Bùng phát nhóm giữ trẻ gia đình ở Bến Cát: Cần những giải pháp quản lý

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Là một trong số những huyện có tốc độ phát triển công nghiệp cao, thu hút đông dân nhập cư, hiện nay huyện Bến Cát cũng đang đau đầu với tình trạng nhóm giữ trẻ tự phát mọc lên ở các địa phương, nhất là thị trấn Mỹ Phước và xã Thới Hòa. Sự không an toàn cho trẻ ở những nhóm giữ trẻ gia đình (GTGĐ) không phép đang là nỗi lo của nhà chức trách ở đây. Việc quản lý, cấp phép các nhóm trẻ gia đình thuộc thẩm quyền của địa phương, nhưng ngành giáo dục không đứng ngoài trách nhiệm, mà mong muốn địa phương thể hiện trách nhiệm hơn nữa trong việc quản lý họat động nhóm trẻ gia đình.

Không an toàn

Len lỏi trong khu dân cư ở các khu công nghiệp của TT. Mỹ Phước và xã Thới Hòa, chúng tôi không khó khăn gì khi tìm ra điểm GTGĐ không phép, vì nhà nào có giữ trẻ cũng đều có tấm bảng “nhận giữ trẻ” treo trước nhà.  Chúng tôi vào thăm một điểm giữ trẻ gia đình ở khu phố 4. Lúc ấy có 4 đứa trẻ đang ngồi bệt dưới đất nhặt rau cùng với chủ nhà. Mới sáng mà có cháu mặt mày lem luốc, có bé còn không mặc quần. Chủ nhà giải thích, chỉ nhận giữ 2 trẻ mới hôm qua, còn 2 đứa là cháu (đây là câu nói chung của những điểm GTGĐ). Vì là nhà ở nên không bảo đảm các điều kiện cho việc giữ trẻ, nhất là sự an toàn cho bé. Vòi nước ở trước sân luôn đọng vũng, trơn trượt nếu bé đến khu vực này thì việc xảy ra tai nạn là khó tránh khỏi; trong nhà, bếp gas mini để ngay dưới đất, mà trẻ nhỏ thì hay tinh nghịch, cửa cổng thường xuyên không đóng...

 

Trẻ phụ nhặt rau hoặc ngồi chơi dưới đất

Chỉ một đoạn ngắn nằm trong khu dân cư thuộc khu phố 6, xã Thới Hòa đã có đến 3 nhóm GTGĐ, mỗi nơi có từ 5 -8 cháu. Có chủ hộ thuê nhà trọ vừa ở, vừa bán tạp hóa, kết hợp với giữ trẻ kiếm thêm thu nhập, thế nên điều kiện an toàn cho trẻ là điều không thể có. Cụ thể như căn nhà trọ của bà Phạm Thị H.T rộng khoảng chừng 15m2 nhưng đang giữ đến 8 cháu độ tuổi từ 8 - 22 tháng tuổi.

Tính không an toàn cho trẻ còn cao hơn tại điểm giữ trẻ của bà Nguyễn Thị N. khu phố 5 cũng thuộc TT. Mỹ Phước. Khi chúng tôi bất ngờ đến, chủ nhà chối bây bẩy là không có giữ trẻ, chỉ giữ một đứa cháu ngoại. Đến khi ghé mắt qua cửa sổ nhà trước mới thấy 3 đứa trẻ đang ngủ trên võng. Đến lúc ấy, chủ nhà mới thừa nhận có giữ trẻ. Điều đáng lo là gia đình này giữ 5 đứa trẻ, nhưng trong nhà còn có thêm... 5 con chó và 2 con mèo. Đây vốn là những con vật nguy hiểm, có thể cắn trẻ bất cứ lúc nào nếu như trẻ chơi đùa, chọc phá chúng.

Một điểm chung ở những nhóm GTGĐ là trẻ nhỏ được chủ nhà cho ngủ võng, trong khi đó có những chiếc võng giăng khá cao trông rất nguy hiểm; trẻ lớn hơn một chút thì ngủ dưới đất, thế nên có  trẻ ho sù sụ vì bị nhiễm lạnh.

Ăn uống thiếu thốn

Điều dễ nhận thấy là trẻ ở những nhóm GTGĐ như thế này đa số là con công nhân, người lao động nghèo, trình độ nhận thức thấp nên họ không quan tâm đến người giữ trẻ chăm sóc con mình như thế nào, cho ăn uống ra sao, có bảo đảm các điều kiện an toàn không. Với trẻ nhỏ cần được ăn uống đủ chất để bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ, cũng như sự phát triển trí não. Thế nhưng, đến các điểm GTGĐ chúng tôi thật sự xót xa khi trẻ chỉ được cho ăn uống qua loa. Nhiều gia đình cho biết, người lớn ăn gì thì cho trẻ ăn như thế. Nhưng thật sự không phải vậy, có nơi còn cho trẻ ăn tệ hơn thế. Đơn cử như tại hộ giữ trẻ T ở khu phố 6, xã Thới Hòa, khi chúng tôi hỏi trưa các cháu ăn gì, chủ nhà bảo cho trẻ ăn uống đàng hoàng, nhưng khi thử kiểm tra mới thấy chỉ có nồi cháo trắng đang để hớ hênh, ngoài ra không còn thức ăn gì khác. Đến lúc ấy chủ nhà mới nói: trưa tụi nó ăn cháo đỏ (là cháo bịch có gói màu đỏ đang được bà bán trên kệ hàng tạp hóa). Trong khi đó, mỗi tháng mẹ của các bé phải đóng từ 400.000 -500.000 đồng (tùy theo tháng tuổi).

Khá hơn một chút, một hộ giữ trẻ khác ở khu phố 6, xã Thới Hòa cho trẻ ăn cơm có thịt, rau hẳn hoi nhưng điều kiện vệ sinh chưa bảo đảm. Chúng tôi đến thăm hộ này đúng lúc bà - chủ nhà đang cho 5 đứa trẻ ăn chung 1 tô cơm. Thấy có người đến, bà vội vàng cất tô cơm vào tủ nhưng mấy đứa trẻ cứ vào nơi cất giấu cơm đòi ăn. Rõ ràng, bà nhận thức được việc cho trẻ ăn chung là không bảo đảm vệ sinh, nhưng bà vẫn làm.

Khó quản lý

Ở những hộ GTGĐ như trên, có người vui vẻ tiếp đón địa phương hoặc ngành giáo dục đến thăm hỏi, nhưng cũng có nơi không thể hiện sự hợp tác khi có đoàn kiểm tra đến, có hộ còn đóng cửa không cho vào tìm hiểu tình hình nuôi giữ trẻ. Việc quản lý các điểm GTGĐ không phép như thế này cũng rất khó khăn. Bà Nghĩa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TT. Mỹ Phước cho biết “Chúng tôi chỉ nắm được 3 điểm GTGĐ chưa được cấp phép, ngoài ra còn có nhiều hộ giữ một vài trẻ nhưng họ nói là chỉ giữ cháu, không thừa nhận việc giữ trẻ nên việc tuyên truyền để họ hội đủ các điều kiện để cấp phép là rất khó khăn. Thêm nữa, việc kiểm tra hoạt động nhóm trẻ trong gia đình từ trước đến nay không có trong chương trình, mà chúng tôi phát hiện nhóm trẻ gia đình tự phát khi đi kiểm tra chương trình phòng chống suy dinh dưỡng”.

Bà Huỳnh Thị Thu Hồng, cán bộ phụ trách mầm non, thuộc Phòng GD-ĐT Bến Cát thừa nhận, các nhóm trẻ tự phát ở các khu nhà trọ, khu dân cư thường xuyên hình thành. Những nơi này thường tiềm ẩn nguy cơ không an toàn, không bảo đảm yêu cầu chăm sóc, vệ sinh, dinh dưỡng; thông thường đoàn đến kiểm tra, tư vấn hướng họ chuyển hướng làm ăn thì họ tự ngưng hoạt động. Tuy nhiên, do nhu cầu bức xúc của những nguời có thu nhập quá thấp như bán vé số, làm thuê, buôn gánh bán bưng, công nhân có hoàn cảnh khó khăn... cần gửi con nên nhóm trẻ tự phát luôn có cơ hội hình thành theo quy luật cung cầu. Các nhóm trẻ tự phát này, họ vừa là chủ cơ sở vừa là người giữ trẻ nên không có kiến thức về nuôi dạy trẻ, phòng bệnh cho trẻ. Đối với các nhóm trẻ tự phát như trên, Phòng GD-ĐT thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn thông qua hiệu trưởng các trường mầm non công lập trong địa bàn phát hiện, tư vấn, giúp đỡ hoặc xử lý những nhóm giữ trẻ hoạt động tự phát.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X