“Bức thư gửi lại người đang sống”: Cảm nhận từ những người lính trẻ

Cập nhật: 30-04-2016 | 14:10:17

Khi truyện ngắn “Bức thư gửi lại người đang sống” được khởi đăng trên báo Bình Dương trong tuần qua, tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc trong và ngoài tỉnh nêu bật lên những cảm nhận hết sức xúc động về những nội dung “gửi lại người đang sống” của những người lính anh dũng năm xưa. Trong số báo đặc biệt kỷ niệm 41 năn Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi xin giới thiệu một số cảm nhận từ những người lính trẻ đang học tập, rèn luyện, chiến đấu trong các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

Đại úy HOÀNG VĂN SỬU, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn Bộ binh 6: Các anh là ngọn lửa tiếp sức cho tuổi trẻ hôm nay

 Bản thân tôi thực sự xúc động khi được theo dõi câu chuyện trong “Bức thư gửi lại người đang sống” của cố Thượng tướng Trần Văn Trà đăng trên báo Bình Dương. Là một cán bộ trẻ hiện đang công tác trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, tôi thật sự cảm phục sự anh dũng hy sinh của các thế hệ cha anh đã không tiếc thân mình hy sinh vì độc lập tự do, thống nhất của Tổ quốc. Họ thực sự là những tấm gương rực sáng cho muôn đời sau noi theo.

Tôi nghĩ, câu chuyện không chỉ là ngọn lửa tiếp sức cho hậu thế hôm nay mà còn mãi mãi về sau. Dù chiến tranh đã đi qua, chỉ còn lại ký ức về các anh hôm nay nhưng trong những thắng lợi của cách mạng Việt Nam luôn ghi dấu những công lao vô cùng to lớn và vĩ đại, sự hy sinh cao cả của các anh. Chúng tôi, những chiến sĩ trẻ hôm nay xin hứa với các anh, nguyện một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó; tận trung với nước, tận hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TRẦN HOÀI HẬN, chiến sĩ mới Trung đoàn Bộ binh 6: Những dòng thư bất tử…

Sự hy sinh rất đỗi bi hùng của những chiến sĩ giải phóng quân và những dòng thư họ để lại như một lời ca bất tử của tuổi trẻ Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đây chính là cảm nhận của tôi khi đọc “Bức thư gửi lại người đang sống” của cố Thượng tướng Trần Văn Trà. Những dòng thư đưa chúng tôi trở lại với một sự kiện lịch sử xảy ra cách đây 50 năm. Sau trận tập kích của Trung đoàn Bình Giã và một số đơn vị khác thuộc Bộ Tư lệnh Miền diệt một lực lượng lớn quân Mỹ - ngụy ở Bông Trang - Nhà Đỏ tháng 2 -1966, trên đường rút về hậu cứ, một tiểu đội, trong đó có các anh Vũ, Chí, Dũng, được phân công nghi binh, đánh lạc hướng địch để trung đoàn trở về an toàn.

Chúng tôi vô cùng khâm phục, kính trọng và biết ơn sự hy sinh lớn lao của các anh. Tôi nghĩ, thế hệ trẻ hôm nay phải biết thấm nhuần lý tưởng cách mạng, tiếp bước cha anh, cầm chắc tay súng để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chúng tôi là những người chiến sĩ mới chỉ biết nói lời cám ơn sâu sắc nhất đến các anh và xin hứa với tinh thần, trách nhiệm, niềm vinh dự, sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị, nỗ lực học tập và phấn đấu trở thành người chiến sĩ ưu tú trong Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

TRẦN NGUYỄN TUẤN HOÀNG, chiến sĩ mới Trung đoàn Bộ binh 6: Lời hiệu triệu dành cho những người đang sống

 Câu chuyện trong “Bức thư gửi những người đang sống” của cố Thượng tướng Trần Văn Trà thực sự là một đoạn hồi ký cảm động về những người chiến sĩ anh dũng của chiến trường Bình Giã năm xưa. Thắng lợi của chiến dịch Bình Giã vẫn là một mốc son trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hôm nay, chiến tranh đã lùi xa nhưng đọc lại dòng thư của các anh, những người đã ngã xuống trong cuộc chiến gửi lại người đang sống, chúng tôi - những chiến sĩ trẻ, ai nấy đều xúc động mạnh mẽ. Những dòng thư đó của các anh như là những lời hiệu triệu, động viên những người đang sống, nhất là thế hệ thanh niên tiếp tục phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa cho Tổ quốc.

Riêng đối với những chiến sĩ mới như chúng tôi, khi được đọc lại những dòng thư năm xưa của những người lính đã ngã xuống trên chiến trường miền Nam vì độc lập, tự do của nước nhà, càng thấy vinh dự và tự hào hơn khi được tiếp bước dưới Quân kỳ của Tổ quốc, tiếp bước theo truyền thống hào hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Chúng tôi vô cùng tự hào khi được cống hiến sức trẻ của mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, mong sao cho xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha ông. Đây cũng chính là một động lực để những người chiến sĩ mới như chúng tôi hôm nay tiếp tục phấn đấu và cố gắng để hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với quê hương, đất nước.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1916
Quay lên trên