, tiền đạo Nelson Haedo Valdez cũng là một mũi nhọn thực sự khi tiền đạo này nhiều năm chơi bóng ở Bundesliga giải đấu có nhiều bàn thắng nhất ở châu Âu (trong 5 giải đấu hàng đầu lục địa già) trước khi đầu quân cho Hercules.

Gặp Venezuela, Brazil không thể ghi được dù chỉ là 1 bàn thắng. Hàng thủ của đội bóng này đã phòng ngự chặt chẽ với số đông quyết bảo toàn tỉ số hòa với mục tiêu chia điểm với ĐKVĐ của giải đấu. Nhưng với Paraguay thì khác, Paraguay rất có thể sẽ chơi sòng phẳng với Brazil bởi phòng thủ không phải là thế mạnh của đội bóng này. Khi đó bộ ba tấn công Neymar – Pato – Robinho sẽ có nhiều khoảng trống để phô diễn những màn phối hợp tam giác. Và nhất là hộ công Ganso có thể “tiếp đạn” đầy đủ cho 3 họng súng thượng hạng của Selecao. Quan trọng là lối chơi của Brazil có đủ kết dính và những cá nhân trên hàng công có hoàn thành tốt nhiệm vụ bằng việc cụ thể hóa những cơ hội thành bàn thắng không. Trong trận gặp Venezuela, không dưới 2 lần hoặc Pato hoặc Robinho bỏ lỡ những cơ hội rõ ràng. Paraguay sau trận hòa không bàn thắng với Ecuador cũng rất muốn ghi bàn vào lưới nhà ĐKVĐ. Một trận đấu hứa hẹn thế trận cởi mở và nhiều bàn thắng vào chủ nhật này.

Thay đổi, hay không thay đổi?

Ở những buổi tập cuối cùng trước trận đấu này, người ta  thấy Mano Menezes thử nghiệm những phương án dự bị Elano và Lucas cho vị trí của Ramires và Robinho.

Cánh báo chí đồ rằng đó sẽ là hai thay đổi lớn của Brazil ở trận đấu này: Elano cho kinh nghiệm và sự chắc chắn trên hàng tiền vệ, trong khi Lucas cho ngọn lửa nhiệt tình trên hàng tấn công, đều mà Robinho đã không có. Vả lại, việc Elano, Ganso và Neymar cùng thi đấu trong màu áo Santos cũng là một yếu tố cần nhắc tới, vì sự gắn kết giữa tuyến tiền vệ và tiền đạo là cực kỳ quan trọng.

Nhưng việc Menezes để lộ những thay đổi căn bản như thế, dù chỉ trong đấu tập, trước giới báo chí cũng khiến người ta nghi ngờ. Phải chăng chiến lược gia 49 tuổi này đang cố tình đánh lạc hướng đối phương, và vẫn sẽ sử dụng đội hình xuất phát y hệt như ở trận đấu ra quân với Venezuela. Cần phải nhắc lại rằng ở trận đấu ấy, sau khi tung cả Elano và Lucas vào sân, tình thế của nhà ĐKVĐ vẫn không hề biến chuyển, chẳng ai dám chắc rằng công thức ấy có thể thành công ở trận đấu này, nhất là trên hàng tấn công.

Vả lại, trước một đội bóng có hàng thủ lão luyện như Paraguay, Brazil sẽ cần phải nhờ đến kinh nghiệm của Robinho, Vua phá lưới Copa America 2007, chân sút giàu kinh nghiệm nhất ở thời điểm hiện tại với 87 lần khoác áo ĐTQG (ghi 25 bàn). Neymar chưa lớn (anh chỉ được thổi phồng qua lăng kính báo chí), Pato vẫn cần phải khẳng định rất nhiều, trong khi Fred chỉ là tiền đạo thứ tư. Chìa khóa nằm ở Robinho, người vẫn đang tìm kiếm bàn thắng đầu tiên dưới triều đại Mano Menezes. Liệu anh có thể trở lại là chính mình hay không?

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên