Bức xúc vì Trung tâm thương mại chợ Vĩnh Phú chậm thi công

Cập nhật: 10-04-2014 | 00:00:00

Sau 5 năm được bàn giao mặt bằng thi công, công trình Trung tâm thương mại chợ Vĩnh Phú (TX.Thuận An) cho đến nay vẫn im ắng trong bốn bức vách tôn rào; bà con tiểu thương đành phải thuê mặt bằng buôn bán ở ngôi chợ tạm thuộc khu phố Đông và những hộ dân ở sát công trình này đang gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt.

 

Bà con lo ngại trẻ con sẽ gặp nguy hiểm ở những hố móng đào sâu trong khu vực công trình! Ảnh: QUANG TÁM

Mới đây, trước sự phản ánh gay gắt của bà con trong khu phố Tây về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh công trình, UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An đã mời Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hà Nam là đơn vị chủ đầu tư đến làm việc. Sau đó, chủ đầu tư đã đưa cơ giới đến dọn dẹp những đống rác sinh hoạt bốc mùi hôi nồng nặc gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con. DNTN Hà Nam cũng cho người dựng lại hàng rào tôn nghiêng ngả gây trở ngại đến việc đi lại của các hộ dân.

Theo bà con thì việc công trình này chậm thi công khiến họ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống; ông Châu Văn Tốt, Tổ trưởng tổ 5 thuộc Ban Điều hành khu phố Tây bức xúc: “Chủ doanh nghiệp có cho người đến dọn những đống rác hôi thối kia cũng chỉ là giải pháp tạm thời; bởi vài ba bữa rác lại được chất đầy vì khu vực này trống trải, chẳng ai trông coi nên từ lâu được xem như là bãi tập kết rác thải của nhiều người trong khu vực. Rác được chất thành đống cao ngất nên bốc mùi hôi dữ lắm! Những lúc đang ăn uống mà gió đưa mùi rác thối um vào thì không sao nuốt nổi”! Nhiều người dân sợ nhất là vào mùa mưa, cỏ mọc um tùm nên khu vực này thành nơi trú ngụ của nhiều loại rắn. Bà Nguyễn Thị Sẻn than: “Ở đây có mấy căn nhà bỏ hoang, thế là thấy có rắn hổ to bằng cổ tay từ bên công trình cứ bò ra chui vào mà ớn lạnh! Tôi sợ mấy đứa nhỏ hay vào bên trong chơi, có khi bị rắn cắn thì khổ thân, mất mạng không chừng”! Người dân ở 2 dãy phố sát công trình này đang lo khi vào mùa mưa khu vực này thường bị ngập nước, gây khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt. Trong những ngày gần đây, cứ chiều đến là trẻ nhỏ thường vén tôn chui vào bên trong công trình để thả diều, việc này là rất nguy hiểm. Theo quan sát của P.V, công trình đã được khoan đào nhiều hố móng dở dang và rất sâu, nếu bị trượt té xuống đây thì gặp nạn như chơi…

Công trình Trung tâm thương mại chợ Vĩnh Phú chậm thi công, còn làm ảnh hưởng nặng đến việc kinh doanh của không ít hộ dân. Bà Nguyễn Thị Sẻn cho biết: Cách đây hơn 20 năm, tôi bỏ ra hơn 1 cây vàng để mua một ki-ốt rộng 18m2, nằm ở vị trí 1A trong lồng chợ, công việc mua bán tạp hóa của gia đình tôi hết sức thuận lợi, cho thu nhập cao. Năm 2009, theo chủ trương của chính quyền địa phương, tôi và bà con chấp nhận dời xuống khu chợ tạm ở khu phố Đông để giao mặt bằng cho DNTN Hà Nam xây dựng. Về chợ tạm, tôi bắt thăm trúng phải ki-ốt nằm trong hẻm nên buôn bán ế ẩm nhưng vẫn phải trả mỗi tháng 700.000 đồng tiền thuê mướn mặt bằng. Trong khi ở trên này, chúng tôi đâu phải tốn các khoản chi phí này. Trước đây, phía doanh nghiệp cam kết rằng: Chỉ 2 năm sau Trung tâm thương mại chợ Vĩnh Phú sẽ được xây xong, nhưng cho đến nay cũng chỉ khoan một số hố móng là vứt đó thì biết đến bao giờ mới xong!?. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng hết năm này qua năm khác cũng chỉ nghe hứa…

Trao đổi với P.V về việc công trình Trung tâm thương mại Vĩnh Phú chậm thi công, ông Nguyễn Thiện Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của bà con về việc ô nhiễm rác thải xung quanh công trình, UBND phường đã cho mời chủ đầu tư đến làm việc, qua đó cũng đã khắc phục hiện trạng, trả lại môi trường sống trong sạch cho bà con. Ngày 7-4, doanh nghiệp tiếp tục thi công phần móng; dự kiến công trình này sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động sau 9 tháng xây dựng. Nếu lần này, DNTN Hà Nam không thực hiện đúng cam kết về tiến độ thi công, chính quyền địa phương sẽ báo cáo sự việc lên các cấp thẩm quyền để có hướng xử lý”. Nói về việc công trình chậm thi công, ông Tâm cho biết: “Do trước đây, người dân ở 2 dãy phố sát cạnh công trình khiếu nại là chừa đường đi quá nhỏ, do đó vào năm 2012, UBND tỉnh đã có quyết định điều chỉnh lại dự án”.

Người dân ở khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An đang sốt ruột mong công trình thi công, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để họ thuận tiện trong việc làm ăn buôn bán, bảo đảm mỹ quan đô thị, môi trường sống!

 

 QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên