Bừng sáng những xóm đạo mùa Giáng sinh

Cập nhật: 23-12-2022 | 07:43:39

Những ngày này, bà con giáo dân đang rộn ràng đón Giáng sinh 2022 và năm mới 2023. Một ngày lễ trọng đại của giáo dân với các hoạt động như trang trí cây thông noel, hang đá, treo cờ, hoa… cho một giáng sinh trang trọng, ấm cúng và an lành đang diễn ra ở khắp nơi.

Ông Nguyễn Văn Lợi (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo địa phương tặng quà động viên các giáo dân tiêu biểu thuộc Giáo xứ Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên nhân dịp Giáng sinh và chuẩn bị chào đón năm mới 2023. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Xây dựng tình làng nghĩa xóm

Theo ghi nhận của P.V tại phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, bà con giáo dân đang tất bật với các hoạt động đón Giáng sinh nhưng cũng không quên đề cao cảnh giác trước tội phạm. Theo các thành viên trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Mỹ Hảo, hiện ở đây có 370 hộ với khoảng 2.000 nhân khẩu; 100% bà con theo đạo Thiên chúa. Họ đều là người dân địa phương đã sinh sống từ lâu năm nên tình hình an ninh trật tự khá yên ổn.

Rời xứ đạo Mỹ Hảo (TP. Thủ Dầu Một), chúng tôi đến với “Xứ đạo An lành - Văn minh” xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên. Đây cũng là tên của một mô hình mà xã Lạc An đã xây dựng và triển khai thực hiện thành công nhiều năm qua. Xã Lạc An được chia thành 5 ấp với tổng dân số 2.108 hộ, 9.561 nhân khẩu (trong đó người dân theo đạo công giáo chiếm 87%). Toàn xã có 8 giáo xứ, 12 nhà thờ, 5 đền thờ, có 10 vị linh mục và ban hành giáo của 8 giáo xứ gồm 81 thành viên. Hoạt động của các giáo xứ trên địa bàn ổn định, chủ yếu tổ chức các lễ định kỳ hàng năm, thuyên chuyển chức sắc, xây dựng, chỉnh trang cơ sở thờ tự.

Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục, Giáo phận Phú Cường nhân dịp lễ Giáng sinh, đón mừng năm mới. Ảnh: PX03

Thượng úy Hồ Văn Phú, Trưởng Công an xã Lạc An đánh giá, trong 2 năm qua, mô hình “Xứ đạo An lành - Văn minh” xã Lạc An đã phát huy hiệu quả trong việc giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và công tác quân sự địa phương được thực hiện tốt. Mô hình “Xứ đạo An lành - Văn minh” trên địa bàn xã Lạc An với 5 tiêu chí là phù hợp với tính chất địa bàn, được đông đảo chức sắc, bà con giáo dân đồng tình ủng hộ nên đã đạt được nhiều kết quả nhất định.

Bà con giáo dân ở những nơi chúng tôi ghé thăm luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động. Những ngày qua dường như không khí ở những nơi này vui tươi, tất bật hơn ngày thường. Họ chuẩn bị làm hang đá, máng cỏ, vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm ở các giáo xứ để mừng ngày đại lễ. Những nhà thờ được trang hoàng rực rỡ, những xóm đạo ngày càng khang trang khiến xóm làng như được “thay da đổi thịt”, vùng quê trở nên bừng sáng và đẹp hẳn lên, đường làng sạch sẽ lạ thường.

Sống tốt đời, đẹp đạo

Có mặt tại Giáo xứ Thượng Phúc, ấp 3, xã Lạc An, lúc bà con giáo dân đang tập trung rất đông để trang hoàng cho nhà thờ lộng lẫy nhất đón đêm chúa Giáng sinh, ông Đỗ Hoài Vinh, trưởng ấp 3 phấn khởi cho biết: “Ấp 3 có hơn 500 hộ dân, hầu hết là đồng bào công giáo. Xã Lạc An bây giờ đã thay đổi, kinh tế phát triển hơn nên bà con giáo dân nơi đây cũng có điều kiện để chuẩn bị cho Giáng sinh đẹp hơn, vui hơn. Mỗi người đều đóng góp kinh phí, công sức để trang trí cho các tuyến đường đẹp hơn, sáng hơn”. Bà Nguyễn Thị Xuân Trang, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lạc An, cho biết: “Năm nào cũng vậy, Hội đều có phần quà cho cán bộ hội công giáo có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, Hội sẽ trao 5 phần quà để những ngày này ai cũng cảm nhận được tình cảm ấm áp yêu thương, niềm vui và phấn khởi”.

Theo ghi nhận của P.V tại khu phố Quyết Thắng (phường Bình Thắng, TP.Dĩ An) và họ đạo Búng (phường Hưng Định, TP.Thuận An) những gương mặt hân hoan của trẻ em khi được vui chơi, nhận quà giáng sinh từ những ngày giữa tháng 12. Các tổ chức đoàn thể dịp này phối hợp cùng nhà thờ tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như tặng quà từ thiện, thăm hỏi chăm sóc những người khó khăn. Bà Trịnh Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hưng Định, TP.Thuận An cho biết: “Đã thành thông lệ, chúng tôi luôn tổ chức ngày hội giáng sinh thật vui để tạo sân chơi cho trẻ em và tặng quà cho phụ nữ, trẻ em khó khăn. Năm nay, Hội đã tặng hơn 100 phần quà cho các em đặc biệt quan tâm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để họ có được một giáng sinh an lành”.

Cũng trong dịp này, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức đoàn đến thăm, chúc mừng lễ Giáng sinh năm 2022 và năm mới 2023. Đoàn đến thăm và chúc mừng giáng sinh sơ Trần Thị Mỹ Lệ, nữ tu Hội Dòng con Đức Mẹ, là Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026. Bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, đã gửi lời chúc mừng đến sơ Trần Thị Mỹ Lệ và thông qua sơ Mỹ Lệ gửi lời thăm hỏi và chúc mừng đến các vị chức sắc, chức việc, nữ tín đồ công giáo trong tỉnh đón mừng một mùa Giáng sinh năm 2022 an lành, hạnh phúc. “Tôi mong muốn rằng trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh và Hội Dòng con Đức Mẹ sẽ có nhiều hoạt động giao lưu, đặc biệt tập trung vào việc chăm lo cho trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, bà Trương Thanh Nga chia sẻ.

Cùng nhau đi thăm và chúc mừng các vị chức sắc tiêu biểu, đứng đầu một số tổ chức, cơ sở tôn giáo trong tỉnh, cùng bà con có đạo chung vui trong dịp giáng sinh còn là việc làm thể hiện tinh thần đoàn kết, hòa hợp và tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng. Tất cả đều hướng đến một cuộc sống tràn đầy tình thương, hướng đến một xã hội văn minh, tiến bộ, hạnh phúc. 

Đoàn Công an tỉnh thăm, chúc mừng Tòa Giám mục, Giáo phận Phú Cường nhân lễ Giáng sinh 2022
Ngày 21-12, Đoàn công tác Công an tỉnh Bình Dương do Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Tòa Giám mục, Giáo phận Phú Cường nhân dịp lễ Giáng sinh, đón mừng năm mới.
Tại các nơi đến, Đại tá Phạm Quốc Dũng thân ái gửi lời chúc mừng, chúc sức khỏe tới các vị chức sắc, linh mục và bà con giáo dân đón một mùa Giáng sinh vui tươi, an lành và hạnh phúc. Đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh mong muốn các vị chức sắc tiếp tục vận động, tuyên tr uyền bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phát huy truyền thống yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, góp phần xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp.

QUỲNH NHƯ - TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên